CHAPTER XLIX

9.1K 294 7
                                    

"Kumusta na sya Doc?" Brent hurriedly asked the doctor before I can. My mouth feels dry in anticipation. Parang tumigil yung paghinga ko habang hinihintay ang sagot ng doktor.


"He's safe for now" we sighed in chorus. Relief flooded on our faces. Buti nalang kasi kung hindi, I am not sure if I can still keep my sanity intact. "That boy is tough. We lost him for ten seconds but he successfully got a hold of his life back" humahangang sabi ng doktor. "We still need to monitor him for the next 24 hours." He smiled at us before he excused himself.


Naibagsak ko yung sarili ko sa upuan pagka alis ng doktor. Ngayon ko lang naramdaman yung pagod at stress. "Kailangan nalang nating gawin ngayon ay hanapin ang may gawa nito. They need to pay." Aidan is usually playful but now, gone is the frisky him ang kasama namin ngayon ay ang personal reaper ng isang mafia prince.


The conversation was cut when Brent's phone ring. At base sa mukha nya malalaman mong takot sya sa caller. "Boss" my body becomes rigid. Paano ko mababantayan si Grae kung nandito ang papa nya, ito kaagad ang naisip ko.


"A-a bomb exploded on master's classroom" pinagpapawisan na si Brent kahit kami ay sobrang tahimik. His body jerked hearing what the boss said. Siguro sinigawan sya.


"We will find the suspect immediately."


"Yes boss" when the line was dead saka pa lang kami nakahinga. I didn't know we share the same fear towards the mafia boss.


"Anong sabi dude?" tanong kaagad ni Siege sa kanya pagkatapos maibaba ni Brent ang phone.


"Pauwi na sya galing Japan, andito na yun mamayang gabi" with that said mas lalo akong nanghina. Isa lang ang ibig sabihin nun, hindi ko mababantayan si Grae. I can't show may face to his father, mas lalo lang akong pagiinitan nun. Ngayon pang anak na nya mismo ang nasa hospital.


Grae was still in the ICU, he still needs close monitoring. Ilang oras naba simula ng umalis ang doctor, isa? Dalawa? Ilang oras nalang din ako pwede magtagal dito sa hospital. Malapit lang naman ang Japan. "Gab, uwi na muna tayo. Nandito naman sila Brent para magbantay." Alam ko namang iniiwas lang ako ni Yuri na makita ang papa ni Grae.


"Kaya nga Ren, you need to rest. Hindi naman namin pababayaan si Grae takot lang namin sayo" Siege tried to joke. I don't want to add to their burdens kaya pinilit ko ang sarili ko na ngumiti. Luckily I managed to give them one, I'm just hoping na hindi peke ang labas nun sa kanila.



**


"Balita ko ililipat na sa private room si Grae mamaya" nakatingin lang ako sa labas ng bintana habang nakikinig kina Yuri at Magi. Two days had passed simula nung dinala namin sya sa ospital. I have not seen him since that day. We are force to confess about what happened between his father and me. Pinipilit kasi nila akong pumunta ng ospital para dumalaw.


For the time being, I am doing my own investigation kaya lang wala pa din akong lead kahit konti. Biglang may naglapag ng burger at canned juice sa arm rest ko. "Eat. Hindi ka daw kumain sabi ni Yuri" it was Drake. "I may not know how bad you are feeling right now pero please lang Ren wag mong pabayaan ang sarili mo. He won't be happy if he knew what you are doing to yourself." Seryosong sabi nya pa sa akin, I look at Yuri and I saw how worried she is. I have no choice but to force myself to eat.

REN and The Heartless DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon