“Summoning up the spirits of the dead is expressly forbidden by God. It is a grave sin against the First Commandment. Then the four of you actually did it. Mga makakasala!“ Sabi ng boses babae.
Agad akong tumingin sa likod at dito ko nakita ang isang babae na parang familair sakin ang mukha, kung hindi ako nagkakamali, siya yung babae kanina sa restaurant na sinubukang lasunin si bernard.
Nang makita ko siya ay agad kong nahiwalay ang kamay ko sa baso, kaya mas lalong lumakas ang hangin.
“Teka! Bakit ikaw!?“ Gulat kong sabi.
Natawa naman siya at nagsalita.
“Who do you expect to show up to you karra?“ Sabi niya.
Base sa pananalita niya ay parang spoiled brat ang babaeng to.
“Sino ka ba!? Tsaka bakit mo pinatay si sammy at ang mama niya!“ Sabi ko.
Ngumiti naman siya sumagot.
“Buhay kapalit sa buhay karra, Sammy's father took my life at kinuha rin niya ang buhay ng kapatid ko, kaya nag durusa ang natitira kong kapatid na hindi manlang nakukuha ang hustisya namin!“ Sabi niya.
Nang marinig ko ang sinasabi niya ay agad akong nagulat.
“Hindi kita maintindihan, anong ibig mong sabihin?“ Tanong ko.
Kumalma muna siya tsaka siya nag kwento.
“My name is marikit, at para maintindihan mong pakialamera ka, e-ki-kwento ko sayo sa tagalog.“ Sabi niya.
*FLASHBACK*
*MARIKIT's POV*
Sabado ng alas otso dawalampu't apat, siyam na araw na ang nakalilipas simula noong binawian kami ng buhay sa dalawang lalaki na nakasalubong namin sa daan.
Habang naglalakad kaming magkakapatid ay sinalubong kami ni gregor at ni mang isko sa daan habang may dala silang mga damit.
Lumapit sila samin at pinapauwi ang isa naming pinakabatang kapatid.
Hindi ko alam kung ano ang motibo nila, pero ayaw umuwi ng kapatid ko kaya sinuntok ni gregor sa tyan para matakot. At dahil dun ay agad naman siyang tumakbo palayo.
Naiwan kaming dalawa ni ligaya habang takot na takot, pilit nila kaming dinala sa kakayuhan sa may malapit na sapa. Sinubukan naming magpumiglas ni ligaya pero sinuntok lang ni gregor ang tyan ko.
At dahil may katandaan na si mang isko ay natakasan naman ito ni ligaya at tumakbo siya palayo, kaya ako ang naiwan sa kakahuyan.
Sa mga oras na ito, hindi ko alam kung ano ang gagawin ko, pinilit niya akong pinakain ng damit para hindi ako makasigaw.
Nagsimula na siyang himasin ang l£gs ko na ikinatakot ko ng husto, at dito nga ay sinubukan kong tumakbo pero binugbog lang ako ni gregor.
Napaluhod ako sa lupa dahil sa sakit ng bawat pag tama ng kamao niya sa mukha ko, sa tyan ko, at sa iba ko pang katawan.
Nagsimula na siyang maghubad ng damit tsaka lumapit sakin, hinubad rin niya ang mga suot ko at dahil bali-bali na ang mga buto ko sa katawan ay nagtagumpay nga siya sa pag hubad tsaka niya ako ginalaw.
Umiyak ako at nagmamakaawa, pero tila ba'y walang nararamdamang awa si gregor, nakangiti pa nga itong pinapasok ang sandata sa ilalim kong kweba at pagkatapos niya akong g@has*in ay pinatay niya ako para hindi makapag sumbong sa mga police.
Dahil dun ay nagbalik ako sa lupa upang balikan ang dalawang hayop na iyon, ang akala ko ay nakaligtas ng tuluyan si ligaya sa kamay ni mang isko dahil may katandaan na yung lalaki. Pero nagulat nalang ako at mas lalong nagalit nang malaman kong patay na rin si ligaya.
