Lance POV
“Hindi parin pala na wala yang pagkagaling mo sa baril. Kahit nawala na yung alaala mo?” tanong ko sa kanya ng hubarin niya yung head phone.
“So magaling pala ako nito?” malambing sa boses nito sabay ngiti sakin.
“oum”
“Ayaw moba makipag ayus sakin at mag kwento?”
Hinayhinay itong lumapit sakin saka. Akmang hahawakan na sana ako nito sa balikat nang bigla akong umatras at napahinto siya sa bigla at sabay naman na tinututukan ko siya ng baril.
“Talaga bang nawala yung alala mo? O nagpapanggap kalang na walang naalala?...Gia” galit kung sabi pero hindi ko siya pinagtaasan ng boses. Mahina lang ito at sobrang hinahun.
Pero wala akong nakitang kaba sa mukha niya kahit kaunting bakas, yung nakita kulang ay pagkalito. Walang alam.
“Hindi kita naintidihan Lance”
“Talaga lang ba? Talaga lang ba Gia” giit na sabi ko sa kanya at tinutok kuna talaga sa ulo niya at saka nilapit ang mukha ko sa mukha niya.
“LANCE” napalingon ako kung sino ang galit at pasigaw na tinawag ako.
Nanang makita ko saka ko naman nilagay sa isang measa ang baril na hawak hawak ko.
“Anong ginagawa mo?” agad nitong tanong sakin ng makalapit siya sa amin—si Lolo.
“Wala tinakot kulang si Gia” sagot ko.
“Papa it's ok. Hindi pa kami ok ni Lance diba kaya normal lang ito” pagpigil ni Gia sa kanya.
“Pero wag mong tutukan ng baril si Gia at isa pa teta mo siya” giit ni lolo sa last.
“Hindi ko siya Teta Lo. Magkaedad nga lang kami”
“Bahala ka basta wag muna gawin iyan sa Teta mo”
Saka umalis sa harap ko si Lolo kasabay nito si Gia na hawak niya kamay nito.
“Sabayan mo nalang yung lolo mo Lance kasi alam niya ang ginagawa niya hindi tulad mo”
Galit akong napatingin sa lakaking naka sandal sa pader si Lawrence inampon ni Lolo 8 months pa daw ito nong kimupkop niya.. At sobrang yabang nanito sa lahat dahil ba sa amaamahan niya yung Lolo ko eh hindi nga siya kadugo nito.
Hindi na ako nagsalita saka binaliwala nalang siya.
“Kung ako sayo Lance hindi na ako nag-asa pa ng panahon habang nasa labas ako at pinatay kuna ang mga gonggong na nasalabas”Kinuha ko ulit yung baril na nilagay ko sa mesa at inutok sa kanya.
“Kung hindi ka lang anak-anak ni Lolo siguro pinatay na kita sa kahibangan mo. Tandaan mo ako parin ang main”“Cge sabihin natin na ikaw yung kadugo niya...” dahandahang itong lumapit sakin at sinadal ang noo nito sa baril na hawak ko. “Pero bakit nagdalawang isip siya na ipasa ang truno niya sayo at ako na ang papakit sayo Lance” banta nito.
“Hindi mangyayarin yun”
“Talaga? Kung sating dalawa masmagaling sayo”
Nagtitimpi na talaga ko sa gagong ito. Tinulak ko yung ulo niya saka siya napa tayo ng maayos. “Bago mangyari yun papatayin muna kita” giit ko.
“Cge nga putok mo yan” banta nito.
Pero pinigilan ako ng sarili kung ipotuk ang baril sa gagong ito. PUTA hindi ko kaya. Tinapon ko ang baril saka siya tinulak patagilid at saka umalis sa firing Room naiinis na ako.
YOU ARE READING
I am The Mafia Boss (he is the mafia boss season 2)
ActionIto na ang huling paghaharap ng dalawang groupo na matagal ng maygalit o nag-aaway. Handa na ba kayo sa maactiong season na ito? Handa na ba kayong paandarin ang maaction niyong imahinasyon? kung "Oo" simulan niyo nang basahin ang seasong ito.