Chapter XXVII

106 5 0
                                    

Third person's POV

" Pagbabayaran niyo ito! Pagbabayaran niyo ito! Ahhhhh! " sigaw ni Hope at sumugod na sa kaibigan.

" This is exciting! " ika naman ng ginang na salarin habang Sayang saya ito na nanunuod sa entablado, na kung saan naglalaban ang dalawang magkaibigan gamit ang espada.

" Ahh! " inda ni Hera ng madaplisan ng dalawang beses angisngi nito na siyang nagkaroon ng sugat na pa ekis doon.

" Two hits, one shot. Muds, " signal ni Ayesha sa kanang Ina na agad naman niyang sinunod. Itinutok nito ang baril sa binti ng ama ni Hera atsaka iyon pinaputakan.

" Ahh! "

" Papa! " sigaw naman ni Hera

" Ano? Kaya mo pa bang ibuwis ang buhay ng Ama ng dahil dito lang? Hera gumising ka nga! " sigaw sa kanya ni Hope habang nakaamba sa harapan ng kaibigan ang espada.

" Do I have a choice? " gigil nitong tanong at mahigpit na hinawakan ang hawak na espada.

" You have! Pero kanina iyon... May hawak ka ng baril kanina Hera, pero anong ginawa mo? Itinapon mo! "

" Tapusin nalang naten ito Hope, " atsaka ito muling sumugod. Si Hope ay hindi naman taklaga nito gustong patamaan ang kanyang kaibigan, ngunit dahil sa siya naman ang nagkakaroon ng daplis, kaya no choice ito kundi gumanti upang wala ng sumunod pa sa kanyang mga kaibigan.

" Ahhh! Ahh! " sigaw nito ng mahiwa siya sa binti ng dalawang beses ni Hera. Nagsimula na namang tumulo ang luha niya, dahil may kaibigan na naman siyang mamatay ng dahil sa kanya.

" Say goodbye to your friend... Gio Diaz! Hahahaha " gustong gusto ng saktan ni Hope si Ayesha ngunit hindi nito magawa dahil may hawak itong baril at ganun din ang Ina nito. Kaya gamit ng kanyang isip, ay doon na lamang niya pinapatay ang salarin " Three more to go Hope, " ngising ika ng salarin sa kanya.

Napahawak sa dibdib si Hope, dahil sumisikip ang kanyang dibdib sa mga nangyayare. Naluluha niyang inilabas ang nakapag nitong kwintas na suot niya. At naalL nito kung sino ang nagbigay nun sa kanya.

'Tulip...' Bulong nito sa kanyang isip 'Patawad,' paghingi nito ng tawad. Napatitig naman ang salarin sa dalaga at inaaninagan nito kung ano ang hinahawakan nito sa may leeg.

Kumunot ang noo niya ng makita ito ng tuluyan ng bitawan na iyon ng dalaga.

Paanong... Nagtatakha nitong tanong sa kanyang isip habang nagpalipat-llipat ang tingin nito sa dalaga at sa kwintas na suot nito. Napansin ng ginang na salarin ang pagkabalisa ng kanyang anak, kaya mabilis itong tumayo sa kanyang kinauupuan at tinitigan ang gagawin ng anak.

" Saan mo... " napatingala ng tingin ang dalaga sa kanya, maging si Hera ay napalingon dito " Saan mo nakuha anhg kwintas na iyan? " nagtakha si Hope at nakahawak sa kwintas na suot nito " Sagutin mo ko! " sabay tutok nito ng baril sa dalaga na ikinaurong nito sa kanyang kinatatayuan.

" Ayesha! " pagtawag sa kanya ng Ina, ngunit hindi niya ito pinansin.

" Sabing sagot eh! "

*bang"

" Ahhh! " atsaka nito ipinaputok ang baril mula sa itaas.

" Sagot! " at muli nitong itinapat ang baril sa dalaga

" K-kay, T-tulip " nauutal na sagot ng dalaga na soya namang ikinabigla ng salarin sa kanyang narinig. Mabilis itong umiling.

" Hindi! Hindi maari! " ika nito habang umiiling " Hindi sa kanya yan hindi ba? Hindi sa kanya yan! " sigaw nito na ikinapagtakha na ng lahat.

The Bullies Karma •FIN•Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon