Goodbye

549 13 19
                                    

Nagising si Levi nang madinig ang maingay na alarm ng cellphone niya. Wala na si Addi sa tabi niya kaya ay kinuha niya kaagad ang cellphone upang patayin ang alarm nito pero nagulat siyang hindi pala iyon cellphone niya kundi kay Addi. Dahan dahan siyang bumangon habang hawak hawak ang cellphone. May klase nga pala ngayon ito kaya tumutunong ang alarm niya.

Out of his curiosity, he swiped the lockscreen. It has no password but what shocked him that made his spine shivers in fears ay ang wallpaper nito. It was a familiar photo na hinding hindi siya magkakamali. An ultrasound photo of a baby inside a womb.

Bumilis ang tibok ng puso niya na parang pinupuga sa sobrang takot at kaba. He might be heartless but he prayed that what is he thinking right now is not what he will expect.

Tinungo ang mga text messages na hindi pa nito nababasa. Walang ibang kinuha pinagtuonan niya ng pansin ay ang anim na unread text messages ni Warren na tila inuutusan siya ng utak niya na baka doon siya makakakuha ng sagot.

Warren: Hi, good morning.
Warren: I assume you already took your vitamins this morning.
Warren: I miss you and baby.

Tila nawalan ng lakas ang buong katawan niya sa nabasa. He felt betrayed, fooled, a worthless human. Lahat ng pangarap niya ay napunta na lahat kay Warren.

"Fuck" singhal niya habang mariing sinusuntok suntok ang dibdib niya.

Things slowly making sense. This indeed answered his confusions as to why Addi chooses Warren over him. Na kahit anong gawin niya dito ay hindi niya magawang pigilang iwan siya.

His vision got blur. The pain in his chest was so unbearable that just few more, it will make him faint. He couldn't be more hurt and jealous. He couldn't imagine how fortunate he was having Addi with her and a baby. It was his dream.

He remember things that just finally sinked in his mind. It was not just a simple craving back yesterday, but a literal pregnancy craving. Kaya pala ito nagsusuka at mapili sa pagkain.

His body twitch when he remember how natural she answered the vendor's question how long is she pregnant. Two months...

Two months.

If that so, they conceived it when she was still with me.

"No..fuck no"

The door suddenly opened and he didn't even reacted to it. Parang siyang estatwa na naghihitay lamang na may pumansin sa kanya. He's done. Pagod na siya.

"Levi. Gising ka na pala. Good morn——"

"——how many times you and Warren fucked while I was away, Addi?"

"W-hat are you talki——"

"——Saan? Sa rooftop kung saan kayo lageng nagkikita? Sa mansion nila? O sa apartment ng kaibigan niyong si Tami?" nanggigil na tanong niya dito habang inaabot ang cellphone kay Addi.

She's stunned to talk. Ni hindi niya inaasahang sabihin yun lahat ni Levi sa kanya. Napakasakit sa kanyang pag-isipan ulit siya ng masama nito, tila bumalik lahat ng alaala niya noong kasama pa nila sa iisang bubong si Cali

"Are you accusing me that I cheated on you?" mangigiyak na niyang tanong. Kitang kita niya ang galit sa mga mata ni Levi na para bang nakalimutan nito ang mga magagandang sinabi nito sa kanya kahapon.

"You are fucking pregnant for fucking two months for christ's sake! Two months! I can still remember the last time we have sex, it was seven weeks ago! Paanong hindi ko masasabi lahat ng yun ha?" dumangoyngoy ang boses nito sa buong kwarto na nagpapalundang sa katawan ni Addi sa takot. "Kaya pala ang lakas ng loob mong piliin ang lalakeng yun at pirmahan ang annulment papers" abot hininga niyang sabi. "Oo nga, at nasa kwarto ko si Cali matulog, but I NEVER" paused. "I never slept next to her, nor fuck her."

The Unchosen Wife (Book II) Mature Content/Rated 18Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon