Chapter 5: He Message Me

8 0 0
                                    


Today is Wednesday, hapon lang ang pasok namin, kaya 1pm na kami umalis ng mga bahay namin, 3pm kasi yung pasok namin, hanggang 5pm lang. Tas pwede na kami umuwi.












Nakasakay na kami sa jeep nun, nag earphone lang ako at naisipan na umidlip nalang sa jeep, wala naman kasi akong gagawin ngayon.











'Patrick Lorenz Tan sent a friend req....'










Nag vibrate yung phone ko, at ayan yung bumugad sa akin.











Kinonfirm ko naman, si Koyang pogi na yan oh?










"Ayan na nga po ang sinasabi ko, mamaya niyan magka chat na silang dalawa." Sabi ni Thia pagkatapos silipin yung phone ko.











"Taray, ang ganda." Sabi naman ni Jules.










"Ang kikitid ng utak niyo, in-add lang ako nung tao oh" sabi ko naman.










"Sus, ganyan din sinabi ni Kuya sa akin tas after 1 week sila na nung gf niya e." Sabi ni Thia.










"Che, matutulog na nga ulit ako, chismosa kasi to e" sabi ko sabay lagay ng phone ko sa bag, kaso biglang nag vibrate yun.












He message me.












Patrick Lorenz Tan: Hi












The most silent moment in my life comes. Not in this type of scenery please. Hindi ako sa loob ng jeep kikiligin.












"Anything to say or confess rn?" Biglang sabi ni Thia nung mapansin niyang nakatitig lang ako sa chat ni Patrick. Kahit si Jules na tahimik kanina, na curious na din sa isasagot ko.














"Wala" sabay lagay ng cellphone ko sa bag.














"Hindi mo man lang rereplyan si Patrick?" Tanong ni Jules sa akin.














"Nag chat ba siya?" Nag maang maangan pa ko. Halata naman. Nakasilip kasi tong dalawang to kanina sa cellphone ko e.














"Baka ma fall na naman daw kasi siya, tas di siya saluhin, right Mr. Rivero?" Hinampas ko naman agad si Thia.














"Shut up, matutulog na talaga ako." Sabi ko nalang para makaiwas sa dalawang to.














Nakarating kami ng school, nakita namin si Patrick kasama si Earl na palabas ng school. Tutok na tutok si Patrick sa cellphone niya.














"Oh, Jules, Kim, Thia. Ngayon palang kayo papasok?" Tanong ni Earl sa amin. Napatingin naman ako kay Patrick na agad akong tinignan pagkatapos kaming tawagin ni Earl.














"Oo, 3pm klase namin ngayon e. Isang subject lang" sabi ni Thia.














"I message you, hindi mo ba nakita?" Tanong ni Patrick sa akin.














JEEP With YOU (ON GOING)Where stories live. Discover now