Dahil sa ngalay ay imbes na tumakbo ako ay napilitan na akong maglakad, gustohin ko mang tumakbo pero ayaw na tumakbo ng mga paa ko.
Kaya ilang minuto lang ay nakalapit na siya sakin at nahuli nga ako ni tito gregor sa kalagitnaan ng kagubatan.
Hinawakan niya ang buhok ko at nagsalita.
“Ikaw na bata ka!“ Sabi niya habang hingal na hingal.
“T-tito! Huhuhu!“ Naiiyak kong sabi.
Agad niya akong sinampal tsaka siya nagsalita.
“Pakialamira kang bata ka! Anong nakita mo doon sa loob ng bahay nila mang isko ha!?“ Tanong niya.
Hinawakan ko ang kamay niyang nakahawak sa buhok ko dahil sobrang sakit.
“T-tito, wala! Huhuhu!“ Sagot ko.
Agad niya akong sinampal sa kaliwa't kanan sa pangalawang pagkakataon tsaka siya nagsalita.
“Sinungaling ka! Sabihin mo! Anong nakikita mo!?“ Sigaw niyang tanong.
Niyugyug niya ang ulo ko at hinigpitan ang pagkakahawak sa buhok ko.
“Tito! Wala nga! Huhuhu! Nasasaktan ako!“ Sigaw ko pa.
At dahil hindi nga siya naniniwala ay agad niya akong sinuntok sa tyan dahilan para mapaupo ako sa sakit.
“Aaacckk!!“ Sabi ko at halos masuka ako ng laway.
“Ano!? Ayaw mo pa talagang sabihin!?“ Sabi niya at dinikit niya ang mukha ko sa nakabukas niyang zipper at naramdaman ko ang matigas sa loob.
Kinabahan ako sa susunod niyang gagawin tsaka siya nagsalita.
“Karra, hindi kana bata. Kaya kapag hindi ka magsasalita ay kukunin ko ang pagkaberhin mo.“ Sabi niya at para ipakita na hindi siya nag bibiro ay kinuskus niya ang mukha ko sa matigas niyang sandata.
Kaya wala na akong ibang pagpipilian kundi ang magsalita.
“Oo na! Sasabihin ko na! Huhuhu!“ Sabi ko.
Agad naman niya akong nilayo sa pang ibaba niya tsaka niya ako pinaharap sa mukha niya at nagsalita siya.
“Ano ang nakikita mo doon sa loob ng bahay nila mang isko karra?“ Sabi niya.
Gustuhin ko mang ayaw magsalita pero wala na akong magpipilian, ayokong mangyari sa'kin ang nangyari kay marikit sa kamay ni tito gregor.
“Nakita kitang may binuhat na tao.“ Sabi ko.
“Tapos, ano pa!?“ Sabi niya.
“D-dinala… mo s-sa… b-basement nila mang isko!“ Sabi ko.
“At ano pa karra, ano pa!“ Sabi niya.
“S-susubukan ko… s-sanang… a-alamin pero… nakalock y-yung pinto.“ Pagkunwari kong sabi.
Dahil dun ay agad na nilapit ni tito ang ulo niya sa leeg ko tsaka niya dinilaan.
“Ano? Magsisinungaling ka pa ba ha!?“ Tanong niya habang nakadila sa leeg ko.
Mangiyak-ngiyak na ako sa ginawa niya, kaya nagsalita pa ako.
“Okay sge! Sasabihin ko na! Lumayo ka sakin please! Huhuhu!“ Sabi ko.
Agad naman niyang tinigil ang pag dila sa leeg ko tsaka ako nagsalita.
“Maniwala ka tito! Huhuhu! Nang makita kitang pumasok sa loob ng pintuan na iyon ay agad kaming sumunod, pero hindi naman namin inaasahang may isa pang pinto kaya hindi namin makita kung ano yung nasa loob huhuhu!“ Naiiyak kong sabi.
Dahil dun ay napaisip naman siya, so wala palang cctv doon sa hagdan papuntang basement.
Agad namang nagsalita si tito.
“Sigurado ka karra!?“ Sabi niya.
Tumango lang ako ng tumango, dahil dun ay nagsalita pa siya.
“Ano ang rason kung bakit ninyo naisipang pumasok sa loob ng bahay ni mang isko? Alam nyo bang trespassing yun?“ Tanong niya.
Tumango ako ulit ng tumango kaya nagsalita pa si tito.
“Sagutin mo ang tanong ko karra, ano ang dahilan kung bakit kayo pumasok sa loob ng bahay ni mang isko?“ Tanong niya.
Di ko alam kung paano to sasabihin kay tito, hindi ko pwedeng sabihin na tinutulungan namin sila marikit na makamit ang hustisya.
“Ano karra!? Sumagot ka!“ Sigaw niyang sabi.
Sumagot naman ako.
“G-gusto lang namin makausap yung maid ni mang isko na si tala!“ Sabi ko.
Agad naman siyang nagulat at napansin kong kinabahan niya.
“H-ha!? B-bakit!?“ Nauutal niyang tanong.
Huminga ako ng malalim at nagsalita.
“K-kasi tito… (sabay habol ng hininga) ang cause of death kasi ni sammy ay ang pagkain ng hilaw na karne, tsaka ang huli naming pinagkainan ni sammy ay ang bahay nila mang isko. At si tala ang nakaharap namin sa mga oras na iyon. Kaya pinagdududahan namin na siya ang may kagagawan ng pagkamatay ni Sammy.“ Sabi ko.
Dahil dun ay binitawan niya ang buhok ko tsaka siya nagsalita.
“Oo tama ka! Masama talaga ang babaeng yun!“ Sabi niya at kitang kita sa mukha niya ang galit, di ko tuloy alam kung nagpapanggap lang ba siyang nagagalit.
“Kahit e check nyo pa po sa cctv nila mang isko, makikita mo po kami ni sammy na nandoon at nakikikain habang siya yung nakaharap namin.“ Dagdag ko pa.
Dahil dun ay parang napaniwala ko si tito.
“Tama ka karra, dapat talagang makulong ang babaeng yan, wala siyang kasing sama! Sa totoo lang ay nalaman namin ni mang isko yan kaya namin pinaparusahan sa basement nila.“ Sabi niya.
Hindi ako naniniwala sa sinasabi ni tito, pero kailangan kong makisabay para hindi niya malaman ang totoong dahilan kung bakit namin yun ginawa ni bernard.
Napahinga naman ako ng maluwag at inayos ang sarili, napapaniwala ko si tito kaya agad na akong nagsasalita.
“Tara na tito, babalik na tayo sa daan. Baka makatakas pa si tala.“ Sabi ko.
Agad naman siyang tumango at dito na kami naglakad palabas ng kagubatan.
Habang naglalakad kami ay tinanong niya ako.
“Ano yung pinipicture-an mo doon kanina?“ Tanong niya.
Dahil dun ay agad akong kinabahan.
“Wala tito, natatakot kasi ako sayo eh. Kaya nag picture ako na kasama ka para incase na papatayin mo ako ay may ibedensya ako.“ Sabi ko at nagsalita pa.
“Pero wag kang mag alala, e-dedelete ko naman iyon since parehas tayong ginawa ang lahat para makamit ang hustisya para kay sammy eh.“ Sabi ko.
Agad naman siyang tumawa kahit halatang napipilitan lang at sumagot.
“Hahaha! Malabong mangyari yun karra! Hindi ko iyon magagawa sayo. Alam mo na, halos anak na rin ang turing ko sayo.“ Sabi niya.
Ngumiti naman ako ng napipilitan tsaka ako nagsalita.
“Alam ko naman yun tito eh hehehe.“ Sagot ko.
Hinimas himas niya ang buhok ko at humingi ng tawad.
“Pasensya na talaga sa ginawa ko sayo karra ha? Natakot kasi ako na baka hindi mo maintindihan ang lahat eh, ginawa ko lang naman yun para sa kaibigan mong si sammy. Kaya akin na ang celpon mo para makita ko ang picture.“ Sabi niya.
Dahil sa sinabi niya agad akong kinabahan, hindi pwede. Dahil ang picture na nandoon ay picture sa bangkay ni ligaya at litrato ni marikit. Isama pa natin yung video nila ni mang isko habang binabab0y nila ang dalawang babae.
To be continue…
⚠️: Ops! Wag kalimutang mag COMMENT at VOTE bago aalis at paki FOLLOW na rin, maraming salamat!
SENYORITONG ANEL.
BINABASA MO ANG
THE UNINVITED GUEST (Karra Series #1)
HorrorAng kwentong ito ay tungkol sa isang babaeng biniyayaan ng kakaibang talento na wala sa mga normal na tao. May mga nagpapakitang multo sa kanya na hindi malaman-laman ang totoong motibo o dahilan. Tara na't alamin natin ang buong storya sa nangyayar...