Chapter 16: First

3 0 0
                                    

"Tito, pwede ko po bang iinvite si Kim? Dyan lang po sa mall. Mag aarcade lang po kami" sabi ni Patrick nung pauwi na kami.













"Oo naman, Kim mag message ka sa akin, or kung ayaw mo, sa Lola mo nalang. Mag update ka lang." Tumango naman ako at umalis na kami.













"Aha, 2 days ago, you still like Mary ha?" Tanong ko kay Patrick.













"Sinabi ko lang yun para tantanan na niya ko. Look how she reacted nung nalaman niya na nililigawan kita" sabi ni Patrick.













" You can just admit it to me kung may gusto ka pa kay Mary, hindi mo kailangan ipagpilitan na ipasok ako sa buhay mo hangga't hindi pa na-----" napatigil nalang ako sa sinasabi ko ng bigla niya kong halikan sa lips. Naitulak ko naman agad siya sabay hampas sa braso nya.













"I did it!" Sabi niya pa at mas lalo pa kong nagtaka.













"Hinalikan mo ko tas nagce celebrate ka dyan?" Naiinis kong tanong sa kaniya.













"That was my first kiss" sabi niya sabay ngiti sa akin tas bigla niya kong niyakap.













"That's my first too, duh." Sabi ko naman sabay irap sa kaniya.













"Tayo na kaya?" Tanong niya. Tinignan ko siya na parang 'huh'.












"Pala desisyon ka talaga no? Yung una inannounce mo sa school na boyfriend kita, hinalikan mo pa ko, tas ngayon nagdedesisyon ka bigla dyan na sagutin kita." Sabi ko naman














"Hindi mo ba ko gusto?" Pagkasabi na nun biglang lumungkot yung mukha niya. Naawa ako pero hindi dapat tayo magpatalo sa awa.













"Gusto kita" sabi ko sa kaniya. "Pero hindi pa ko handang pumasok sa isang relasyon, lalo na't andami daming babae sa buhay mo" sabi ko pa sa kaniya.














"Mahal kita, at alam kong kahit gaano kadaming babae ang nagkakagusto sa akin, ikaw lang ang gusto ko" sabi niya sa akin. And this time, hinalikan niya ko pero hindi na ko umilag or tinulak siya.















"Fine" sabi ko pagkatapos niyang alisin yung pagkakadikit ng labi namin.















"Tayo na nga?" sa sobrang excited niya, binuhat niya pa ko sabay ikot. "I love you, Kim"





















"I love you too, Patrick" 

----














Pauwi na kami ng tatay ko nung biglang humabol si Patrick sa amin.















"Ahm Tito, pwede po bang isabay ko si Kim bukas? Papasok po sa school?" Tanong niya sa tatay ko.















"Of course, mas makakapante pa ko kung kasama ka niya." Sagot naman niya sa tatay ko.















"Thank you po." Sabi ni Patrick sabay paalam sa amin.















"Napaka bait na bata naman niyan." Sabi ng tatay ko bigla.















"Magpapahinga po muna ako sa sasakyan, inaantok na po kasi ako" sabi ko, at pumasok na sa sasakyan niya.















------

Kinabukasan, nagising ako na nasa kama na. Wala akong maalala na umakyat ako.















"Gising na Kim." Tawag sa akin ni Lola.















"La, paano po ako napunta dito?" Tanong ko.















"Binuhat ka ng tatay mo paakyat, ayaw ka na daw niya gisingin at mukhang pagod na pagod ka." Sabi ni Lola. "Oo nga pala, nasimulan ko na yung mga damit na tinatahi mo, sinunod ko ang sukat ang instruction dyan sa papel mo kaya't huwag ka mag alala" niyakap ko naman agad siya pagkatapos niya sabihin yun.

JEEP With YOU (ON GOING)Where stories live. Discover now