"Nahihiya ako" sabi ko naman.
(I want to see your face.) Sabi niya pa. Mas lalo ata akong mafa fall sa lalaking to, yung boses niya parang lullaby.
"Then, if I open my camera, you'll open yours too?" Tanong ko sa kaniya.
(Fine, fine.) Sabi niya. Bigla niyang inopen yung camera niya at nag aaral siya guys! Tas naka topless. Poteeeek.
Inopen ko nalang yung akin. Pero mata ko lang yung kita.
(Stop hiding your face, maganda ka naman ah?) Sabi niya. Kung pwede lang magtatatalon sa kilig kanina ko pa nagawa.
"Nah" sabi ko. "Oo nga pala, ikaw yung candidate ng Engineering para sa Mr and Ms. Univ?" Tanong ko.
(Paano mo nalaman? Iniistalk mo ko no?) Sabi niya.
"Ang kapal din ng mukha neto oh, by the way, may mga nakasabay kasi kami kumain kanina galing sa course niyo. Nag uusap sila about Mr and Ms. Univ, tas may nabanggit silang Patrick, kaya I thought baka ikaw yun." Sabi ko naman.
(Uhm, itatanggi ko pa ba? Yes, ako yung representative ng course namin. Support mo ko ah) sabi niya. Sinong hindi susuporta sayo. Tinawagan mo ko at the middle of the night para sabihin yan. Kaya kahit tumayo ka lang ng stage, panalo ka na sa akin.
"I'll support EM's representative" sabi ko.
(Okay lang, di naman ako magtatampo e, EM ka naman talaga e) sabi niya.
"I'm just kidding, of course we will support you, ano bang gusto mong support, yung tipong nasa backstage ako para bihisan ka?" sabi ko habang tumatawa.
(You can do that for me?) Tanong niya.
"You can ask me if you want to." Sabi ko. Bigla siyang nag isip.
(You're cute) sabi niya tas bigla siyang nag smile. Wala na, kung totoo ang pana ni kupido, baka patay na talaga ako.
"By the way, ano bang pinagkakaabalahan mo?" Tanong ko sa kaniya.
(It's just a math problem.) Sabi niya.
"JUST? Baka kung ako yung nandyan umiiyak na ko" sabi ko pa.
(Math isn't really hard. People just look at it as hard since everyone is saying it's hard. Pero sa totoo lang, hindi. Mas madali pa ngang aralin yung math kesa sa science e.) Sabi niya.
"Top 1 ka sa ranking no? Hindi naman ako magtataka. Linyahan kasi yan ng mga biniyayaan ng talino e" sabi ko naman.
(Hey, stop. People around me are always misunderstanding me every time I explain it to them.) Sabi niya, biglang lumungkot yung boses niya.
YOU ARE READING
JEEP With YOU (ON GOING)
RandomMadalas akong sumakay sa jeep, iba't ibang tao ang nakakasalamuha ko bago ako makapasok sa school. nakakapagod nga naman mag jeep, pero what if.. sa jeep ko pala makikilala ang lalaking magbabago ng buhay ko?