CHAPTER 7

119 9 0
                                    

HADES ROME FUENTES

"Hades, can we talk please? M-may gusto lang akong itanong sa'yo. Please, just one minute—"

"Can't you see i'm busy!"

"No you were not busy!" wala sarili akong napasigaw sa gilid nya.

M-may gusto lang naman akong itanong sakanya. M-may gusto lang akong malaman!

Napaigtad ako nang bigla nyang inihagis ang bag na nilalagyan nya ng damit. I gulp. Napaatras ako ng unti unti na syang humahakbang papalapit sakin. Dala dala ang awra na itim na nakapalibot sakanya.

"I-im..." hindi pa natapos ang sasabihin ko nang marahas nyang hinila ang kwelyo ko.

"Don't fucking disturb me, whore! Fuck!" sigaw nya sa mukha ko at tinulak ako. Muntikan pang mauntog ang ulo ako sa sahig buti't naisandal ko ang kamay ko.

Kumuha ako ng lakas nang loob. Agad akong tumayo at pinantayan sya. Masama ang tingin nya sa'kin, pero tinignan ko sya ng kalmado. At mahinahon.

"Bakit ka ba ganyan?" kalmadong tanong ko sakanya at inaayos ang kwelyo kong gusot gusot. Dahan dahan akong lumapit sakanya. Mabilis ang pag hinga ko. Alam kong mapapahamak ako sa gagawin ko, pero may gusto lang malaman.

"Do I need to tell you the reason why, I'm treating you like this? You know my answer already!" he abruptly said.

I swallowed."A-alam ko naman na ayaw mo sakin d-dahil sa tingin mo m-malandi akong b-babae.."

"Yes! You're a whore! Slut!"

"Pero hindi naman sapat 'yon para mag dala ka ng ibang babae sa bahay natin.." I whisper and look away.

Nagulat ako nang bigla syang tumawa. He laughed humourless. "Bahay natin? Hah! You have the audacity to say na bahay natin 'to?! This. Is. My. House. Whore, not fucking yours!" he shout.

Pilit akong humarap sakanya at tinignan ang mga mata nyang masama ang tingin sa'kin. "Nangako ka sa att—"

"Tanga ka ba? Nangako? Come on, Shan! Ganyan na ba kataas ang tingin mo sa sarili mo? Hindi tayo kinasal sa simbahan kaya h'wag kang umasta na parang asawa ko—" i clench my fist. And cut him.

"I'm your wife! Kahit hindi tayo kinasal sa simbahan, asawa mo ako! May kasulatan tayo! We are married couple!" I shout. Hindi ko alam kung saan ko nakuha ang lakas ng loob ko at nagawa kong isigaw sakanya 'yon.

Inaasahan ko  na magagalit sya sakin at sisigaw pabalik. Pero hindi. Hindi nya ginawa 'yon bagkus dumating sa harapan ko ang babaeng idinala nya sa bahay namin.

"Bakit mo ba sya sinisigawan, Shan! Wala kabang kahihiyan d'yan sa sarili mo!?" I gulp.

Napatingin ako kay Hades na kunot noo nakatingin samin dalawa. Mabilis nyang hinila si Saera at hinawakan sa bewang. Hindi ko alam kung ano ba ang dapat kong maramdaman ngayon. Hindi ko alam kung anong emosyon ang nag uunahan na lumabas sakin. Sa mga mata ko.

"You know her?" Hades asked. Lumipat ang tingin ko kay Saera na ngayon ay nag aalala. Mukha syang nagulat sa itinanong ni Hades sakanya. He didn't expect that Hades would ask her about me.

Mabilis nyang hinawakan ang kamay ni Hades na nasa bewang nya. Mabilis s'yang umiling. "O-of course not! Hindi ko sya kilala! N-narinig ko lang na tinatawag sya ni Manang sa pangalan nya kaya natandaan ko." Hades nod.

Mukhang naniniwala sya sa sinabi ni Saera. Mabilis akong nag salita nang  makitang mag sasalita si Saera. Ayoko ng madagdagan pa ang kasinungalingan nya. Ayokong mag mukhang masama habang sya, nag mumukhbang anghel sa kasinungalingan na sinasabi nya, kay Hades.

LOVE AFTER LIES  (Twisted Series #1)Where stories live. Discover now