Isa-isang bumukas ang mga ilaw.Napapikit ng mariin si Flare sa liwanag na sumasakop sa buonh espasyo.She was adjusting from the lights when she heard voices.
Unti-unti nyang ibinukas ang kanyang mga mata as she gasp when she saw the sorroundings.
She see lots of ballons scattered everywhere, red carpets,curtains whith its best decoration, tables around her and a mini stage infront of her.
She gasp again.Hindi nya alam ang nanyarari pero ramdam nya ang matinding kasiyahan na bumabalot sa loob nya.
She were found dumbfounded.Unable to speak or move.
Especially, when she saw the people around her.
Bilang lang ang mga lamesang nakikita nya.It was like this scene is just for them to witness.
Sinamaan nya agad ng tingin ang babaeng kumakaway sa kanya ngayon habang nakadikwatro at prenteng sumisimsim ng wine.Bahagya nya pa itong inangat.
Flare just roll her eyes on Satania.
Hindi nya kilala ang iba pero halatang lahat ay may isinisigaw na karangyaan at kapangyarihan.Bilang lang ang mga kababahian at parang mga sekretaya pa nila ang mga ito o kaya ay girlfriends.
Paniguradong mga kaibigan rin ang mga ito ni Z.
"Eyes on me, My Flare.Im more than handsome than that dorks."
Napatalon pa ng bahagya si Flare sa biglaang pagsalita nito sa microphone na nasa harap nya.
Nang mag-tagpo ang kanilang mga mata, nakkunot itot halatang hindi nagustuhan ang nasaksihan sa kanya.
She smiled awkwardly as she heard chuckles around her.
"Yah, that not true!" Nakasimangot na saad ni X na kasalukuyang may hawak ng gitara sa mini stage.
"First time seeing him like this."
Rinig nyang komento ng isang lalaki sa na nakadikwatrong nakaupo at halatang nasisiyahan sa nakikita.
"A woman who tamed the beast.Not bad." Rinig nya naman sa kabilang lamesa
Napalunok si Flare.She dont know any of theme except for Satania and the other friends of Z na nakilala nya sa Starnhagens Village.
Nakatitig pa rin si Z sa kanya na mas lalong nagpatibok sa puso nya.
"I'm jealous.And why the fuck are you here anyway?!"
Pag-amin nito sa kanya, sa lahat gamit ang mikropono na nagpatahimik sa lahat at nagparamdam sa kanya ng matinding hiya.
Sunod-sunod na kantyaw ang natanggap nilang dalawa sa lahat ng tao na nakarinig.
May ibang tumawa lang, may ibang walang pakialam ngunit bakas ang pagkabigla.At karamihan ay nag-ingay.
"Oh, God.Thanks for this blessing.Tao na talaga ang aking mahal na kapatid." Madramang saa ni Y at lumuhod pa sa mini stage habang nakatingala sa taas.
"What do you think of me, a monster?!"
React naman agad ni Z na tinanguan naman agad ng lahat na mas nagpairita kay Z
"Tsk.Let just finish this up.So I can fully proclaimed her as mine." Saad ni Z na nagpapoker face sa kila X, Y,Hillure, Greed,Trimo at Seann.
"Hindi pa talaga sa lagay na yan, ah." Ani pa ni Greed
"We all remember how you shoo us when it comes at Flare." Pinaningkitan pa ni X ang kuya
"IPinagtatabuyan," saad naman ni Hillure
"Sinisipa palabas," dugtong naman ni Trimo
"Sinisigawan," Seann
"At pinagbabantaan." Si Y naman habang nakatitig rin ng masama kay Z na kapoker-face lang sa kanila
"If you wont shut that mouth of yours,Im gonna make it myself." Madiin at nakakatakot na saad ni Z na nagpatahimik agad sa kanila.
Don't wanna dare to utter any word again.
Flare's POV
I Dont know what to react.Hindi ko na alam kung ano ang dapat na maramdaman.
A-Ano ba ang nangyayari?
I was on the edge of asking nang biglang sumara ang mga ilaw at napuno ng kadiliman ang buong paligid.
Its dark.Just the darkness in the middle of silence.
"Z-Z.."
I couldnt do anything but whisper my beloved's name.
Natuon naman agad ang tingin ko sa gitna ng bigla itong luminag,just a spotlight for the man who almost has the perfect figure.And that's man,is mine.
Napatingin naman ako sa iba nya pang kasama na sunod-sunod ring ginawaran ng sariling spotlight.
Nasa gitna si Z na may kaharap na microphone,sa kaliwa nyan namn ay si Y na seryusong nakatingin sa malaking piano na gagamitin nya.
Si Hillure naman na nasa kanang gilid ni Z ay nakangising nakatingin sakin at biglaang kumaway gamit ang isang stick ng drum na nasa harap nya.
Si Greed naman ay feel na feel ang paglalaro ng bitbit nyang electric guitar,hindi pa nakuntento at niyu-yugyug pa ang ulo sabay rockin roll sa amin.
Narinig ko naman ang bahagyang pagtawa ng iba pang nakakita sa katarantaduhan nya sa gitna.
Si Saint naman ay prenteng inaayos ang pagkakabitin ng acoustic guitar sa braso nya.Na napansing kong kararating lang ata dahil wala sya sa gitna kanina.
Habang si Seann naman ay bahagyang pinupunasan ang hawak-hawak na violin na mukhang mamahalin.
Well,lahat naman ay puro mamahalin.Mukha lang ata ni X ang hindi at mukha pang nalugi na kasalukuyang nakaupo sa sahig ng stage nila at parang batang nagmamaktol.
"This is so unrightful! Where's my lawyer?! This harrassment is not tolerable! How come na ang mga pinukpok na takip ng bote na mga ito ang sa akin at ng lahat na mga ginagamit nyo eh,mga koleksyon na binili ko pa gamit ang sarili kong pera?! Aba,hindi yon pwede! Para namn akong tanga ditong mamasko! Akin na yang drums ko Hillure! Sakin yan!"
Naiiyak na saad ni X na ginantihan lng ni Hillure ng mala-alamat nyang pakyu sign.
Nakita ko namn kung pano napaface-palm si Trimo na may hawak2x ng Xylophone at walang sabing pinukpok ang ulo ni X gamit ang stick ng Xylophone na akay2x nya.
"Ang ingay mong gago ka.Eh,hindi nga ako nagreklamo kahit na hindi ako marunong at pangdisplay lang dito! Buti ka pa nga magagamit mo yan,eh sakin? Tangina di ko nga mapukpok dahil ako mapapatay ng kuya mo pag mas naging maingay to kaysa sa instrumento nila! Kaya manahimik at mag-tiìs ka dyan para parehas tayo!"
Maldito nitong saad at parang baklang nagmartsa pabalik sa pwesto nya.
Narinig ko namn uli ang mga tawa sa mga iba pang nanonood sa kabaliwaan nila sa gitna.
Walang nagawa si X kundi manahimik at magmukmok sa sahig habang wala sa loob na pinapatunog ang gagamitin nya na gawa sa tansan at alambre.
Authors note: Thank you always for your reads 🥺 ❤️
BINABASA MO ANG
My Triplets, The Sons of that Billionaire
General FictionZachary Zeron Zane King is known for his ruthless acts and violence. A man who has chained and been imprisoned by his own destiny. Yet been unshackled and been freed. But why is that after finding his long-lost-love, the only reason that's keeping h...