THIRD PERSON POV
Agad na niyakap ni Rob ang inang si Sunday nang makita niya ito sa labas ng Private Room na kinuha ng kanyang ina para kay Roxy.
Nang matanggap ni Rob ang tawag ng kanyang ina at sinabi nitong naaksidente ang teacher ng kanyang anak na si Mavie dahil sa pagsagip nito sa kanyang ina ay agad na itinanong ni Rob sa kanyang ina kung ano ang pangalan ng gurong iyon. Nanlaki ang mga mata ni Rob nang banggitin ng kanyang ina ang pangalang Roxy.
Mabilis na nagpaalam si Rob sa kanyang mga ka-meeting na branch managers ng kanilang chain restaurant at ipinaubaya sa kanyang stepbrother na si Santi ang pag-facilitate sa meeting. Nang tanungin ni Santi kung ano ang nangyari at nag-aalala siya ay sinabi na lamang niyang nagkaroon ng emergency.
Habang papunta sa hospital na sinabi ng kanyang ina ay hindi tumigil si Rob sa paghingi ng update mula sa inang si Sunday kung kumusta na ang kalagayan ni Roxy. Labis na nag-alala si Rob para sa teacher ng kanyang anak.
Nang makarating sa hospital ay nagmamadaling tinungo ni Rob ang Private Room na binanggit sa kanya ng medical receptionist kung saan naroon si Roxy.
Kaya naman naroon si Rob ngayon sa labas ng Private Room ni Roxy habang kausap ang kanyang ina.
Rob: How's Teacher Roxy, Mama? Kayo ni Mavie, ayos lang ba kayo?
Nakangiting tumango ang ina ni Rob sa kanya bago nagsalita.
Sunday: I'm fine, anak. Ganoon din si Mavie. Nandoon siya sa loob ngayon at nakikipag-usap sa kanyang Teacher Roxy.
Nagsasalita ang ina ni Rob ngunit ang kanyang mga mata ay nag-aalalang nakatingin sa pintuan ng Private Room at para bang gusto na niyang pasukin iyon para kumustahin ang pasyenteng nasa loob niyon.
Sunday: And Teacher Roxy, oh my gosh, that woman is so brave, anak.
Sa sinabing iyon ng ina ay muling bumaling ang mga mata ni Rob dito.
Sunday: Imagine, she was already outside of the school premises at naglalakad na pauwi. Pero dahil nakita niya ang isang kotse na parang wala sa tamang direksyon ang tinatahak ay hindi siya nag-atubiling bumalik para iligtas ako mula sa kapahamakan.
Mababakas ang sobrang pag-aalala sa mukha ni Rob habang nakikinig sa sinasabi ng kanyang ina.
Sunday: That woman saved my life, Rob. Hindi ko alam kung ano na ang nangyari sa akin hadn't Teacher Roxy risked her life to save your mother, my son.
Makikita sa mga mata ni Sunday Laguarte ang labis na kasiyahan at pasasalamat dahil nakaligtas ito mula sa panganib.
Sunday: Bihira na lang ang mga taong katulad ni Teacher Roxy na itataya ang kanilang buhay just to save other people's lives.
Nakangiting tumango-tango si Sunday.
Sunday: She's a good person and I guess a good teacher as well dahil nabanggit sa akin ni Mavie that Teacher Roxy is one of her favorite teachers, if not the most favorite, at her school.
Napangiti si Rob sa sinabing iyon ng kanyang ina.
Rob: Yeah, I have a feeling she's a good person.
BINABASA MO ANG
Sexy Revenge
General FictionSina ROB at CALLIE LAGUARTE, mag-asawang masayang namumuhay kasama ang kanilang anak na si Mavie. Isang pagsasamang sisirain ng isang kasinungalingan. Si ROXANA "ROXY" VALERIANA, ang ambisyosang teacher na gagawin ang lahat para umangat sa buhay. Sa...