Sa pangyayaring iyon ay napag pasyahan kong mag higante, ayokong patayin sila agad dahil gusto kong pagsisihan nila ng pangmatagalan ang ginawa nila samin. Kaya ang naisip ko ay kunin ang buhay ng malapit sa kanila, at dahil dalawa kaming nawala sa piling ni tala, ang pinakabunso naming kapatid ay dalawa rin ang kukunin namin sa kanila.
Ang unang buhay na kinuha ko ay ang buhay ng asawa ni mang isko, hindi ko alam na nakikita pala ako ni tala. Kaya nagpaliwanag ako at pinaramdam ko sa kapatid ko ang pout at galit na raramdaman ko.
Pero hindi ko naman inaasahang magkaparehas pala kami ng nararamdaman, at nang malaman niyang patay na kami ni ligaya ay pinaghigante pala niya kami.
Kaya lumipas ang pitong araw at saktong nasa simbahan si mang isko para mag hatid ng libi sa sementeryo ay dumating ang anak niyang babae para daw sana dumalo sa huling araw ng kanyang ina bago ilibing.
Pero tila ba'y pumabor sa'aming magkakapatid ang panahon at na-traffic yung anak niya kaya pag dating niya sa bahay ay wala na sila mang isko.
Kinuha ko ang pagkakataon na iyon para patayin ang anak ni mang isko, pagkatapos nun ay nilagay ni tala sa gilid ng bahay at tinakpan ng sako ang mukha para hindi makilala.
Pero saktong nandoon ang binabaeng anak ni gregor at nakita niya ang ginawa ni tala kaya agad ko siyang isunod. Pero natagalan lang ako ng kaunti dahil pinigilan kami ni ligaya.
Pero kulang ng isa, kailangan dalawa dahil dalawa kaming nawala sa piling ni tala. Kaya sinunod na namin ang asawa ni gregor.
Buhay kapalit ng buhay, babae sa babae. Patas ang lahat at magkaparehas ng kasarian.
Ang pagkakaiba nga'lang ay kami namatay dahil sa pang-gagahasa samantalang ang mga pamilya nila ay namatay dahil sa bunga ng kanilang kalokohan.
Ngayong nakaganti na kami, matiwasay na sana ang mga buhay namin at handa na akong pumunta sa kabilang buhay, pero tila ba'y parang kulang sa pagmamahal itong si ligaya, gusto niyang ipakulong si tala dahil daw sa nakapatay ito.
*END OF FLASHBACK*
*KARRA's POV*
“Pero ang hindi alam ni ligaya ay ako ang gumawa ng lahat ng patayan, si tala lang ang inutusan kong maglibing sa anak ni mang isko doon sa kakahuyan.“ Ika pa ni marikit at nagsalita pa.
“Malinis ang kamay ni tala, walang bahid ng dugo at hindi nakakahawak ng patalim. Kaya kung tutulungan ninyo si ligaya na ipakulong si tala, ay hindi ako makakapunta sa kabilang buhay dahil hindi matatahimik ang kaluluwa ko pag may nangyareng masama sa kapatid ko.“ Dagdag pa niya ay nagsimula nang magalit.
“Kaya kung makikisali kayo sa away namin na sinimulan ng dalawang abusadong lalaking yun ay parang binigyan nyo na rin ako ng dahilan para patayin ko kayong dalawa.“ Ika pa ni marikit.
To be continue…
⚠️: Ops! Wag kalimutang mag COMMENT at VOTE bago aalis at paki FOLLOW na rin, maraming salamat!
SENYORITONG ANEL.
BINABASA MO ANG
THE UNINVITED GUEST (Karra Series #1)
HorrorAng kwentong ito ay tungkol sa isang babaeng biniyayaan ng kakaibang talento na wala sa mga normal na tao. May mga nagpapakitang multo sa kanya na hindi malaman-laman ang totoong motibo o dahilan. Tara na't alamin natin ang buong storya sa nangyayar...