Nang makaalis ang padre de pamilya ng mansyon ay nagprotesta ang mga ito. "Ano ba?! Wala na ba kayong matinong gagawin? All you do.. is ruin and mess with all of us. Leave!" Sumiklab at hindi na napigilan ni Wayne ang magsalita para sa kaniyang mga kaibigan.
Walang ekspresyon siyang tinignan ni Victoria habang inaabangan lamang ni Matheo na kumalma ang lahat. "At this point, wala na kayong magagawa. Kapag napatunayan na sulat nga ito ng biktima, hindi na kayo maaaring makawala pa." Itinuro nito ang folder na hawak ni Victoria, nabigla ang lahat nang dakutin ni Diana ang folder at sinilaban gamit ang lighter. Nagtataka man na hindi pinigilan ito ay tuwang-tuwa naman si Diana nang maisunog na ang folder.
"'Y-Yan! Wala na! Now, you don't have any evidences!" Saad nito at tumawa nang malakas. Ngumisi si Victoria bago iniabot ni Reyes sa kaniya ang isa pang folder. "At sa tingin mo ay ligtas ka na? Nagpagawa ako ng sampung kopya, at kahit na itapon niyo, sunugin, o ibaon ang mga ginawa ninyo sa lahat nang mga nagdaang taon, ay lalabas at lalabas ang katotohanan! Ang katotohanan na hindi kayo mga tao, bagkus ay alipin ng pera! Handa kayong pumatay para sa pera, mga demonyo!" Sinigawan nito ang mga ito. Muling humagulgol ang dalawa habang inaalalayan ni Damon ang mga ito.
"Hindi 'to totoo, Yani would never hurt Claire. Lalo na si Sylvester, Sylvester is kind. He would never hurt a fly!" Pagpapaliwanag ni Wayne. "How can you be so sure?" Tanong ni Victoria rito, tumawa ito bago itinuro ang mga kaibigan. "Ang tagal ko na silang kasama, kilala ko sila, mas kilala ko ang mga kaibigan ko, at alam ko! Alam ko na inosente sila." Dagdag nito bago dinuduro nang nakakuyom na kamao si Victoria.
"Kilala mo ba talaga? Pero.. hindi mo alam ang dahilan bakit tinangkang saktan niyang mga kaibigan mo si Fleur?" Tanong ni Victoria bago ibinigay ang folder kay Reyes. "I do not need to listen to any words that will come out of your mouth, mga mapagpanggap kayo pero gulo ang dala niyo." Sagot nito at dumura sa harapan ni Victoria.
"Tingin ko ay mas mapagpanggap ang kaibigan mo, you don't even know that the reason why Mr. Sylvester Luna tried to harm Fleur was because of jealousy. He wad jealous of the attention you were giving Fleur and that is his motive, and yes. Mr. Sylvester Luna is homosexual, kayo ang tunay na mapagpanggap.. Mr. Wayne." Natahimik si Wayne sa mga ibinagsak na salita ni Victoria, napatalikod na lamang ito upang tignan si Sylvester na ngayon ay nakayuko na.
----------------------------------------
EVIDENCES FROM FLEUR'S DIARY
Dear Diary,
I had always felt, that Yani somehow does not like me but I chose to ignore the signs all the time. But that changed, I invited her over for tonight because the show we watch together dropped off their new season and I wanted to watch with her.But, what she didn't know was I heard that she grabbed the bread knife and was standing on my back while I was preparing snacks for the both of us. I could not hear her coming but she raised her arms up in the air, preparing to stab me on my back. I was thankful that she did not do it, yet I was trembling for what I saw.
Dear Diary,
I overheard dad talking to Luke, one of his friends, about the reason why he was smoking nonstop even if he were in front of me. I overheard the reason why and it's me, he knows that I have asthma, and he hopes that his smoking will trigger my asthma, and eventually my lungs to collapse.I hate him more than I do before, I still could not forget about what he did when I was young. He loves to take me to the bathroom, and drown me by the bathtub.
YOU ARE READING
INHERITANCE OF FEAR (Seriály #01)
Mystery / Thriller🎖️#07 Estate Stories on Wattpad Fleur Amaranth Senclaire Visokovich, heiress to a Russian fuel powerplant empire, exudes mystery and authority. As she nears adulthood, her coming-of-age celebration promises opulence. But tragedy strikes, plunging F...