IV- Detective/Sherlock

272 6 2
                                    

Tulip's POV

What happen to the mundo, at lagi nalang may dead? Oh em gy! Last tuesday, Jeka found patay in the bakuran of their house, then this? Si Nurse Cha? Then who's next? Me na ba? But I don't like pa mamatay noh! I want to kuha muna the dating akin.

Who?

Si Renzo!

He's mine dati, but when Sanitary and his nobyo dati ay naghiwalay, Renzo started magbago. I don't know kung why, basta I know nalang na, Renzo is nililigawan na si Sanitary. Ughh!

But I'm so natakot when I saw the katawan of Nurse Cha na laying down in the sahig with matching duguan in her noo! Oh ghad! In my buong life, this is the first time and day when I'm encounter like this pangyayare.

I'm so thankful nga that Heron is nandito for me, to tulong me makaalis in that scene earlier. Hayy! We lagi mang arguing, but he's still lagi in my side to tulong me parin.

" Thank you, " I said while we are lakad-lakad in the patungong garden, where he lagi me dinadala.

" Stop giving this a meaning, I'm just helping you " he said in a seryosong tone, while his pansin is in the daan naman. I poke his pisngi.

" Sungit, I know naman eh! " he tapik may kamay but its mahina lang, I shook my ulo while I'm looking at him. He is so masungit outside, pero he's so mabait naman inside. His not a showy tao noh? And I hope na... Sana he is nalang me na nagustuhan, not nalang Renzo.

I'm so nasasaktan na kasi when I'm seeing the dalawa of them na naglalambingan in my in front eh. Renzo is my first mahal kasi, thats why!

" Who is your gusto in our kabarkadahan, Heron? " I ask when we reach the hardin. I upo in the bench in the malapit of him, I patong my head in his balikat and I close my eyes.

But, I can't wait na yata his answer cause I'm inaantok na. I rinig him murmuring something in my tenga, but I can't dinig clearly. I ignore nalang that, then I'm a deep asleep na.

Hera's POV

Why am I feeling like this na para bang may hindi mangyayareng hindi maganda?. Ughh! Bakit kasi palagi nalang patay ang nakikita ko this month? Kung anu-ano na tuloy ang naiisip ko! Psh!

Pagkatapos mag-imbistiga ng mga pulis, ay kinausap nilang muli si Ross kasama ang Principal ng P.A na si Miss Jhoghiepril.

" Anong lumabas sa imbistigasiyon? " pagbubungad sa kanya ni Gio ng makabalik na siya sa kinaroroonan namin kanina, bago siya pinatawag ng pulis.

" Wala eh, pero they saw something na baka iyon ang ipinangsulat sa braso ni Nurse Cha! " atsaka ito nagtaas ng isang plastik na naglalaman ng isang matulis na pako. Napangiwi ako ng bigla kong ma imagine kung gaano ka sakit ang masulat ng ganiyan katulis sa braso o sa maging ibang parte ng katawan.

" Kukuhanan ba nila iyan ng finger print? Sino-sino ba daw ang suspek? "-Hope

" Sa ngayon wala pa silang maituturong suspek, dahil napakalinis ng pagkakagawa ng krimen kay Nurse Cha, lalo na sa pagsulat ng mga numero sa braso nito at wala ring CCTV ang loob ng clinic, but they have a witness, which is si Zhea "-Ross

" Mahihirapan nga sila kung walang CCTV, ito ang mahirap sa isang skwelahan eh, walang kasiguraduhan kung ligtas ka ba o hindi! "-Tam

" Tam manahimik ka nga! Baka marinig ka ni Mrs Principal, patalsikin ka pa niyan sa skwelahan niya eh, " saway sa kanya ni Hope

" They will investigate naman kung anong nangyayare sa buhay ni Nurse Cha sa labas ng skul, na baka may nakaaway lamang ito at pinaghigantihan lamang siya "-Ross

The Bullies Karma •FIN•Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon