Chapter 15: He still what?

5 0 0
                                    

Nasa labas kami ng mansyon nila Patrick ngayon. Bigla niyang hinatak yung bewang ko papalapit sa kaniya.















"Oh myy ghad, pare" boses palang ng tatay ni Patrick natatakot na ko.















"Pare. Antagal na nating hindi nagkita ah?" Sabi naman ng tatay ko.














"Bigla ka kasing naglaho. Kamusta ka!" sabi nung Tatay ni Patrick















"Mabuti mabuti. Kasama ko ang anak kong babae. Pinopormahan pala to ng binata mo." Sabi ng tatay ko. Nagmano naman ako.















"Nililigawan ni Lorenz ang dalaga mo? Apakaliit ng mundo. Nung sinabi niya na ipapakilala niya sa akin yung nililigawan niya hindi man lang ako nag isip na anak mo pa to pare" sabi nung tatay niya.















"Ipinaalam naman ni Patrick sa akin ng maayos ang panliligaw niya kay Kim, kaya pumayag naman agad ako, at alam kong anak mo to, ikaw lang naman ang Tan sa bayan natin" sabi ng tatay ko at nagtawanan pa sila.















"Pasaway ka talaga. Maupo kayo at ihahanda na ni Misis ang pagkain natin" sabi ng tatay ni Pat.















"Anong kurso ang kinukuha mo?" Tanong sa akin nung tatay ni Patrick.















"Entrepreneurial Management po" sabi ko.















"Business. Good good. Pero ayaw mo ba sundan ang yapak ng tatay mo? Eto kasing si Patrick gusto talaga ang Engineering e." Sabi nung tatay niya















Nagulat kami nung bumukas ang gate nila Patrick.















"Oh, Vivian iha. Napadalaw ka?" Winelcome naman ng parents ni Patrick si Vivian.















"Business partners ang Dad at ang parents ni Vivian" bulong ni Patrick sa amin ng tatay ko.















"Oh, may bisita pala kayo Tito, dapat pinapabukas ko nalang po yung pag bisita." Sabi ni Vivian.















"Vivian, this is Former Mayor Luis, and his daughter Kim." Sabi nung tatay ni Pat. "This is Vivian, daughter of one of our business partners." sabi niya pa.















"Oh, familiar ka. Lagi kang kasama nila Patrick pagpapasok ah." Sabi ni Vivian, napatango nalang ako.















Kumain lang kami at nag kwentuhan na.















"Kailan mo ba balak sagutin si Patrick?" Tanong bigla ng tatay ni Patrick.















"Ako ba ang kausap mo, Tito?" Tanong ni Vivian
















"Sorry iha, si Kim. Siya yung nililigawan ni Patrick ngayon." Sabi ni Mayor.
















"WHAT? Kaya ba lagi ka ng nag je jeep?" Tanong ni Vivian bigla.















"What's the problem sa pag je jeep? Inallow ko naman si Patrick na mag jeep pag papasok." Sabi ni Mayor.
















"No Tito, don't allow him to court that girl. 2 days ago. Nag usap kami ni Pat, he told me he still likes Mary. Kaya hindi ko alam kung anong intensyon niya kay Kim" sabi ni Vivian. Tas bigla siyang nainis, tas umalis siya bigla?















"Do you still like Mary?" Tanong nung nanay ata ni Patrick yun.
















"Do you want me to prove here na si Kim ang gusto ko?" Medyo kinabahan ako pero bigla niyang inabot yung phone niya sa nanay niya. "Only yours, Dad and Kim's number are saved in my contacts. Check my inbox. It's just the 3 of you." Sabi ni Patrick















"Okay okay. Let's just continue this dinner" sabi nung tatay niya.

JEEP With YOU (ON GOING)Where stories live. Discover now