ROXY's POV
Nakangiti kong pinagmamasdan ang papalayong sasakyan ng aking future husband na si Rob Laguarte.
Tagumpay!
Nagtagumpay ako sa aking plano ngayong gabi.
At iyon ay dahil sa aking pagiging tuso at sa pagiging uto-uto ng aking matalik na kaibigang si Fiona.
I deserve a Best Actress Award for my little scheme last night and tonight.
Tandang-tanda ko pa ang mga kaganapan sa loob ng restaurant na pagmamay-ari ni Rob habang kasama ko ang aking best friend na si Fiona at ang boyfriend nitong si Waldo kanina.
Natatandaan ko pa kung paanong pinatunayan ni Fiona ang pagiging uto-uto nito kagabi.
Dahil na-convince ko ang aking kaibigang si Fiona na puntahan si Rob sa mismong lugar kung saan nagtatrabaho ang aking man of my dreams para mag-apologize sa ginawa nitong paghuhubad at pagpapakita ng katawan nito sa harapan ng lalaki ay dali-daling kinuha ni Fiona ang phone nito para tawagan ang boyfriend nitong si Waldo.
Ngunit bago pa makausap ni Fiona si Waldo ay bigla itong may naisip. Nag-aalalang tumingin ito sa akin.
Fiona: Eh, best friend, 'di ba sabi mo ay mag-a-apologize ako kay Rob tapos isasama ko si Waldo na aking boyfriend at kanyang best friend para mas ma-feel ni Rob ang aking sincerity sa paghingi ng sorry sa kanya?
Kumunot ang aking noo pero tumango ako kay Fiona.
Roxy: 'Yon nga ang aking sinabi.
Nag-pout naman si Fiona at nagbuntung-hininga.
Fiona: Eh kaso, hindi naman alam ni Waldo na naghubad ako sa harapan ni Rob kagabi.
Nakakunot pa rin ang aking noo habang hinihintay ang sunod na sasabihin ni Fiona.
Fiona: Eh, paano 'yan? Kapag nagtanong ako kay Waldo kung saan nagtatrabaho ang kaibigan niyang si Rob, paniguradong magtataka siya. Baka magduda pa? Anong idadahilan ko?
Pigil na pigil ko ang aking sarili na sabunutan ang aking kaibigang si Fiona.
Kahit kailan talaga ay kailangan pang pulutin ang utak nitong babaeng ito. I swear, hobby talaga ni Fiona ang hindi paganahin ang utak nito.
Hay, nakakaawa.
Fiona: Sasabihin ko ba sa aking boyfriend na kaya ko itinatanong sa kanya kung saan nagtatrabaho ang kanyang kaibigan ay para mag-sorry dito kasi naghubad ako sa harapan nito at ibinuyangyang ang aking katawan dito?
Napapikit ako ng mariin para hindi makapagsalita ng masama kay Fiona.
Fiona: Eh, paniguradong magagalit 'yon si Waldo.
Oo, siguradong magagalit talaga ang boyfriend mong boba ka.
Hay naku. Syempre kailangan ko na namang sabihin kay Fiona ang mga rapat nitong gawin kasi hindi kaya ng utak nito ang makapag-isip ng normal.
Ngumiti ako ng matamis kay Fiona at nagsimulang kausapin ito na parang isa sa aking mga estudyante.
Roxy: Ganito, Fiona. Una, tatawagan mo si Waldo, tama ba?
BINABASA MO ANG
Sexy Revenge
General FictionSina ROB at CALLIE LAGUARTE, mag-asawang masayang namumuhay kasama ang kanilang anak na si Mavie. Isang pagsasamang sisirain ng isang kasinungalingan. Si ROXANA "ROXY" VALERIANA, ang ambisyosang teacher na gagawin ang lahat para umangat sa buhay. Sa...