Dedicated to ThelmaTanDydzik my second nagparamdam reader. hehehe :) At nagpursue sakin na ipagpatuloy ang story na ito. Maraming maraming salamat po. ❤ Sana po patuloy niyong suportahan ang Pakasal Na Tayo :D God bless
=========================================================================================================
(outside Lim's Housing Company)
"haayy ang laki laki naman pala ng kumpanyang ito. Siguro madaming emplayado dito. Madami rin kaya ang mag-aapply? hmm... Pero ok lang yun. Kaya mo yan Kim! Magtiwala ka lang sa sarili mo! Para sa pamilya mo! Inhale.. Exhale.. Inhale... Exhale. Ok ready na ako."
*lakad
*lakad
Ayun escalator. Mag-eescalator na lang ako kesa magelevator. Nahihilo ako dun e! Mas malala naman kung sa hagdan! Tiyak hihingalin ako dun.
Nag-escalator na ako tapos lakad. Escalator ulit, lakad. Escalator ulit, lakad. Hanggang sa nakarating na ako sa 7th floor. Infairness hiningal ako dun a!
"Ahm.. Miss excuse me. Saan po ba yung job interview dito for CPAs - Audit Department?"
(A/N: CPA - Certified Public Accountant, yan ang tinapos ni Kim... sa istoryang ito. hehehe :D)
"Kayo po ba si Ms. Kimberly Chiu?"
"Ako nga. Bakit miss?"
"Nacancel po kasi ang job interview ngayon. Pinapasabi po na bukas ng gabi na lang daw po ang interview niyo. Dito daw po o."
"Spanish Gate Hotel?"
"Yes ma'am."
"Bakit po sa Hotel pa gaganapin? Di ba po job interview lang naman ito?"
"Meron po kasing seminar na gaganapin for all the CPAs na nag-aapply."
"Ah ok. thank you miss." naglakad na ako palayo
"Grabe naman yun. Parang nagsasayang lang ng pera ang kumpanyang ito. Bakit kailangang lahat ng interviewees aattend sa seminar? Hindi ba puwedeng yung mga natanggap na lang?"
"Yaan na nga. Ano bang magagawa ko? Pera naman nila yun e. Mga mayayaman talaga... tsk tsk tsk." (- -.) (- . -) (.- -) (- . -) (- - .) (- . -)
( (- -.) (- . -) (.- -) (- . -) (- - .) (- . -) means iling iling hahahaha. gusto ko lang kasing itry :D )
Nagpunta na ako agad sa shop after ng cancelled kong interview.
"Oh anak bakit ang aga mo yata? Tapos na ba ang interview?" tanong ni mama
"Nacancel daw ma. Bukas ng gabi na daw pala. Sa Hotel nga ma e. Grabe nag-aaksaya ng pera yung may-ari ng kumpanyang yun. Lahat ba naman ng interviewees nila papaseminar-in. Pinupulot lang kasi ang pera para sakanila e."
"Ano ka ba nak. Wag ka magsalita ng ganyan. Sa tingin ko nga ang babait nila."
"Bakit naman ma?"
"Simple lang. Kasi binibigyan nila ng pagkakataon ang lahat. Tignan mo pag-seseminarin pa nila lahat para madagdagan yung kaalaman ng mga CPAs na iinterviewhin."
"Oo nga no ma. Hindi ko yun naisip. Pero.. sayang pa rin e!"
"Ikaw talaga anak! Masyado ka talagang tipid. Pagdating sa kaalaman at sa edukasyon dapat hindi ka nagtitipid. Kasi yun ang kayamanang walang katumbas na halaga."
"Wow ma! Ang lalim naman nun! hahaha.Sige ma'am tatandaan ko yan! hahaha"
..
.
BINABASA MO ANG
Pakasal Na Tayo
Hayran KurguGustong ipakasal ng lola ni Xian ang kanyang apo kay Kim. Nakilala niya si Kim sa isang cruise trip na inisponsor ng kanilang kumpanya, anak ito ng isang dealer ng furnitures sa kanilang Housing Company. Unang kita pa lang niya sa dalaga ay naniniwa...