Chapter 24

20 13 3
                                    

Picture

Hugo, extremely angry, threw the glass when he heard that there was still no news about Persephone.

Several days had passed, but it seemed that there was still no progress in the search for his girlfriend. As time went on, he felt weaker and more like he was going to go insane from worrying.

He didn't know what had happened to Persephone, and all he wanted was to see her safe and whole.

Kaninang umaga, tumawag rin ang mama ni Persephone. Halata sa boses nito ang pag-aalala at takot.

"Hugo, iho, may balita ka na ba kay Persephone?" Tanong nito, nanginginig pa ang boses sa kabilang linya.

"Wala pa po, tita." Sagot ni Hugo, pilit na pinapakalma ang sarili. "Pero ginagawa po namin ang lahat para mahanap siya."

Sa kabila ng kalungkutan at pag-aalala, pilit na kumakapit si Hugo sa pag-asa.

Alam niyang hindi siya pwedeng sumuko, lalo na't maraming umaasa sa kanya. Sa bawat oras na lumilipas, lalo niyang nararamdaman ang bigat ng sitwasyon.

Ngunit alam niyang kailangan niyang maging malakas para kay Persephone at sa pamilya nito.

Patuloy ang paghahanap, patuloy ang pag-asa. Sa gitna ng lahat ng ito, hindi nawawala ang pagmamahal ni Hugo para kay Persephone. Sana ay matagpuan na siya sa lalong madaling panahon, at sana ay ligtas siya saan man naroroon.

Hugo gazed out the glass window of his office, ang kanyang mga mata ay puno ng galit, pag-aalala, at pangungulila para sa kanyang nobya.

Gusto na nga niyang siya mismo ang maghanap dito kaso, sobrang delikado.

Sa gitna ng kanyang malalim na pag-iisip, hindi niya namalayan na may tao sa likod niya. Bigla niyang naramdaman ang isang malamig na kamay na humimas sa kanyang dibdib. Nagulat siya at biglang napalingon.

Fuck.

Sa isang iglap, sinakal niya ang kamay ng tao sa likod niya, na hindi niya namalayan ay ang secretary niyang si Miyuki.

Mabilis niyang binitawan ang pagkakasakal, na labis na hindi nakahinga si Miyuki.

"Fuck, what are you doing?" Hugo asked, his voice filled with anger.

"Sorry, Hugo. Akala ko kasi kailangan mo ng comfort. Hindi ko intensyon na magalit ka." Malambot na sabi nito akala mo'y hindi sinakal.

Huminga nang malalim si Hugo, pilit pinapakalma ang sarili.

"Miyuki, hindi mo naiintindihan. Marami akong iniisip ngayon, nababalisa ako dahil sa pagkawala ng girlfriend ko."

Nakatitig lamang si Miyuki kay Hugo, kita sa kanyang mga mata ang pag kislap. "Pero hindi siya babalik."

Nagtataka at lumamig ang tingin niya kay Miyuki. "Anong hindi na siya babalik?"

"Hindi na talaga siya babalik, Hugo. Dahil may ibang lalaki siya at ayaw niya na sayo." Nakangiting sinasabi nito.

"Sinungaling, kinidnap si Persephone, wala siyang lalaki." Tiim bagang na saad niya.

Tumawa si Miyuki. "Ah? Nakidnap, palabas lang nila yon. Para hindi matawag na cheat."

Unexpectedly, the surroundings suddenly turned red due to anger and annoyance. So, he suddenly choked Miyuki and pushed her against the wall.

"Hindi totoo ang mga sinasabi mo, ako lang ang mahal ni Persephonel." Madilim at diin niyang sabi.

When Fiction Becomes RealityWhere stories live. Discover now