Keep it yourself

458 5 0
                                    

Paakyat si Addi sa rooftop kung saan siya lageng nag iinsayo. Inookyupa niya ang oras sa pagpapractice dito kasama si Warren dahil tinutulungan siya nitong mapaayos lahat ng gawa niya. Pagkarating niya doon ay nag-iisa lang siya, di tulad noong mga nakaaraang mga araw na lage itong nauuna sa lugar na ito.

"Sorry, I am late" napalundag siya sa sobrang pagkabigla. As usual, lageng masaya ang expresyon ng mukha nito kaya lage siyang nahahawa dito.

"Gulatin ba naman ako"

Pumwesto na sila pareho at pinakita ni Warren ang gawa nito kahapon para mabigyan ng critics.

"Here, it needs more shading, this side has some awkward shadows, may before you finalize putting the colors first, get a scratch and compare it dun sa drawing me. Let me show you." he tooks some color pencils at isang blankong papel. After his demonstration ay dinikit nito ang gawa niya sa gawa ni Addi. "What do you think ang kulay na dapat mo gamitin?" Addi pointed sa isang kulay na dapat sana ay ginamit niya. She's really amazed.

"Oo nga no." tango niya. "Ang tamad ko kasi eh kung anong nasa isip kong gagamitin, yun na agad."

"I want you to work om that today. Look at your progress, you're getting better day by day." compliment niya.

"Totoo? Hehe."

Addi turned the page to start a new drawing at napalingon ito kay Warren na humiga sabay lagay ng mga braso nito sa likod nang ulo at pumikit.

"Inaantok ka?"

"Cheat day ko muna today. Just to clear my mind"

"O-okay" pinukol nito uli ang atensyon sa sketchbook na hawak niya at nagsimulang magkaskas ng mga lapis.

"How do butterflies come inside someone's system?"

Nagsingkit ang mga kilay ni Addi sa tanong niya.

"You mean litera---" na blanko ito bigla when she realized what he mean. "Na-ah. Sino yan, ha? Aba aba. Nagsisikreto sakin. Classmate mo ba?" kinikilig na tanong ni Addi kay Warren. Napaikhim na lang ang binata.

"You really understand what I am talking huh? Naranasan mo na rin pala?"

"Ha? Uh, alam ko lang." ilang ulit na niyang naranasan iyon kapag naglalambing sa kanya ang asawa niyang si Levi. Kahit hanggang ngayon ay danas na danas pa rin niya kahit na araw araw naman siyang nilalambing ng asawa.

"She's not a classmate but a close one to me"

"Eeeeiii, kaya pala. Alam ko siya nasa isip mo ngayon kaya may take a break at clear my mind kang nalalaman. Asus." continuing her drawing, Warren opened his eyes and watch her bare and innocent face. What would you do if you know I am thinking about you?. "Sabihin mo sakin Warren. Paano kiligin ang mga lalake?" curious na tanong nito.

"Well, as per experience. We have this thing called keep it yourself."

"May babae din kayang ganyan"

"Like you?"

Hininto nito ang ginagawa sabay taas ng kilay kay Warren.

"Haha what? Wala namang masama mag keep ng feelings. I am a one of the professionals"

"Oh? Bakit naman? Torpe ka ganun?"

"Di ah" deretsong sagot ng binata "di mo ko kilala Addi"

"Nagtatanong lang naman ako eh."

"Actually, lahat ng girlfriend ko, ako yung niligawan kaya speaking the truth, di ko pa na try manligaw but it doesn't mean torpe ako. My standards are just too high."

"Oh? Haha" natatawang reaksyon ni Addi. Well, why not? Gwapo naman si Warren, mabait. Bakit nga ba siya natatawa. Loko loko.

"Lage mo na lang akong pinagtatawanan ah di naman ako nagbibiro" nakangiwi nitong sabi.

