chapter 20
SHANINE'S POV
Tangina!
Mura ko sa isipan ng makita si Damian Paredes at Don Pedrosa na syang kasamang bumalik ng lolo ni Loxelle.Naninikip ang dibdib ko dahil wala akong dalang armas just incase.
"Everyone narito ang mga dating student ko noong sila ay nasa kolehiyo."
Students??
Masayang nakipag kamay si Jayron at Loxelle sa dalwang bisitang dumating samantalang natulala si auntie sa mga mata ni Damián na kalaunan ay nakalapit na sa akin para makipag kamay.
"Oh it's you?The lamborgini girl?"
Namamangha ngunit naron ang saya sa tono ng boses nya ng makita ako saka inilahad ang kamay.
"Ah n-nice to see you again"
Naiilang na wika ko saka nakipag kamay sa kanya.Nung dumako na si Damián kay auntie Charlotte na mukang nasa normal state na ulit.
"You look familiar huh?But by the way it seems like you both know each other?How?"
Curious na tanong ni Auntie na agad hinila ni Jayron sa tabi.
Seloso.
Lahat sila inaantay ang sagot samin ni Damian na nag tititigan na akala mo ay may away na magaganap.
"Well i'm on my way to Don's place that time but i didn't check my car condition so i got flatted that time and she's the one help me with my tire"
Paliwanag ni Damian at lahat sila ay namangha sa ginawa ko even yung si Don Pedrosa na nangungumpirma pa sa kaibigan na puro tango lang.
"So let's start fishing while you both give me a nice shot of conversation"
Aya ng senyor sa dalwa na natawa saka dinala ang mga upuan saka fishing rod sa tabi ng lawa.Ako naman ay nag handa ng coffee for the three while sila auntie ay reready ng pagkain.
"Well i'd quit teaching after you guys graduated from college.It seems like my role in education is to guide you and teach you well hahahahahahaha mga pasaway!"
Natatawang aniya sa dalwa na sabay pang napakamot sa batok dahil siguro nahiya sa sinabi ng matanda.
"Eh sir eto lang namang engliserong to ang pasaway samin eh!Goodboy kaya kami nila Juan promise hahahahaha"
Turo ni Don kay Damian na nag middle finger lang dito sa kaibigan na hagalpak na ng tawa.
"Wow!The womanizer spoke up!"
Sarkastikong sabi ni Damian kaya humagalpak ng tawa ang lolo nila Loxelle.Bumuntong hininga naman ako dahil ang tagal kumulo ng tubig na mainit pero nag eenjoy ako sa pakikinig sa kanila kasi baka may makuha akong information.
"Hahahahaha until now i can't get over to all of your kalokohan boys!Imagine lahat naman kayo may parents pero sa oras na ipatawag sila ako talaga ang inihaharap nyo kasi alam nyong hindi ko kayo matiis!"
Binigyan ng senyor ng pikot sa tainga ang dalwa na parang batang ngumuso lang.Biruin mo nasa 30's na sila pero kung umasta ay parang mga bata parin kaya paano silang naging masama sa lagay na yan?
"Kayo kasi yung pinaka trusted teacher slash parents namin during college days!Beside our life that time got totally messed up because of someone's misunderstanding and you'd be there to save us that is why were very lucky to have you sir"
Seryosong sabi ni Don kay Lolo na sumeryoso rin saka tumingin sa papalubog ng araw.
"Alam kong puro kayo kalokohan at bulakbol noon pero kilala ko kayo. Hindi kayo masasamang students kaya naman ginawa ko ang nararapat para mabigyan ng tama at pantay na hustisya ang nangyari sa inyo"
BINABASA MO ANG
She's a Blues
Teen FictionShan sent home for a mission and she accidentally met a boy who kill the blues in her but she lost him with her memories because of the unexpected piece that will solve the puzzle she's trying to figure it out.