CHAPTER 16

142 10 3
                                    

Tao ba ako O multo?

“She's nothing but my fuck buddy"

"No. She's not my wife. Ang asawa ko ay mahimbing na natutulog sa kaharap ng kamang ito."

"Treat me like your damn wife!"

"You. Are. A. Whore."

"You. Are. Not. My wife."

"Please, hurt me mentally but please don't hurt me physically.."

"I'm pregnant!"

"H-hades!"

"H-help me! Hades—"

Napamulat ako ng mata.

"W-whore..."

Kusang humawak ang kamay ko sa dibdib ko. Ang bilis ng tibok ng puso ko. Ano yon? Bakit ako nakakarinig ng ganoong boses? Yung mga boses na 'yon, lahat may bahid ng galit. Makaawa. Takot.

Paulit ulit kong naririnig ang mga boses nila. Lahat ng mga salita, lahat yon parang sirang plaka sa utak ko. Paulit ulit kong naririnig. Lahat ng mga masasakit na salita, lahat ng iyon. Pero iisa lang ang tumatak sa isip ko.

"Whore.."kusang lumabas sa labi ko ang salitang iyon.

Napasinghap ako.

Nakakapagsalita na ako! K-kaya ko ng mag salita!

Bumuka ang bibig ko. "Whore.."ulit ko.

Hindi ko maiwasan mapangati. Kaya ko ng mag salita! Sa ilang araw ko sa center ay hindi ako nakakapag salita. Pero nung dumating ako dito. N-nakaya ko na. Nakakapag salita na ako..

P-pero hindi kaya. Hindi kaya dahil yon sa panaginip ko?

Napabalik ako sa tamang wisyo nang may naramdaman akong kamay sa mag kabilang balikat ko.

Nag angat ako ng tingin. Sumalubong sa'kin ang masayang mukha ni Aleng Hilar.

Wala sa sarili akong napayakap sakanya. "O-oh! Jusme, ano bang nangyayare sayo iha? Ginugulat mo naman ako."

"N-na kapag salita na ako.. K-kaya ko na p-pong mag sa-salita..."mahinang saad ko rito at niyakap pa s'ya lalo. Niyakap nya naman ako pabalik.

"Jusme iha, alas dos palang ng madaling araw ay naririnig ko ang mga ungol mo. Kaya wala sa oras ako napabangon at nag madaling pumunta rito sa silid mo! Nagulat pa ako ng makita kitang nakaupo habang nakangiti! Tinatakot mo ako masyado, muntik pa akong atakihin sa puso!"napagat ako sa ibabang labi ko.

"S-sorry po.."umiling sya.

Binigyan nya ako ng ngiting abot tenga. Hinagod nya ang likod ko, dahilan para nanlambot ang katawan ko.

"Matulog ka muna ulit iha, siguradong antok na antok ka pa.."rinig kong saad nya. Napangiti nalang ako dahil sa lambing ng boses nya.

Unti unti naman bumaba ang talukap ng mata ko.

NAGISING ako dahil sa lakas ng alon na humahampas sa malaking bato. Gusto ko 'man mag lakad at tignan iyon pero hindi kaya ng mga hita ko, kaya tanging pag silip nalang sa pinag tagling tagping kahoy ang nagawa ko.

LOVE AFTER LIES  (Twisted Series #1)Where stories live. Discover now