"Sorry na nga haha. Di lang kasi ako sanay eh. Para malaman mo, Warren. Laking mahirap ako, probinsyana. Nakaugalian kong yung mga babae samin mga pormal at nirerespeto ng mga lalake. Yung lalake mangliligaw ganun kaya pasensya na sa reaksyon ko. Di pa ata ako nasasanay."

Warren is indeed impressed. Now he understands why she's so pure and modest. Why she stands out to everyone. The curious him just can't stop thinking what things he wants to ask because he's now unlocking the mysteries sorrounding this girl.

"Do you think ang pagsagot ko sa manliligaw sakin looses my place being a gentleman?"

"Ha? Haha. Di ko alam. Sabi mo di ba di kita kilala." Addi is tapping the pencil she's holding thinking properly what to do next. She should apply what Warren adviced him.

"You are really mysterious. Bigla na lang bumalik ang interes mo sa pagguhit. Was there something bothered you these past few months?"

Huh? Hala napansin ba niya?

Sa tingin naman nito ay ginawa niya ang lahat para umastang normal, ni si Tami nga ay walang napansing kakaiba sa kanya na lage niyang kasama. Ganyan na lang ba mag obserba itong si Warren?

"Pfft, ahaha! Ewan ko sayo Warren. Kung alam mo lang kung gaano ako ka busy."

"Nah, I don't think so.. But I am glad that pace passed. You looks so happy now"

She smiled in silence. Talaga namang masaya na siya ngayon sa lahat ng ginagawa ng asawa niya para sa kanya. Walang bakas ng keep it yourself keme ito nikahit sa pagseselos ay talagang sinasabi nito sa kanya. Natatawa na lang siya.

"Malapit na akong matapos, Warren"

Malapit na? Lagpas isang oras na pala kami dito? Habang tumatagal ay ganun din ang pagdali ng oras. Mukhang nakukulangan na si Warren sa isa at kalahating oras na magkasama sila ni Addi.

Umupo ang binata sa pagkakahiga at pinanood na lang si Addi na matapos sa pag guhit nito.

"Hmmm, what an obedient student. That looks better now."

"Hehe. Okay ba?"

"Yep. Lemme see. Hmmm, gumagaling ka na ah. Nice job today."

"Alright, thank you bossing. Pagbalik ko next time ferfek na ferfek na yan. Mwehihi *evil laugh*"

You are really so cute.

Isa isa ng niligpit ni Addi ang mga dalang gamit dahil papasok na ito sa susunod na klase.

"Thanks ulit, Warren. Okay ka lang ba na nag papaturo ako sayo? Baka deep inside nagsasawa ka na ah"

"Lol. Lage mo na lang talaga akong jinajudge ha. Of course not, I am really fine." I can do this as much as you want to. Sana nga araw araw na lang.

"Haha! Sorry na. Teka. May ibibigay ako sayo. Pasensya na ngayon ko pa naisipang magbigay nito. Ito lang muna bayad ko sayo ah, wala kasi akong pera eh" inabot nito ang nakabalot na baunan kay Warren. May laman itong mga cream filled red velvet crinckles.

"T-thank you" nauutal na tinanggap ni Warren ang baunan. He indeed flattered and special.

"You're welcome. So mauna na ako. Byeee"

Yes! Yes! Yeaah! Pagsisigaw nito sa utak niya. He can smell success. Oh fuck, may klase rin pala ako.

He is grinning rushing his way downstairs when he bumped someone. His sketchbook full of Addisson's face fell widely open.

"Sorry bro. Nagmamadali lang"

Eren's brows met as he picked it up and handed over to Warren.

"Mag-ingat ka na lang next time. Nasa hagdanan pa naman tayo"

"Yeah. Pasensya na and thank you. Gotta go now"

Di nito tinigilang titigan si Warren habang papalayong tumatakbo sa kinatatayuan niya. That's surely Addi. Who's that guy?

The Unchosen Wife (Book II) Mature Content/Rated 18Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon