Chapter 6
LOXELLE'S POV
Nanghihina ako dahil sa inaasal ni Axelle kay Shanine na sinasakyan lang ang trip ng bunso namin.
"Iha,Let's watch movie in cine please?I want to spend more bond with you ha?"
Natawa ako sa way ni mommy para ayain si Shanine manuod ng sine.Nag baby talk pa talaga sya para mapapayag tong isa na halatang masaya rin.
"Sige po.I'll buy pop corn"
Nakangiting sabi ni Shanine kay mommy na agad syang hinawakan sa braso.
"Nako!No!Stay by my side and let our boys do their job"
Iniabot ni mom yung mga paper bags laman ang pinamili namin saka kami inutusan na bumili ng pop corn.Dinala ko sa parking tong mga bags at nilagay sa compartment then bumalik na para bumili.
"I can't believe that i saw a goddess"
Nangaasar na wika nya sakin kaya naman inis ko syang siniko sa tyan at nauna ng pumasok sa sinehan.Nasa middle part sila mommy kaya hindi ako nahirapang hanapin sila.Nag tatawanan silang dalwa ng lapitan ko saka iniabot yung binili namin ni Axelle na pop corn.
"Ikaw talagang bata ka puro ka kalokohan pero serious you can sleep in our house and we can make many bond.Turuan din kitang mag bake ng cookies para pag nag crave ka ikaw na mismo gagawa.Okey ba?"
Rinig kong sabi ni mom kay Shanine na agad tumango at halatang excited.Nag sisimula na yung movie pero yung dalwa ay abala pa rin sa pag uusap kaya naman kinuha ko yung cellphone ko saka sila vinideohan.
"Life is hard but don't lose hope Sha,Okey?"
Napalingon ako ng sabihin yon ni mom kay Shanine at yakapin nya ito ng mahigpit.Hindi naman ako nag tanong dahil alam kong girls talk yon.Matapos ng sinehan ay nag aya pa si mommy sa isang cosmetic shop kaya naman no choice kami ni Axelle kundi samahan sila sa loob.
"This one really suit to your lips.Come here i'll put some on"
Sabi ni mom kay Shan na nahihiyang lumapit.Napangiti naman ako saka sila palihin na vinideohan.
Sabi ni mom make a bond then i'll keep memories inside my phone.
"Thank you so much tita for letting me join your errands today.Nag enjoy po ako"
Paalam ni Shan kay mommy na hinalikan sya sa noo bago pumasok sa kotse namin.
"Shan thank you for today.I hope this is not the last time we spend quality time together with my fam."
Sabi ko sa kanya na kinagat ang ibabang labi upang pigilan ang pag ngiti.Nag nod lang sya sakin kaya naman lumapit ako at agad syang hinalikan sa pisngi na ikinagulat nya.
"See you around beautiful"
Tumakbo na ako papasok sa kotse namin at umalis na.Walang katumbas na bagay ang sayang nararamdaman ko ngayon kaya naman out of control ay niyakap ko si Axelle na iretable akong tiningnan.
"MOM!!!!BALIW NA SI LOXELLE OH!"
Sumbong nya kay mommy na natawa lang din saka mabilis na pinatakbo ang sasakyan pauwi.
"Oh bat ganan itsura nyo?Isang angry birds at isang kupido?"
Tanong ni tito Jayron ng makarating kami sa bahay.Agad akong naupo sa tabi nya saka niyakap ang throw pillow.
"Naka points sa crush nya kaya ganan.He look so stupid when he smile.Damn!"
Inis na sagot ni Axelle kay tito na nanlaki ang matang sinulyapan ako.
BINABASA MO ANG
She's a Blues
Teen FictionShan sent home for a mission and she accidentally met a boy who kill the blues in her but she lost him with her memories because of the unexpected piece that will solve the puzzle she's trying to figure it out.