"Talaga?" Tanong ni Jules sa akin nung sabihin ko sa kanila na si Rickson ang candidate namin.
"Kay Patrick pa din kami" sabi ni Thia.
"Anong connection mo kay Patrick?" Nagulat kami nung biglang sumulpot si Rickson sa likod ko.
"Ano naman sayo kung anong meron si Patrick at Kim?" Tanong ni Jules sabay hila sa akin papunta sa tabi nila ni Thia.
"Akala ko ba mag kaibigan lang sila? Bakit sa inaasta mo ngayon, Jules, parang hindi?" Tanong ni Rickson at ngumisi pa talaga kay Jules.
"Si Kim lang naman ang nagsabi sayo na magkaibigan kami e. Pero wala akong sinabi na kaibigan ang tingin ko sa kaniya" sumulpot naman si Patrick sa likod ni Thia.
"If that's the case, then I'll say it first. Kim, I'm gonna court you again" sabi bigla ni Rickson na ikinatigil namin. Kahit yung mga nakikinig sa amin nagulat.
"Tantanan niyo nga ako. Bad trip na ko buong araw ah" sabi ko sabay hila kay Patrick palayo. Pero bat si Patrick yung hinila ko? Bakit hindi si Jules at Thia?
"Anything to say?" Tanong niya sa akin.
"Stop showing it to everyone. Alam ko na nanliligaw ka sa akin. Pero, let me clarify it to you, I don't want you to get involved with Rickson. He's nothing but a friend of mine." Sabi ko kay Patrick
"He just announced there na liligawan ka niya ulit, walang friends na ganun, Kim" sabi pa ni Pat.
"Are you jealous?" Tanong ko sa kaniya.
"Hey Pat!" Napatingin kami sa tumawag sa kaniya, si Mary.
"Oh, hey." Sagot niya.
"Hindi ka pa papasok? Let's go, mala late na tayo sa first subj." Sabi nung Mary.
"Oh, yeah. Kim mauna na ko sayo. May klase na pala ako. I'll call you later" sabi pa ni Patrick, when it comes to Mary hindi talaga maka hindi tong lalaking to.
"Patrick!" Napatigil pa siya ng may tumawag sa pangalan niya.
"Hi Viv! Paakyat na kami ni Pat, sabay sabay na tayo?" Tanong ni Mary kay Vivian.
"Is it okay if I can talk to Patrick alone?" Sabi ni Vivian. Umalis nalang ako dun kasi naiinis na ko sa dami ng babae ng lalaking to.
"Kim" rinig ko pang tawag ni Patrick sa akin pero hindi ko nalang siya nilingon.
Natapos naman yung araw ko at hindi na nagkita yung landas namin ni Rickson at ni Patrick.
YOU ARE READING
JEEP With YOU (ON GOING)
DiversosMadalas akong sumakay sa jeep, iba't ibang tao ang nakakasalamuha ko bago ako makapasok sa school. nakakapagod nga naman mag jeep, pero what if.. sa jeep ko pala makikilala ang lalaking magbabago ng buhay ko?