Three weeks had passed since that bloody fight, nasa recovery stage pa din kami. Little by little we are living our lives like before, yung iba naka confine pa din sa ospital. I have not talked to Grae since that night, I'm giving him time to ponder over everything."Next week na ang exam anong plano nyo?" tanong ni Magi. Nandito pala kami ngayon sa cafeteria. "Study" I casually said not looking at them. "Group study kaya tayo, sleepover ganun" pag suggest nya sa amin. "Kyaa gusto ko yan, kelan ba?" Nakikinig lang ako sa kanila wala naman kasing problema sa akin.
"Uy anong pinag-uusapan nyo?" nandito na pala sila. Clay sit on my right and Brylle on my left, I didn't look at Grae but I can feel his stares. "Maggo-group study kami para sa exam" Yuri excitedly answered Brent's question. "Sali kami!" Ugh! Hindi namin kayo kilala promise ang iingay. "Ren?" tawag pansin sa akin ni Magi I just shrug my shoulder. Napa yes naman sila, tss.
"Sa apartment nyo Ren?" tanong nya ulit kaya binaba ko yung kutsara ko. "It can't accomodate all of us" good for three lang kaya yung bahay namin. "Sa condo mo nalang Grae ang lawak kaya nun" Aidan suggested pinagpatuloy ko lang ang pagkain ko. Seconds passed and he didn't answer kaya napatingin ako sa kanya only to see him loooking at me too. Nagpalipat lipat tuloy yung tingin nila sa aming dalawa.
I give them my 'what' look. "I don't mind" he said that still looking at me. Tss papayag din pala pinatagal pa. "Kita nalang tayo dun bukas 9 am para maaga tayo makapag simula" as if naman pareho kami ng pag-aaralan eh magka-iba kami ng course.
"Turuan mo ko Ren ah, genius ka daw eh" bulong ni Brylle sa akin. Hello magkaiba kaya kami ng course, architecture ang isang to. "CHE ako" he pouted. Pfftt he is far from the Brylle I know na suplado at sobrang seryoso. "Stop that someone might see you, acting childish and all" lalo naman syang nagpout. Uwaa ang cute lang ng isang to. "I don't care about them" his voice is dull and uninterested.
"Kung hilain ko kaya yang nguso mo" I grin evilly at him kaya napa ayos sya ng upo. "Ikaw ba yun Ren?" I give Dane a puzzled look. "Ang haba kasi ng sinabi mong tagalog" nagningning yung mata ni Yuri at Magi. " Bakit hindi ko narinig?" pano mo maririnig eh busy ka sa kaka PDA. "Just eat" malamig kong sabi sa kanila kaya wala silang choice kundi kumain nalang.
Naglalakad ako papuntang likod ng school ng may biglang humatak sa akin. "Clay?" he didn't answer and just continue draggging me to somewhere. "Get in" he looks angry kaya pumasok na din ako sa car nya, babalikan ko nalang yung motor ko. No one talk while we are on the road, I don't know where he's taking me but I don't mind. Maya maya lang tumigil kami sa isang park.
"Come" he offered his hand to me kaya tinanggap ko. We are holding hands while walking towards a vacant bench. "Problem?" I ask ng maka upo na kami but again he didn't answer instead he stood up at lumapit dun sa nagtitinda ng ice cream.
"Here" his face looks serious kaya di na ako nagsalita pa. We eat in silence but what he said minutes later makes my heart beats faster. "I'm jealous" Eh? I just look at him with wide eyes. "I don't like seeing you that close to him. I just can't stop my self from feeling angry whenever he talked to you like you two are fucking close. He even act like a child in front of you" he sound frustated and hurt kaya napayuko ako. I don't know what to say to him. " I like you Elle, so much that it hurts."
Bakit pati ako nasasaktan? I don't want to see him like this, parang gusto ko syang yakapin. "He's my bestfriend Clay" di ba nga yun yung request nya sa ospital. Di ko kasi alam anong isasagot sa i like you nya. He sighed, "I'm sorry I know I don't have the right to get jealous, you're not even mine" he smiled sadly at me.
BINABASA MO ANG
REN and The Heartless Devil
Action"I'm a devil and I am hunting demons" - Gabrielle Ren Nishida