The book
Sa isang maliit na bayan sa Pilipinas, may isang batang babae na nagngangalang Persephone. Siya ay isang mapaglaro at masayahing bata na palaging nagbabasa ng mga nobela at kuwento.
Isang araw, natagpuan niya ang isang lumang aklat sa kanilang attic na may pamagat na "When Fiction Becomes Reality." Dahil sa kanyang pagiging curious, binuksan niya ito at nagsimulang basahin.
Sa paglipas ng mga araw, unti-unti niyang napansin na ang mga bagay na nababasa niya sa aklat ay tila nangyayari sa kanyang totoong buhay. Nagkaroon siya ng kaibigan na katulad ng karakter sa aklat, at tila nagiging mas makatotohanan ang mga pangyayari sa paligid niya. Pareho nga ba ito ng nangyayari? O ma's malala pa sa inaakala niya.
Isa sa mga karakter sa aklat ay isang binatang lalaki na nagngangalang Vicc. Sa tuwing magbubuklat si Persephone ng pahina kung saan naroroon si Vicc, parang may kakaibang enerhiya na bumabalot sa paligid niya. Hindi niya alam kung bakit, pero unti-unti siyang nahuhulog sa karakter na iyon.
Hanggang isang araw, biglang dumating si Hugo sa buhay niya. At ito ay may pagka- pareho sa Nangangalang Vicc. Totoo pala ito! Si Hugo mismo, ang lalaking matagal nang hinahanap ni Persephone mula pa noong binasa niya ang aklat. Nagsimula sila sa bangayan, sa maging mag kaibigan at unti-unti ring lumalim ang kanilang pagtitinginan.
Sa huli, natuklasan nila na ang pagmamahalan ay hindi lamang umiiral sa mga pahina ng aklat kundi maaaring mangyari rin sa tunay na buhay. Ang kanilang kwento ay nagsimula bilang isang kathang-isip lamang subalit ito'y naging totoo dahil sa kanilang wagas na pagmamahalan.
_
Jeremiah 31:3 I have loved you with an everlasting love; I have drawn you with unfailing kindness.
YOU ARE READING
When Fiction Becomes Reality
RomancePersephone loves to read books, because she reads them and she can't help but create in her mind imaginations. As much as she admires Vicc in the book, she likes his character as a loving man. It seems that these are her standards in men, so she d...