Third Person PoV
Past.
“Kambal ang magiging anak niyo..” sabi ng manghuhula sa mag asawang Alion at Bing. Nang hawak ng tyan ni Bing sa matandang manghuhula. “at paruho din silang lalaki” dugtong nito.
Napahawak ang mag-asawa sa tyan ni Bing at guhit sa kanilang mga labi ang sobrang saya na abot tingang mga ngiti ng malaman nila ang kanilang anak ay mga lalaki.
“Fion at Sion...yung ang ipapangalan ko sa aking magiging anak” napatingin si Bing kay Alion ng mag bigkasin nito ang naisip niyang mga pangalan na kanilang magiging anak.
“Fion at Sion.... Ang gandang pangalan..” dagdag ni Bing.
Masaya at walang problema ang pag-bubuntis ni bing makalipas ang siyam na taon at sa oras ng kanyang panganganak.
“Ahhhhhh...” isang malakas na sigaw dahil sa sakit amg pinakawalan ni Bing sa kanilang bahay.
“Ahhhh. Ang sakit hindi kuna kaya Papa ang sakit na” sigaw niya. Parang susuko na siya sa boses niya.“Alam kung masakit pero kaunting tiis nalang. Tinawag muna ng iyong asawa ang babaylan” sabi ng kanyang Lolo. —ang master ni Fion at Isuko yung angama ng namayapang ama ni Alion ang naging lolo ni Bing narin.
‘Ahmmmmmpppp>’ Iri ni bing.
15 minutes bago naka tating ang babaylan sa kanilang bahay.
“Mahal andito na ang babaylan” paghawak ni Alion sa kamay ng kanyang asawa ng kanyang tabihan ito.
Akad namang lumapit ang babaylan sa kinahigaan ni Bing at tinignan ang sa may ano nito kung may ulo naba ng bata pero wala pa.
Ng wala siyang makita hinawakan niya ang tyan ni bing saka pinasok ang dalawang daliri niya sa gitna sa ari ni Bing kung may bata nabang papalapit. Pero nong wala pasiyang maramdaman.“Bing pagka Pull ko sa tyan mo sabayan mo ang iri hagaat hindi ko inalis ang kamay ko wag kang hihinto sa pag-iri...bibilang ako ng tatlo” utos ng babaylan kay Bing.
“Isa...dalawa...tatlo Iri”
“Ahhhh..mmmm..ppppop...”
“Cge pa iri”Umiri ng tatlong beses ay nakita na ng babaylan ang ulo ng isang bata. “Cge Bing lakas mo ang pag-iri para makalabas na ang una mung anak malapit na ankita kunag ang ulo niya” sunod sunod na sabi ng babaylan kay bing.
“Ahhhhhhhhh . ..mmmppp”
Hanggang sa makalabas nanga yung ulo ng una nilang anak. Pinatung ng babaylan ang una nilang anak sa tyan ni Bing saka ito pinutulan ng pusod.
“Fion ang una naming anak na lalaki” Pagpapangalan agad nito ng kanyang ama..
Mayamaya lang ramdam nanaman ni Bing ang sakit na parang may lalabas ulit. Dahil sa kambal ang kanilang anak ang hindi nakaabot ng ilang minuto bago sumakit ang gustong gusto ulit ni Bing na umiri.
“Tulad kanina gawin mo ulit iyon” utos ng babaylan ulit kay Bing.
“Isa..dalawa..tatlo Iri”
“ahhhhhhh....”Sa pangatlong iri parang nawalan na ng hangin si bing nahirapan na siya at naghahabol sa kanyang hininga.
“Babaylan anong gagawin natin nahihirapan na yung asawa ko?” pag-alalang tanong ni Aliom sa babaylan.
“Wala na tayong ibang magagawa kung hindi iiri ulit siya para makalabas ang bata kung mahuli ang lahat at hindi makalabas ang bata sa tamang oras posibling mamatay ito na nasa sinapupunan niya pa.”
YOU ARE READING
I am The Mafia Boss (he is the mafia boss season 2)
ActionIto na ang huling paghaharap ng dalawang groupo na matagal ng maygalit o nag-aaway. Handa na ba kayo sa maactiong season na ito? Handa na ba kayong paandarin ang maaction niyong imahinasyon? kung "Oo" simulan niyo nang basahin ang seasong ito.