Chapter 14

104 0 0
                                    

Keon? Keon asan ka?” pagsisigaw ni Jeon ng makarating sila.
Parang normala lang naman. Parang wala nakaganap ng kung ano dito,” Nilibot ni Fion ang tingin sa sinabi ni Isuko.
Tama si Isuko Jeon wala naman nangyari normal lang” agree naman si Fion.

Napabugtong hininga nalang si Jeon sa sinabi nila at ganon rin ito dahil sa may punto naman ang dalawa.
Fiom at Lady Isuko your both here and you Fion Master wait for you and where have you and to take long?” pagsalobong ng kalbong lalaki sa kanila na may malalaking brown na kwentas sa leeg ito.

Sorry were having emergence... And you mean I never been here I mean you didn't see me or someone look a like me?”tanong ni Fion sa lalaki.
No Fion..” sagot naman nito.

Tumakbo bigla si Jeon patungo sa silid kung saan pag pasok niya nakatalikod habang nagsusulat ng master yung matanda.
JEON!” sabay tawag ni Isuko at Fion dito at saka naman sumunod agad ang dalawa dito.

Master” magalang na yumuko si Jeon bago siya hinarap nito “Patawad kung pumasok ako ng walang pahintulut niyo may-itatanong lang sana ako” sabi ni Jeon ng makapasok ito.

Tungkol sa iyong kapatid tama?” pagsasalita ng matamdang master.
Paano niyo po nalaman?” tanong ni Jeon.
Daramdaman ko na papalapit na siya
Nalito naman at hindi maintindihan ang sinabi nito. Ganon din ng dalawa na naka hinto sa labas ng pinto
Si Keon Master?” tanong ni Fion.

Hindi lang siya may mga kasama ito.”sagot ng master.
Paano niyo nalaman?” ani ni Jeon.
Naamoy ko si Keon at si Lance at may marami itong kasama”sagot nito.

J-Jeon....” mahinang sabi ni Isuko at naglingonlingom sa paligid.

Alam ko at naramdaman kuna yung galaw nila
Humanda kayo” Fion.

Sabay kaming tatlong humanda ng may biglang taong tumalod sa harap namin muntik na itong masipa ni Isuko pero na nahawakan nito ang paa ni Isuko. Saka lang namin nalaman sino yun “Xi” cousin ito ni Isuko.

Akala ko pa naman sino? Bakit kayo andito? At ikaw naman Fion kanina kapa hinintay ni Master ang tagal mo malapit na gumabi” sabi ni Xi na saka lang binaba nito ang hawak na paa ni Isuko.

Wala bang pumunta dito? At hindi niyo ba nakita yung kapatid kung si keon? ” tanongna nagpanic narin ako ramdam ko iyon sa katawan ko.

Huh? At bakit naman pupunta dito si Keon, si Fion lang naman yung tinatawag” sagot agad ni Xi.

Kanina lang sana ako andito at kasama ko si Keon pero nong umalis ako para umihi saglit may biglang tumakip sa mukha ko at naka amoy ako ng kung ano hanggang sa nawalan ako ng malay. At ngayon hindi ko makita si Keon” si Fion ang nagsabi.

Naramdaman ko rin na andito si Lance sa paligid” kay Isuko.
Kakambal ni Fion andito siya para sa ano? ” nag-alalang tanong ni Fion.

Nagsimula na sila sa kanilang balak”napalingon kami sa likod ni Xi.

Ang matandang manghuhula. “Anong ibig niyo pong sabihin?” tanong ko.
Sinimulan nila ang plano na kasabwat si Dian yung Clover kapatid ng ama ng mahal mo Jeon. Pinatay nila ang mga Mafia hanggang biglang sumulpot sina Lance at mga kasamahan nitong tatlong lalaki at dalawang babae na malalakas at andito sila ngayon para isunod ang ninja” paliwanag nito.

Galing naman pala manghula ng manghuhula niyo

Sabay kaming lahat napalingon sa isang puno. Hindi ko masabi sino iyon pero malakas ang pakiramdam ko na isa iyon sa mga assasin. At masama ang pakiramdam ko. At higit sa lahat naramdaman ko na malakas ito.

The He finnaly front of us. Kamukhang kamukha siya ni Fion ng bumaba ito galing sa taas ng puno. Ito yujg kakambal niya na si Lance.

Talagang mahihitapan silang makilala ako dahil sa magkamukha talaga tayo” sabi ni Fion ng makaharap niya ito. “Ang kaibahan lang hindi ako tulad mo namasama” dagdag niya.

Hindi mo kasi alam ang kwento kaya sa kanila ka umanob at hindi sa amin at pagsabihin ko naman alam kung sa mga ninja kaparin” ani ni Lance nakatingi sa kanya.

Alam ko ang kwento at ikaw lang  ang hindi alam ang totoong kwento dahil mas pinaniwalaan mo yung lolo nating assasin na inutu kalang” galit na sabi nito.

Kita ko sa mga mata ng dalawa na gusto na itong magpatayan. Saglit ano ba talaga ang nangyari paano naghiwalay itong dalawa at paano nasabi na iba iba ang pinaniwalaan nila.

Bahagyang napatingin kami ni Isuko sa isa't isa bago sabay napatango. Susugurin na sana namin si lance habang nagtitigan pa sila ng kambal nito na si Fion ng biglang magsalita Lance.

Wala akong iiwang buhay sa mga Ninja kasi sila ang naging dahilan kaya nawala ang mga magulang natin Fion” galit na diin nito.

Ng may biglang isang lalaki at babaenaman kunsaan na bigla nalang dumating at huminto sa harapan ni Lance at pinaggitnaan nila si Lance. At hawak ng lalaki yung kapatid ko. “Keon!” sigaw ko akmang lalapitan at kukunin kuna sana si Keon. Nang pigilan ako ni Fion.

Napalingon nalang ako kay Fion at tinignan ako nito“Jeon at Isuko pwede ba sakin lang yung kapatid ko at gusto ko na wag niyo kaming abalahin pagnagsimula na

Sayong sayo na yung kapatid mo” sabi ko.
Pero wag kang magpapauto sa kanya Fion” paalala ni Isuko dito.
Wag ka mag alala Isuko kakayanin ko to at hinding hindi ako magpapauto at salamat nalang nasabi narin ni Master yung mga nangyari sa nakaraan at tungkol kay Lance para hindi na ako magmukhang tanga at mauto nito
Ok tol naniwala kami sayo” hawak ko sa balikat nito.

Bahagyang ningitian lang ito ni Isuko saka sabay na kaming sumugod tatlo. Pinuntirya ko yung lalaki na walang damit at nakatakip yung isang mata nito. Kita sa mata nitong mamatayng tao. At hawak nito si Keon.

Kay isuko yung babaeng naka panti at long sleeves lang ito at mataas ang boots. Short hair at maldita at mulhang mamatayng tao din ito.

Tulad ng sinabi ni Fion si Lance lang sa kanya. Kaya kay Lance siya.

ITO NA YUNG SIMULA NG PAGHAHARAP AT LABANAB NG TOTOO NG ASSASIN AT NINJA NA KASAMA KAMING MGA MAFIA...
LET'S END THIS WAR...

I am The Mafia Boss (he is the mafia boss season 2)Where stories live. Discover now