CALLIE's POV
Narito ako sa loob ng aming kwarto ni Rob nang marinig kong tumutunog ang aking phone. May tumatawag sa akin.
Kumunot ang aking noo nang makita kong number lamang ang lumabas sa screen ng aking phone. Si Russell agad ang pumasok sa aking isipan nang makita ang numerong iyon.
Naisip kong siguro rahil hindi ko sinasagot ang mga tawag at mga mensahe ni Russell kaya naisipan nitong gumamit ng ibang number para makausap ako.
Mariin akong pumikit dahil lalo lamang pinapasakit ng ideyang iyon ang aking ulo. Pinoproblema ko na nga ang nangyari sa aming dalawa ni Liam ay posible pang makidagdag si Russell doon.
Kung si Russell nga talaga itong tumatawag, siguro ay dapat ko na ritong ipaintindi na hindi magandang magkaroon pa kami ng komunikasyon matapos ang nangyari sa aming dalawa. Itinuturing ko pa rin naman itong kaibigan dahil may pinagsamahan naman kaming dalawa kahit papaano pero hindi na kami pwedeng maging close sa isa't isa tulad nang dati.
Malalim akong nagbuntung-hininga bago inabot ang aking cellphone na nakapatong sa bedside table at sinagot ang tawag.
Callie: Hello?
Inaasahan kong si Russell ang sasagot mula sa kabilang linya ngunit napataas ang aking dalawang kilay nang ibang tinig ng boses ang aking narinig habang nagsasalita ang taong tumawag sa akin.
Kung hindi ako nagkakamali ay si Liam ito.
Liam: Callie?
Agad na naningkit ang aking mga mata at nanlaki ang mga butas ng aking ilong dahil sa labis na galit na aking nararamdaman pagkarinig ko pa lamang sa tinig ng boses ni Liam.
Callie: Where did you get my number? And why are you calling me? Wala na tayong dapat pag-usapan pa.
Hindi makapaniwalang nanlaki ang aking mga mata nang mahimigan ko ang parang pang-uuyam sa halakhak na pinakawalan ni Liam mula sa kabilang linya.
Liam: Callie baby, para sa isang maperang taong katulad ko, hindi mahirap makuha ang numero mo.
Nagngingitngit ang aking kalooban habang naririnig na tumatawa si Liam mula sa kabilang linya.
Hindi man lamang ba siya nakokonsensya na nakipagtalik siya sa isang babaeng may asawa? Iyon ay kung totoo ngang may nangyari sa aming dalawa.
Callie: Bakit mo pa ako tinatawagan, Liam? Pwede bang kalimutan na natin ang nangyari? Masaya na akong namumuhay kasama ang pamilya ko.
Muli ko na namang narinig ang malakas na tawa ni Liam mula sa kabilang linya.
Liam: Masaya? Talaga bang masaya ka sa piling ng asawa mo, Callie? Kung totoo 'yan, wala sanang mangyayari sa ating dalawa. Alam mo sa sarili mong ako pa rin ang mahal mo at ako pa rin ang hinahanap-hanap ng katawan mo.
Frustrated akong napasabunot sa aking buhok nang marinig ang sinabi ni Liam.
Nagkakamali si Liam kung iniisip niyang mahal ko pa rin siya after all these years. Mula nang ibigin ko si Rob ay alam kong tuluyan na ring nawala sa aking puso si Liam.
Oo, minahal ko ng lubos si Liam dati at hindi agad nawala ang aking pagmamahal para sa kanya matapos ang aming paghihiwalay. Ilang taon akong nangulila kay Liam ngunit unti-unting nawala ang pagmamahal ko para sa kanya nang magsimulang mahulog ang aking loob kay Rob.
Alam ko sa sarili kong bago ako nakipagrelasyon kay Rob ay hindi na si Liam ang itinitibok ng aking puso. Kaya walang katuturan ang sinasabi ni Liam na mahal ko pa rin siya.
Callie: No, Liam. Nagkakamali ka. Matagal ka nang nawala sa aking puso. Iyong sa ating dalawa, matagal nang tapos 'yon. Huwag na nating ibalik pa ang nakaraan.
BINABASA MO ANG
Sexy Revenge
General FictionSina ROB at CALLIE LAGUARTE, mag-asawang masayang namumuhay kasama ang kanilang anak na si Mavie. Isang pagsasamang sisirain ng isang kasinungalingan. Si ROXANA "ROXY" VALERIANA, ang ambisyosang teacher na gagawin ang lahat para umangat sa buhay. Sa...