still Kim's POV
"Your grandmother told me that you're getting married soon. That's why I approved your vacation request. Am I missing something here?" tanong ng Amerikano. Mukhang nalilito na rin siya a.
Kami rin kasi e. Litong lito na rin. Ano na ba ang nangyayari? Kanina lang pinagpipilitan sakin na tanggapin itong arranged marriage na 'to. Tapos ngayon engaged na kami? Agad agad???! Ano 'to JOKE?!
“Sir you’re mi…” sasabihin ko sana na nagkakamali siya kaya lang may sabatero…
“Yes sir. She’s my fiancé. I’m sorry sir but we have some matters to talk about, excuse us. Enjoy your vacation here. Goodbye Mr. Willard.”
“Ofcourse I will. Goodbye Mr. Lim.”
..
*lakad
*lakad
Nung nakalayo na kami..
“BAKIT MO SINABI YUN???!”
“ARAY! Pakihinaan yung boses, puwede?”
“Hindi! ALAM MO BA KUNG ANONG GINAWA MO?! NAGSINUNGALING KA NA NGA GINAMIT MO PA AKO!”
“PLEASE LET ME EXPLAIN!!!!!”
“…” aray! Mas malakas boses niya ha. Sakit sa tenga..
“I did that because I thought na kapag tinanggi kong fiancé kita mawawalan ako ng trabaho sa America. At hinding hindi ko hahayaang mangyari yun. 3 years. 3 years ko yung pinaghirapan. Hindi ko hahayaang ganun ganun na lang yun mawala kaya gagawin ko ang lahat para lang maisalba ang trabaho ko.”
“Ah 3 years. 3 years mo yung pinaghirapan. SO SINASABI MO BA NA AKO, MADALI LANG MAKUHA?! Pinili mong gamitin ako para maisalba ang trabaho mo? Hindi mo man lang ako tinanong tungkol dito? Tingin mo ganun ganun na lang ako?! Ano ko hilo?!”
“Engagement lang naman e. Akala mo naman kung anong mawawala sa’yo. Kim pinaghirapan ko yung trabaho na yun. 3 years akong nagtiis sa America. Kung anu-anong trabaho ang pinasok ko para lang mabuhay dun. At ngayong nakuha ko na ang matagal kong pinapangarap at iyon ay ang makapagtrabaho sa America na konektado sa profession ko hindi hindi ko nay un hahayaang makawala pa.”
“engagement LANG?! Tingin mo ganun kadali yun? Sige. Plano mong ma-engage tayo tapos iiwan mo na lang ako sa ere ganun? Ano na lang ang sasabihin ng tao sakin? Kakaawaan nila ako dahil isa akong babaeng iniwan ng aking PE-KENG fiancé. At ang malala pa dun iniwan ako para sa trabaho niya. At oo nga pala. Na-engage kami dahil din sa trabaho niya. San ka pa? Xian hindi lang ikaw ang mawawalan! Wag kang selfish! Sarili mo lang iniisip mo! Bakit ikaw lang ba ang maapektuhan? Hindi di ba?! At ano yung sasabihin ng mga tao sa pamilya ko? Na pinerahan lang naming yung pamilya mo pagkatapos nun nagbreak na tayo?! SUMAGOT KA!”
“…” at nakuha niya pang magwalk-out. Hindi ba dapat ako yung magwawalk-out dito. Ang kapal ng mukha ha!
…
“krrringg… krrriiinnngg..”
“BES ALAM MO BA NAKAKAINIS! BWISET! AKALA MO KUNG SINO!! NAPAKASELFISH NIYA!! AKALA NIYA BA GANUN GANUN NA LANG MAKIPAG-ENGAGE SA ISANG TAONG ILANG ARAW MO PA LANG NAKIKILALA? AT ALAM MO BA KUNG BAKIT NIYA GUSTO MAKIPAG-ENGAGE? KASI BALAK NIYA AKONG GAMITIN PARA SA SET UP NA GINAWA NG LOLA NIYA SAKANYA! NAKAKATAWA! 3 YEARS NIYA DAW PINAGHIRAPAN YUNG TRABAHO NIYA. SO TINGIN NIYA ILANG ARAW LANG MAKUKUHA NIYA NA AKO? ANO AKO HILOO?!!! HOY BES! SUMAGOT KA NGAAA!!!”
“Sorry naman ha! Binigyan mo ba ako ng chance para makapagsalita? Ang init init ng ulo mo ha. Chill lang.”
“CHILL LANG?!! PAANO AKO MAGCHICHILL E MAY ISANG NAPAKAYABANG NAPAKAPRESKO NA LALAKING AKALA NIYA LARO LARO LANG ANG MAKIPAG-ENGAGE SA ISANG TAO. GAGAMITIN PA TALAGA NIYA AKO HA?! BWISET!!”
“Oh. Why don’t you show him na you’re not a girl who’s easy to get?”
“Huh? Pano naman??...”
=======================================================================================================================
Hanggang diyan na lang po muna ;) Cliff hanger lang e noh? Hehehe. I’m enjoying this. Maja ang galeng mo talaga girl! Pagpatuloy mo pa yan! Pano kaya papatunayan ni Kim kay Xian na hindi siya easy to get?? Wew. Malalaman natin yan… maya maya lang ;) [mga 10-11 am ;) hehehe. 12 am na e]
Quote of the Chapter: The journey of a thousand miles starts with a single step ;)
Thank you thank you po sa patuloy na pagsuporta sa PNT :D Nytie nyt everyone! Love you all!!~ ❤ God bless
BINABASA MO ANG
Pakasal Na Tayo
FanficGustong ipakasal ng lola ni Xian ang kanyang apo kay Kim. Nakilala niya si Kim sa isang cruise trip na inisponsor ng kanilang kumpanya, anak ito ng isang dealer ng furnitures sa kanilang Housing Company. Unang kita pa lang niya sa dalaga ay naniniwa...