Chapter 17

85 0 1
                                    

JEON POV.

Nakarating kami sa parang mansion na bahay. Kaso nga lang paranghunted house ito. Pagpasok namin doon nakita ko agad ang isang lalaki. Hindi siyapamilyar at paranghindi kupa siyanakikita.
I think he is Shin.

Andito na pala kayo kanina pa namin kayo inantay” tumaya agad ito at sinalubong kami.
Hindi pa siya nagising?” turo nito sa kapatid ko na akay-akay ko.

Tinangoan kulang siya “And you are Shin?” tanong ko sa kanya.

Yes and you must be Jeon the Mafia boss
Tumango lang ulit ako sa kanya.

Meron siyang inocenting mukha at sobrang bait naman nitong tignan. Pero hindi parin ako maging kompante kung sa ganito man lang baka nag bait baitan lang ito.

S-shin” napalingon ako sa pinagmulan ng boses—Isuko

Hi my little Angel” malaking ngiti pinakita nito saka binuka ang dalawang kamay niya sinyales na ok sa kanyang yakapin siya ni Isuko.

Kuya Shin.... ” patakbong parangbata si Isuko at niyakap ito ng sovrang higpit

Hayst may pagka childish kaparin pala” sabi nito.
Pero malaki na ang pinagbago niyan” sabi ni Fion na nasa likod ko.

Fion?” -Shin
Ako nga” malaking ngiti ang ginawad nito.
Laki muna at laki rin ng pinagbago ng katawan mo. Kamusta ang pagiging iyakin mong bata” natatawang pang aasar nito kay Fion.
I'm not that kid anymore

Jeon may kwarto sa unahan samahan na kita para mailagay mo na don si Keon” hawak ni Vean ang braso nito.
Tumango nalang ako at mag simula ng paglakad. Tatlong hakbang pa palang ay napahinto ako ng magsalita si Shin.

Jeon... Pagkatapos mong mailagay si Keon sa kwarto niyong dalawa may ipakita ako sayo. At alam korin na nagdadalawang isip kaparin na pagkatiwalaan ako kita sa mga mata mo”sabi nito.

Hindi na ako umimik at nagsimula na ako lumakad sa second floor. Limang kwarto yung nakitako bago kami nakarating sa kwarto namin. Malinis ang kwarto at may isang malking sofa at dalawa yung higaan at may malaking Tv at CR kung iisipin parang condo na ito.

Dito muna ilagay at pagpahingain si Keon” tanging sabi ni Vean at tinulungan na siya nito na pahigain si Keon sa kama.
Jeon alam ko tama si Shin kanina na nagdadalwang isip ka na pagkatiwalaan kami matapis ang mga pangyayari” mahinang sabi nito na may kasamang lungkot sa boses.

Hindi niyo naman akong masisi

Sa katabi ng kwarto mo andyan si Andria kasama yung anak mo at diyang sa harap ng kwarto mo abdyan nagpahinga sina Kairo at Charles at sakatabi naman nila ay si Hance. At yung unang kwarto ay dapat mong puntahan” paliwanag niya at napalingon ako sa huli niyang sabi

Bakit ko naman pupuntahan huh?

Kasi alam ko na magiging masaya ka ng makita mo kung sino ang andon” huminga ako ng malalim at tinapunan ng masamang tingin si Shin na nasa pintoan.
Jeon... Wag mo akong tignan ng ganyan. Please puntahan mo siya”.

Paki bantay nalang kay Keon Vean alam ko mapagkatiwalaan ka” iwan ko kay Vean
Natawa nalang si Vean sa inasta ko sa kanya

Sumunod ako skay Shin sa unang kwarto binuksan niya ang pinto para sakin. Pagkapasok ko palang narinig kuna yung Machine na para malaman yung heart beats ng isang tao.

Pagpasok ko ng tuluyan ay bumugad sakin ang isang babar nag cheack sa taong nakahiga hindi ko makita masyado ang mukha.
Lumingon yung babae and that Doc. Park.

Your finally here Jeon” mahina niyang sabi ni Doc. Park

Hindi ko alam sobrang bigat ng katawan ko at parang ayaw kung Lumapit kung sino man ang pasente na nakahiga sa kama.
Hali ka dito lapita mo ang mommy mo

Did I heard “mommy”?” hindi ko makapaniwala kasi sinabi sakin ni Andria wala ni si mommy pati na si Gia

Lumapit ako sa kama para tignan kung sino talaga at nobg makita ko “M-mom” naiiyak kung sabi. Merong oxygen sa ilong niya at ang putla ng mukha niya. She look like death person but no humihinga pa siya. Mommy is alive.

Sorry Jeon si Lydy Master Ayanna lang yung naligtas namin. Huli na kami dumating don kaya hindi namin nailigtas si Gia at yung mommy niya.” paliwanag ni Shin.

Hindi ako umimik. I'm just looking my mom face. How she suffer now. And I really really regretting my self now. Dahil sa wala ako don ng kailanganin nila ako wala ako don ng sinugud sila wala ako don para iligtas sila at kung andon ako sana andtio pa si Gia sana hindi naka higa si mommy sana hindi makuha si daddy at sana andito pa din si Teta. Lahat ng to kasalanan ko kaya nawaka sila.....

Dito sa bandang ito na umiyak na talaga ako ng husto napaupo ako sa iyak habang hawak yung isang kama ni mommy.

Mommy sorry ....sorry mommy sorry” paulitulit kung sabi habang humikbi na sa pag iyak.

Jeon... ”niyakap ako ni doc park sa likod ko at pinatanan sa pag-iyak. “It's not your fault

No Doc. Park! No! Kasalanan ko.... Kung andon lang ako sana hindi ito mangyari kung andon lang ako sa tabi nila sana buhay pa sila sana nailigtas kuman si Gia at mommy niya sana hindi nakuha si daddy sana kasama namin sila... Isa pa hindi kupa sobrang tagal nakasama si Gia at daddy at i-ito kalagayan ni m-mommy I cant even look at her D-doc P-park....
Don na humigpit ang yakap sakin ni Doc Park.

I'm sorry for you loase Jeon...

Sabi ni Shin at ng lingonin ko siya ay lumabas na siya ng kwarto. And I'm still crying while holding my mom hand and Doc. Park hugging me.

Pagkatapos non ay lumaba na muna ako ng kwarto at pumunta sa salang makita ko mag-isang naka upo sa malaking sofa si Shin.

I'm sorry kasi napagkamalan kita kaaway kanina” paghingi ko ng pasensya at umupo sa katabi niyang upuan.

Ok lang yun wala yun” tanging sabi lang nito. “May dapat ka papalang malaman about Gia” sabi nito.

Bahagyang napa lingon ako sa kanya na nakatingin na sakin “what about her?” seryoso kung tanong.

I can't say that Gia is dead

I am The Mafia Boss (he is the mafia boss season 2)Where stories live. Discover now