Third person POV
“I can't say that Gia is dead” sabi ni Shin.
Hindi umimik si Jeon dahil siguro hindi mag sink in sa utak niya yung sinabi ni Shin. At nabububayan ulit yung puso niya sa narinig niya.
“What you mean?”
“Jeon wala kaming nakitang bangkay o katawan ni Gia nong dumating kami dong lima sa hide out niyo—” sabi niya pero hindi natapos ng sumabat si Vean.“Katawan lang ng mommy mo atmommy ni Gia yung andon pero yung eh check ko yung katawan ng mommy ni Gia hindi na ito humihinga pero yung mommy na dali namin and we are so lucky dahil kasama namin si Doc. Park to help us sa mommy mo” paliwanag ito.
“Ang gusto kung malaman. Kung buhay panga si Gia asaan siya ngayon?” tanong ko.
“I think kasama siya kinuha ng mga assasin. Dahil sa alam nila na importante si Gia sayo kaya si Gia at daddy mo ang magiging alas nila”—Shin
“Kaya naman sana bilang Mafia boss hindi ka magpapadala sa mga emotions mo para naman manalo tayo at mailigtas natin yung mahal mo sa buhay”—Vean
“And we are not Exacly sure buhay pa va talaga si Gia” sabay kaming tatlo napalingon sa kinatayuan ni Loue. Ng mag salita ito.
“What you mean Loue?”
“Vean ang ibig kung sabihin nasa dalawa lang patay o buhay si Gia na nasa kamay mg mga assasin.”“kukunin ba nila si Gia kung pata na ito” natatawang sabi ni Vean pero kita parin sa mata nito ang seryoso.
Napabugtong hininga nalang ng malakas si Loue sa inisip ni Vean. “Pwede ba minsan gamitin mo tin yang kukuti mo Vean. Magiging hostage parin nila si Gia kahit patay na ito dahil hindi naman papayag si Jeon na hindi makita manlang ang mukha ni Gia at magiging alas padin ito kay Jeon. At kung buhay paman si Gia mas mabuti pero hindi rin narin natin alam kung anong gagawin nila kay Gia doon” paliwanag niya.
“May punto ka” sabi ni Shin at tumayo sa kinaupuan niya. “Kaya mag iingat tayo sa magiging sunod nating move”
“Oum tama si Shin” pag-agreenaman ni Loue.
“May punto naman kayong dalawa” mahinang sabi ni Vean.
Nanatili lang tahimik si Jeon at malalim ang iniisip.
“Anong gagawin natin ngayon?”Sabay napalingon ang tatlo dahil sa naging mahinahon lang si Jeon ng magsalita. Hawak niya yung baba niya na nakatingin sa tatlo.
Huminga ng malalim si Shin “Kalmado molang ata?”
“Hindi naman sa ganon. Anong magagawa ko pag nainis lang ako at galit. Ngayon alam ko naman mapagkatiwalaan kayong tatlo at nakita ko rin na masmalakas kayo sakin”
“Jeon pwede magtanong?” —Shin
“Ano?”
“Ano ba yung nangyari don bakit natagalan kayo Vean at Loue?”Naging seryoso na sobra ang mukha ni Vean at tumabi sa kinaupuan ni Jeon.
“Tama ka shin Lance is a kind of man na malakas. At hindi siya easy talunin” sabi ni Vean.“Pero may tama karin sa sinabi mo na may pagkatulad kayong dalawa ng galawa kaya madali kulang iyon mabasa” dagdag naman ni Loue.
“Dahil sa pagtutulungan namin natalo rin naman namin sila kaso hindi madali silang talunin akala ko madali lang dahil sa mga training na nagawa ko pero mali kasi sobrang lakas nila at kung hindi dumating sina Vean at Loue baka patay na kami sa bandang yun at hindi mailigtas si Keon at makuha ang laso na nasa katawan nito” dagdag naman ni Jeon.
“Jeon... May kakayahan ka na matagal munang pinakita. Ang mga assasin ay malakas sila pagdating sa pakikipaglaban ng harapharapan at kaya ka nilang patayin na kahit kaunting dugo sayo ay hindi papataka kaya din nila pahintuin ang puso mo sa isa hawak lang sa puntong ito kaya ka nila patayin pag sobrang lapit mo. Pero Jeon you know how to fight ng malayuan using gun or kahit anong bagay and now plus you know who to fight ng malapitan at mabilis karing umilag kaya magagamit mo yun.”
Paliwanag ni Shin kay Jeon.“Paano mo nalaman lahat ng yan?” tanong ni Jeon kay Shin.
Pero hindi siya sinagut nito. Enstead answered his question iba ang sinasabi naman nito.
“Kung hindi pa talaga patay si Gia at kung magigising man siya ay makakahanap yun ng paraan makatakas. Hindi magaling si Gia makipaglaban o humawak ng kahit anong sandata pero matalino at mautak naman yumg si Gia”“What if na coma rin siya and shes still sleeping?” tanong ni Loue.
“Hindi yan ang Gia na kilala ko. Bases sa pananaliksik tungkol sa Assasin, Mafia, At Clover lahat ng mga tao ay marami na akong alam.”
“Paano?” curious na tanong ni Jeon dito.
“Kasi naka pasok na ako sa mundo niyo isa-isa kaya hindi na mahirap sakin” tanging sagot lang nito.
“this is your story Jeon your the mafia boss then do your thing dahil ikaw nalang din ang pag-asa nila Gia at mommy at daddy mo kayong dalawa ni Keon”Pagkatapos nitong sabihin ay tumayo na si Shin at pumunta sa itaas sa kwarto niya.
“Tama si Shin... Jeon” saka naman umalis narin itong si Loue.
“wag kang mag-alala may plano yung si Shin at hindi siya papayag na matatalo ang Mafia boss” at umalis narin si Vean sa tabi nito.
Mag-isa nalang sa sala si Jeon at tumingala sa labas ng bahay.
“Dad and Gia I promise ililigtas ko kayong dalawa hintayin niyo ako” bulong niya sa hangin.
“I AM THE MAFIA BOSS”........
YOU ARE READING
I am The Mafia Boss (he is the mafia boss season 2)
ActionIto na ang huling paghaharap ng dalawang groupo na matagal ng maygalit o nag-aaway. Handa na ba kayo sa maactiong season na ito? Handa na ba kayong paandarin ang maaction niyong imahinasyon? kung "Oo" simulan niyo nang basahin ang seasong ito.