Chapter Twenty

17 8 0
                                    



Pasok na namin ngayon sa Senior High. It's our first day, si Nicholai ay STEM ang strand habang ako naman ay HUMSS. Medyo malungkot dahil hindi kami same ng pinili pero masaya ako dahil ang strand na pinili niya ang kanyang gusto simula pa daw noong grade 10 siya.

Paano ko nalaman? Well, alam ko kasi kami na, isang buwan narin. At sa loob ng isang buwan ay marami akong nalaman sa kanya. Inamin niya sa akin na nagseselos daw siya kay Clark noong grade 6 pa kami dahil gusto niya raw ako ng mga panahon na iyon at noong grade 7 naman daw ay sinadya niyang lumipat ng section kung saan ako dahil natatakot daw siya na baka may matipuhan ako.

Sobrang seloso ng Lolo niyo pero kahit ganoon ay sinabi niyang alam niya raw ang limitasyon niya at masaya ako dahil doon. Kahit naman hindi niya alam ang limitasyon niya ay hindi naman magbabago ang paningin ko sa kanya.

Inamin ko rin ang mga hinanakit ko dati at kaguluhan sa isip ko at isa isa niya iyong sinagot ng may ngiti sa labi. Hindi daw siya makapaniwala na gusto ko siya. Eh, mas lalo namang ‘di ako makapaniwala ‘no? Ang tagal ko kaya siyang gusto. Actually, in love na ako sa kanya dati pa. Mabuti nalang pala at nakauwi ako dito sa amin.

“Good morning.” nagulat ako ng bigla nalang itong sumulpot. Inakbayan niya ako kaya nanlaki ang mata ko. “Nicholai... baka may makakita.” sabi ko. Ngumuso siya pero ngumiti. Lumingon ito sa paligid at ganun din ang ginawa ko. May hinahanap ba si—what the! He kissed my cheek!

“Bye, love you!” sabi niya at tumakbo papunta sa classroom niya. Ako naman ay naiwang tulala at namumula.

UNTI UNTING nagsipasukan ang mga classmates ko. Lahat sila ay hindi pamilyar sa akin. Syempre, ilang taon rin yata ako nawala. Kinakabahan ako. First day of senior high, new faces, new teachers and new challenges ahead.

“Good morning, everyone! I will be your teacher physical science. I am Mrs. Cruz. But before we start our lessons, I want you to introduce yourselves first and also tell me where you study when you were grade 10.” some are obviously nervous and so am i but i’ll be fine.

“Good morning classmates and Teacher. My name is Ellode Sayat, i’m 17 years old. I study in Escalante National High School when i was in grade 10.” Ellode? She seems familiar. Was she the same Ellode from grade 7?

Ilang classmates pa namin ang nagpakilala. Like Jenelyn Chie, who looks have chinese, Kris Villanera, Sheila Estrada, Blessy Butihen, and more.

Ako naman ang tumayo. “Good morning ma’am, classmates. My name is Nicole Villanueva, I’m 17 years old and I studied at Ilog National High School last year.” i said.

I look at Ellode and she wave her hands at me. I smiled at her and wave a little.

“Good morning ma’am.” napalingon ako sa pinto ng marinig ko ang boses ni Nicholai. Anong ginagawa niya dito?

“Good morning, what can I do for you?” tanong ni Ma'am Cruz. “Ma'am Elena ask me to give you this.” it was a folder. Nicholai look at my direction and smiled perfectly. I smile at him too.

Sana STEM nalang din kinuha ko, joke. He mouthed “i love you” before leaving. Halos introduction ng ang ginawa namin sa ibang subjects. Lunch time came, lumapit sa akin si Ellode at ganoon rin ang iba kong kaklase ng mga babae at dalawang lalaki ang isa ay nagngangalang Romeo at Redentor. Ang mga babae naman kaklase nakasama at kaibigan ni Ellode ay sina Jenelyn, Sheila, Kris, at Blessy.

“Cole! Kamusta? Ang tagal na ‘ting ‘di nagkita ah? Hindi ka manlang nagpa alam na doon ka pala sa Ilog mag-g-grade 8.”


“Pasensya na hindi ko rin naman kasi talaga alam na do'n ako mag-aaral biglaang desisyon ang nangyari.” she just smile and hug me.

TEARDROPS OF TOMORROW Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon