Third person POV
Fast forward.... (4 months ago)
“It's been four months now and here we are 2 months nalang makakabalik at makakaharap narin natin ang totoong kalaban” sabi ni Charles.
Nakaupo silang dalawa ni Kairo sa buhangin na isang metro lang ang layo sa alon. Habang nakasandal naman ang ulo ni Charles sa balikat ni Kairo habang malayo ang tingin.
“Oum matatapos narin ito” dadag ni Kairo.
“Magmatapos ba itong lahat Kai anong gagawin mo?”
Umayos ng upo si Kairo t saka tinitigan si Charles hanggang sa tinignan narin siya nito. Ngumiti si Kairo ng magtama ang kanila mga titig sa isa't isa. “Gusto kung ilabas ka. Charles” pagsagot niya dito.
Nakatitig lang si Charles dito at hindi umimik at dahan-dahan naman niyang nilapit ang kanyang labi at pinikit ang mata niya para halikan si Kairo ng—
“Charles.. K-Kairo” dalawang lalaki na sabay sila tinawag.
Sabay silang napalingon ng kita sa mga mata nito na seryoso at may nangyaring hindi maganda.“Bakit?” tanong ni Charles.
“Meron mo kayong bisita” sagot ng usang lalaki.
“Yun lang pala e' bakit parang nataranta pa kayo” inis naman sagot ni Kairo.
Inisip kasi niya na panira sila ng magandang moment nilang dalawa.
Nagtinginan sa mga mata ang dalawang lalaki na parang magtutulakan sino ang magsabi sa suaunod na sasabihin.“Sino ba yung bisita?” tanong ni Charles ng makaramdam siya ng kaba.
“S-si Hance at Andria po” nanginginig na sagot ng lalaki.Sabay napalaki ang mata ng dalawa ng marinig nila kung sino.
“Anong ginagawa nila dito?” tanong ni Kairo sa dalawa.“Hindi namin alam hinnap nila kayo ng makarating sila dito kayo nila ni Master Jeon Sir Keon at kayo ring dalawa kaso hinanap pa namin sila ni Master” sagot nito.
“Kai tara” tumayo si charles at napa bugtong hininga naman si Kairo na sumunod nadin sa kanila.
Napahinto sila sa pinto ng makita si Hance na kita sa mata nito ang lungkot at takot. Si Andria namn ay may hawak na sanggol at niyugyug ito para patuluy sa pagtulug.
“A-anong ginagawa niyo dito?” sabay naman napalingon si Andria at Hance ng magsalita si Charles. “Diba dapat andon kayo para bantayan si Gia at mission mo yun Hance to take care of Gia” dagdag nito.
Doon sa sinabi ni Charles humahagulhol na sa iyak si Hance ng malala na mangyari. Magsasalita na sana ito ng biglang dumating si Isuko na kasama si Fion at Jeon.
“May Problema” panimula ni Isuko at harapin ang lahat “Iba ang nakasama ni Keon sa templo ni Master at yun ay kambal ni Fion si Lance ang nakasama nito nasa panganib ang buhay ni Keon”
“SHIT!” napakamot sa ulo si Charles sa mga narinig niya. “Dagdag na sa promblema” mahinang sabi nito.
“Bakit ano yung problema dito?” seryosong naka kunot noo si Jeon ng tanongin nito si Charles.“May bisita tayo” sabay umusog sila sa magkabiling gilig ni Charles at Kairo. At kita sa paglaki ng mata ni Jeon ang pagkabigla ng makita ang dalawa
“Hance at Andria?” parang hindi makapaniwala si Jeon sa nakita niya. Na nasa harap niya ang dalawang inaasahan niyang mag-aalaga kay Gia.
“Anong ginagawa niyo dito at nasaan si Gia?” palingon lingon o nilibot yung mata ni Jeon sa maliit na kubo para hanapini Gia pero hindi niya ito makita.“Jeon wag muna siyang hanapin” napahinto si Jeon sa paglingon-lingon at binaling nito ang tingin kay Andria “Kasi wala na si Gia” malungkot na sabi nito.
Napalingon anh lahat kay Andria at Hance sa sinabi nito. At kita sa mga mata ng lahat na hindi sila makapaniwala.
“A-andria w-what y-you mean?” hindi alam ni Jeon kung tama ba yung narinig niya o ano lang..
Huminga ng malalim si Hance at saka tumayo at tinignan ng maayos si Jeon na nakatingin narin sa kanya. “Sorry boss but I failed my mission to protect her sorry If I lost her and we all lost her now” umiyak na si Hance ng simula.
“walang HIYA KA!!!”
“Jeon boss” agad namang nahawakan nila si Jeon bago muling susuntukin sana itong si Hance.
“Jeon tama na na may problema pa tayo” pagpigil ni Andria kay Jeon gumitna siya sa dalawa .
“hance pinagkatiwalaan kita... Kasi alam ko na maliligtas at ma protektahan mo Gia ngayon anong ginawamo” nasusuklam na galit na nakatingin si jeon kay Hance.“Jeon hindi lang si Gia yung namatay” napalingon si Jeon kay Andria ng magsalita ito at nag simula naring umiyak ang sanggol na hawak nito dahil sa sumbata na nagaganap sa loob.
“Pati si teta Jasmine at yung mommy mo nasa coma pero yung daddy ni Gia at si Master ay hindi namin alam kung saan sila dinala at hindi rin namin alam ni Hance anong gagawin kasi ang lakas at sobrang bilis ng mga kalaban wala kaming magagawa kasi kung manatili kami don baka pati kami patay narin at itong anak mo” tinuro ni Andria ang baby na karga niya “Niligtas namin ni Hance anak mo kasi yung utos ni Gia ayaw namin sundin at gusto namin pati siya sasama sa pagtakas pero may baril kami narinig na putok at tamaan si Gia kaya wala kaming magawa ni Hance tumakbo na kasama anak niyo At wag sisihin si Hance nangyari kasi walang may gusto nito” pagpapaliwanag.“Pwede ba mamaya nayong drama kung gusto niyo pa na hindi mawalan ng isa membro. Gusto kulang ipaalala nasa panganib si Keon ngayon”
Napalingon si Jeon kay Isuko at tinulak ito tumakbo patungo sa labas na walang imik.
“Ganito kapala magalit ha nang-iiwan” sa isip ni Isuko. “Fion sundan natin si Jeon at kayo Kairo at Charles keep your eyes here alam kung makakapagtiwalaan kayo” saka naman sumunod sila kay Jeon.“Yes Sensie” sabay sigaw mg dalawa.
“Aalis ka nawala kami?” sigang tanong ni Isuko dito ng papasok na sana sa kotse.
Napahinto naman si Jeon pero hindi ito nagsalita atpumasok narin ito. Sumunod agad sila ni Fion. Sa back seat si Fion at nasa front seat naman si Isuko katabi si Jeon na nagmamaniho ng sasakyan.
“Kaya mo ba?” pag-alalang tanong ni Isuko dito.“Makalipas ang labing isang taon Isuko wala kaparing tiwala” tanging sabi nito saka pinaandar na mabilis ng sasakyan.
Habawang wala sila si Jeon Isuko at Fion sa isla ay may bila namang dumating.
“Aty may tao papala dito?” sabay napalingon silang apat sa labas ng kubo ng may magsalita na isang babae.“at sino ka naman?” tanong ni Kairo dito.
“Saglit namumukhaan ko yang babaemg iyan.. Yan yung nakalaban ko” ani ni Andria.
“Isa siya sa Assasin?”tanong ni Kairo
“Prang ganon nanga” si Hance ang sumagotMalaki ng ngiti ng babae na parang ano mang sigundo ay kakainin sila nito sa gutom nitong mukha.
“Well I miss the taste of your blood Andria.....”
YOU ARE READING
I am The Mafia Boss (he is the mafia boss season 2)
ActionIto na ang huling paghaharap ng dalawang groupo na matagal ng maygalit o nag-aaway. Handa na ba kayo sa maactiong season na ito? Handa na ba kayong paandarin ang maaction niyong imahinasyon? kung "Oo" simulan niyo nang basahin ang seasong ito.