IX- cleaner

134 7 1
                                    

Hope's POV

Lahat naman kami ay hindi lubos makapaniwala sa sinabi samen ni Mrs Principal kanina, ng ipatawag niya kaming lahat sa principals office.

Kami? Maglilinis sa dati naming skwelahan na ngayon ay iniabando na ng tatlong taon?. Pagkatapos kasi naming mag graduate ng high school doon, ay nabalitaan nalang namin kinabukasan na isasarado na ito, dahil may bumili na daw nito.

Nakakaawa nga ang mga istudyante na nag-aaral doon eh. Ang ipinagtatakha ko lang, ang ganda-ganda ng pamamalakad sa skwelahang iyon at maganda rin ang kita dahil sa dami ng mga pumapasok doon, tapos ibinenta ng may-ari ng skwelahan?. Hindi ba nakakapagtakha yun?, hindi ba kapag ganun ang takbo ng skwelahan ay ipagpapatuloy mo na ito at hindi mo na maiisip na ibenta pa ito sa iba?.

Pero bakit rin kaya hindi na binuksan pa ng bagong may-ari ang skwelahang iyon?.

Hayy! Napakarami ko talagang katanungan dun, kung bakit ganun. Aish!

" Gusto kong magreklamo kanina!, " maktol na sabi ni Suzy sa kanyang kinauupuan, nasa hardin kami ng P.A ngayon, dito kami dumaretso pagkatapos kaming kausapin ni Mrs P. " Biruin niyo, tatlong taong na stock ang skwelahan na iyon, tapos sa'ten nila ipapalinis? "

" Maganda naman yung offer ni Mrs P sa aten noh? "-Gio

" Na gragraduate tayo kahit hindi na tayo pumasok, basta matapos lang naten ang paglilinis ng skwelahang iyon?. Para siguro sa'yo okay lang iyon, kasi wala ka ng iisipin na quiz, at tanging paglilinis lang ang iisipin mo. Pero naisip mo ba, na may makukuha kang liksiyon o may matututunan ka ba sa paglilinis lang? "-Sanity

" Meron! Ayaw mo nun? Kukuha nalang ako ng HRM, kapag nag college na tayo? Hahaha "-Gio

" Rio the blue ibon! You're so tamad talaga! Cleaning is the katamaran thing when it comes to pag-aaral!, but what can we do guys?. The principal, utos that to us, We gonna not sunod ba si Mrs P? We gonna disobeyed ba her? "-Tulip

Natahimik si Sanity, oo nga naman, tulip is right! Ano nga ba namang magagawa namen? Principal ng skwelahan ang nag-utos samen, kaya kailangan nalang namin sundin upang makapag tapos kami ng pag-aaral.

Pero bakit may hindi ako magandang pakiramdam sa gagawin naming ito?. Hay! Heto na naman ako, paranoid! Arghh! Paranoria is me! Hihi.

Hindi yata bagay saken ang pangalang hope eh, dahil I always feel like that I don't have hope, but bad feelings and negative thoughts. Ughh! This is insane!

" So, Kailan niyo gustong simulan ang paglilinis doon? " pagtatanong ni Renzo na ikinaisip naman naming lahat. Nag-iisip kamo, kasi wala namang sinabi si Mrs P, kung kailan kami magsisimulang maglinis eh.

*

Third person's POV

" So, how's my act? "-pagtatanong nito sa kanyang kasama ng makapasok na ang mga ito sa isang silid.

" Pwede ng bigyan ng award? Tss! " sagot naman nito atsaka na umupo sa isang silya sa kanilang kusina.

Ngumisi naman ito at binigyan ng nakakalokong tingin ang kasama " Ano? Naiinip ka na ba? Gusto mo na bang simulan na natin? The location is settled at tayo nalang ang kulang "

" No, give them some time... Para paghandaan ang nalalapit nilang kamatayan " saad nito ng nakangisi sa kasama. Ngumisi din naman ang huli atsaka na lamang nanuod ng telebisyon.

" Anong gusto niyong kainin? " tanong ng isang tao na kakapasok lamang mula sa loob ng silid.

" You?, " sinamaan siya ng tingin ng una " Haha, kidding! Just fries lang po, " pagbawi nito na natatawa dahil sa naging reaksiyon ng kanyang kausap " Me too, " saad pa ng isa

The Bullies Karma •FIN•Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon