CONTINUATION

184 2 0
                                    

"Okay na ba? Hindi ba gaanong matamis?"

Nag-aalangang tanong ni Z sa dalawa habang umiinom ng gatas na sya mismo ang nagtimpla.

Ang kay Blaze lang ang hindi nya nilalagyan ng asukal dahil ayaw nito.Plain lang na gatas.

Nakipag-unahan pa sya kay Flare papuntang kusina.Simula nung tumira sila sa iisang bubong laging gusto nya na sya ang magtimpla ng gatas sa tatlo.

Wala namng magawa si Flare kundi hayaan ito, nagpupumilit lang sya minsan kapag alam nyang pagod si Z sa trabaho ng naiwan nya kina X at Y sa loob ng pitong taon.

"Why are you always asking that question? Can you just let us drink without answering you?"

Naka-kunot noong saad ni Flame na agad namng pinanlakihan ni Flare ng mata.

Mahina namang napatawa si Z at ginulo ang buhok nito.

"It just..Im worried."

"Worried of what? Na baka hindi namin magustuhan at itapon namin?"

Seryosong tanong uli ni Flame na mahinang nagpatango kay Z.

"Alam mong hindi namin yan Magagawa Hindi kami ganun kababaw.Mom didn't raise us like a brat.At alam naming kung sakaling ginawa namin yun hindi lang ikaw ang masasaktan, pati na rin si mom."

Nag-iwas ng tingin si Flame at tumitig sa babasaging baso na hawak-hawak nya at kunti na lang ang laman.

Nakamasid lang si Flare sa kanila.

Sa loob kasi ng dalawang linggong magkasama silang mag-aama, minsan lang ang ganitong eksena.Yung tipong makikita mo talagang pamilya sila.

"Inaamin naming hindi pa kami masyadong sanay sayo, but we all knew to ourselves that we slowy accepting you as our father.So lessen your worries."

Seryuso man ngunit nahihiyang saad ni Blaze na mas lalong nagpagalak kay Z.

"Hindi man ikaw ang kasama naming lumaki, we all knew that you are still our father.Kahit na hindi ka namin nakasama sa mahabang panahon, hindi yun rason para ipagtabuyan ka namin.Nabigla lang talaga kami kaya ganun ang reaksyon namin nung unang nakita ka namin."

Mahinang saad naman ni Fire habang nakayuko at hawak-hawak ang baso na wala ng laman.

Narinig ni Flare ang mahinang pagsinghot ni Z na nag-paalarma sa kanya.

Nag-aalalang tumingin sya dito.At tama nga sya, umiiyak na na naman ito.

"Z...Lagi ka na lang umiiyak."

Malungkot na saad ni Flare at pinahiran ang luhang patuloy parin sa pagpatak.

Napansin nyang gulat na napatingin ang tatlo sa papa nilang umiiyak ngayon sa harap nila.

Hindi nila alam ang gagawin, sa pagkaka-alala kasi nila wala naman silang nasabing masama para umiyak ito.

Lihim namang napamura si Blaze sa isipan dahil pati ang mommy nila ay paiyak na rin.

"I'm sorry.I just can't help it,especially after hearing something like that."
Nakangiti nito saad at tumingala.

Ngumiti naman pabalik si Flare at tumingin sa tatlo na biglaang nag-panic

"We didnt say anything bad to him, mom! We swear!"

Despensa agad ni Fire at nag-angat pa ng isang kamay

Bahagyang namang tumawa si Flare at ginulo ang medyo makulot nitong buhok

"Silly.Im not upset or what, Fire.Masaya pa nga si mommy,eh."

Malumanay nitong saad at isa-Isa silang tiningnang magkakapatid.

" Really, mom?"

Inosenteng tanong ni Fire sa ina.Ang dalawa naman ay nakatitig lang sa kanya na para bang sya ang pinakamagandang ina sa balat ng lupa.

"Unti-unti na kayong lumalaki, and Im proud that I raise you three with that attitude.Patawarin nyo sana si mama sa hindi pagsasabi sa inyo ng totoo, ha? Gulong-gulong lang kasi si mommy at that time,eh..Im sorry. "

Unti-unting naging malungkot ang boses nito na nagpa-lunkgot rin sa tatlo.

Naramdam naman ni Flare ang paghawak ni Z sa may bewang nya.Bahagya nya itong nilingon at nginitian.

"Kami dapat ang mag sorry sayo, mom..We never say sorry since you are back..Sorry, for acting like a brat back then, I'm sorry for hurting your feelings..Im sorry, mom.We're sorry..."

Hindi nakaligtas ang malugkot na tinig at pagsisi sa boses ng panganay nya, Si Blaze na kasalukuyang nakayuko.

Sumang-ayon naman ang dalawang kapatid at humingi ng tawad.

"You too, D-Dad, We're sorry for making you kneel and cry..for hurting you..We promise, hindi na yun mauulit."

Nahihiya man ngunit may sinseridad na saad naman ni Flame at seryosong tumngin kay Z

"I dont have any rights to get mad or what to my beloved sons.Lahat ng aksyon nyo ay may rason o dahilan.At sa lahat na nangyari, ako rin naman ang may kasalanan ng lahat, so you have the rights to do what you want.Hindi ako magrereklamo lalo na ang magagalit, mga anak ko kaya at may karapatan kayong sumbatan ako."

Flare smiled at sandali silang pinag-masdan.Kung sa mga nagdaang araw ay halos hindi nila pinapansin si Z, iba naman ngayon.

Makikita mo na parang unti-unti na silang nagkakamabutihan at nag-uusap.

At para kay Flare?

Para syang nakalutang sa langit sa tuwing nakikita nya ang mga ganong eksena sa mag-aama nya.It was like a dream come true.

Ang gaan sa pakiramdam nya.Ramdam na ramdam nya ang kasiyahan sa kaibuturan ng loob nya.

My Triplets, The Sons of that Billionaire Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon