chapter 23
Shanine's Pov
I'm too stunned to speak mabuti nalang nandito si Vanndam para alalayan ako.
"NAKAKAHIYA KA!IPINASOK KA DYAN PARA MAGING MALAKAS AT MA PROTEKTAHAN ANG PAMILYA PERO NAGAWA MONG MANAKIT NG INOSENTENG TAO!!"
Sino bang inosente?
Bulyaw ni lolo sakin habang ako ay nakatungo lang at nilalaro ang daliri ko.
"KUNG HINDI PA SINABI SAKIN NI DE SILVA ANG LAHAT NG PINAG GAGAGAWA NYO AY HINDI KO PA MALALAMAN!ANG MISSION MO AY SUNDIN ANG NAKAATAS SAYONG GAWAIN PERO SUMUWAY KA SA RULES!!!NASAN ANG PUSO MO SA GINAGAWA MO HA!?NASAN!?"
Kayo lolo,nasan ang puso nyo?
Nakabibingi ang boses ni lolo na syang naririnig sa buong bahay pero nakuha naman ni mommy ang atensyon ko ng pababa na sya ng hagdan kasunod ang yaya ni Erin at buhat ang bata.
"Papa anong nangyayari?Bakit kayo sumisigaw?"
Nag aalalang tanong nya sa ama na inalalayan paupo sa sofa.
"YANG ANAK MONG YAN!!SA HALIP NA MISSION ANG GAWIN KUNG ANO ANONG KALOKOHAN ANG GINAWA!PINASOK ANG BAHAY NI DE SILVA AT PINAG BABARIL ANG ASAWA NITO"
Nag taas ako ng tingin dahil sa hindi buong impormasyon na sinabi ni lolo kaya naman hahakbang na sana ako para idepensa ang sarili ko pero pinigilan ako ni Vanndam.
"Sir please listen to me carefully dahil isang beses ko lang ito sasabihin.Commander De Silva commanded Shan with a wrong mission which is not allowed in our organization.He commanded this girl to kill five people and Shan found out that those five are innocent that's why we do our own investigation to know the facts.Pinuntahan po ni Shan ang kasamahan namin sa bahay ni Commander dahil may hinala kaming ikinulong sya ron at hindi nga kami nag kamali dahil naroon sya."
Mahabang paliwanag ni Vanndam kay lolo na natigilan at parang napapahiyang nag iwas ng tingin.Niluwagan nya rin ang necktie nya para makahinga sya ng maayos.
"Nasagip na sya at ngayon ay nag papagaling na sa new york kaya huwag po kayong magalit dahil mismong organization lang ang sinusunod ni Shanine.Hindi bat kayo rin mismo ang nag pasok sa kanya ron kaya dapat lang na hindi muna kayo mag react unless mismong master ang mag sabi sa inyo ng kapalpakang ginawa ng apo nyo.Sa ginawa ni commander ako na po ang humihingi ng tawad dahil sa kamalian nya"
Magalang na wika ni Vanndam saka nag bow sa harap ni lolo.Sumenyas naman sya sakin na it's my turn kaya humarap ako kay mommy na salubong ang kilay habang nilalaro ang daliri.
"I just want to figure it out the main reason why commander commanded me to kill those five that's why mom i am asking you.Why are you involved for framing up Damián Paredes and company during their college days?"
Pag kabanggit ko palang ng pangalan ni Damián Paredes nanubig na ang mga mata ni mommy at hindi na mapakali ang kanyang mga kamay.
"Mom??"
Tawag ko sa kanya pero humawak lang sya sa buhok nya na parang nababaliw saka umiyak ng malakas na akala mo ay batang inagawan ng candy.
"Stop asking her Shan!!That incident is done kaya patahimikin mo na ang mommy mo sa bagay na yan!"
Pigil sakin ni lolo saka nilapitan si mommy at niyakap.
So totoo ngang involved si mommy noon!
"May alam ka tungkol sa bagay na yon lolo?Sabihin mo sakin anong alam mo?At bakit nagawa ni mommy yon?"
Sunod sunod na tanong ko sa kanya na nagulat sa biglaang pag tayo ni mommy and even i got shocked ng lumapit sya sakin saka ako pag sasampalin ng malakas.Sinubukan syang awatin ni Vanndam pero kahit sya nakatanggap din ng sampal.
BINABASA MO ANG
She's a Blues
Teen FictionShan sent home for a mission and she accidentally met a boy who kill the blues in her but she lost him with her memories because of the unexpected piece that will solve the puzzle she's trying to figure it out.