Coffee
Maganda ang araw ni Persephone dahil nakausap niya ang kanyang mama kaninang umaga, papasok na si Persephone sa hotel nang biglang siya'y nakabangga ng isang gwapong lalaki. Gwapo nga parang wala namang mata!
Dahil sa aksidenteng pagkakabangga, nagkaroon ng hindi pagkakaunawaan ang dalawa dahil nadumihan ang kanilang suot dahil sa kape ng lalaki.
Pakingshit!
"Ano ba yan mister! Tingnan mo naman ang suot ko, nadumihan dahil sayo!" Asik ni Persephone sa lalaki. Nadumihan lang naman ang kanyang suot dahil sa kapeng hawak nito.
"Pasensya na po ha."Sarcastic na ani ng lalaki. "Hindi ko sinasadyang banggain kayo ikaw itong hindi nakatingin sa daan." Pangsisisi ng lalaki kay Persephone.
"Excuse me mister?! Ako pa talaga ha, see my shirt? Hindi basta-basta ang pagkakadumihan nito. Ano bang iniisip mo at hindi mo ako nakita? May hawak ka pang kape!" Pasigaw na ni Persephone hindi niya mapigilan dahil may paparating siyang meeting. Bwisit naman oh.
"What the fuck, miss? you bumped into me and my coffee." Ganti ng gwapong lalaki.
Aba't di papatalo 'to ha.
"Hoy mister mawalang galang na ha. Pero ikaw ang nakabangga sakin. Ikaw ang hindi nakatingin nasa phone ka kasi nakatingin, tapos may hawak ka pang kape, may meeting pa ko later tapos tataponan mo ko." Halos hinihingal na sabi ni Persephone, grabe ang kanyang gigil dito. Dahil may meeting siya mamaya.
"I also have a meeting later miss, and this i wearing 300k price. So you need to pay." Tigas na sabi ng lalaki.
Wow ha.
"Ako pa ha. Bahala ka sa buhay mo ikaw tong nakatapon sakin tapos ako pa magbabayad. Letche bahala ka dyan." Irap na sabi ni Persephone at tinalikuran ang lalaki na galit na galit. Bahala na nga kahit madumi baka naman may extra pa kong shirt.
_
Grabe ang inis ni Hugo sa kanyang suit. Dahil sa babaeng yon, may meeting pa naman siya. Fuck!
"Get me an extra suit, Azen." Utos ni Hugo sa kanyang secretary.
Kapapasok niya lang sa office ng kapatid niya. Siya muna ang hahawak ng hotel dahil nasa US ito. Wala rin naman siyang ginagawa dahil naka cancel lahat ng meeting ngayon.
Malinis na kanyang damit, kaya ready na siya sa meeting. Pagpasok sa conference room
Biglang nagsitayuan ang mga empleyado at binati siya.
"Good morning Sir. Langston."
"Good morning, Sir. Langston! It's my pleasure to meet with you." Sabi ng matandang lalaki na mukang isang shareholder ng hotel.
"Good morning! Thank you for meeting me here at the hotel." Seryosong sabi ni Hugo.
"Let's all sit down." Yayang sagot ni Hugo.
"Sure, thank you."
"So, how are things going in your department? I'm sorry my little brother is not here for this meeting." Hugo said seriously to the employees.
"It's okay Sir. Langston. Things have been going well, Sir. We've been working on some exciting projects." Ani ng babaeng empleyado.
"That's great to hear. I'm always interested in hearing about new initiatives. And my little brother's hotel is really nice." May muntik ngisi sa mga labi ni Hugo. Proud kasi siya mga ito dahil nagmana sa kanya lahat.
YOU ARE READING
When Fiction Becomes Reality
RomancePersephone loves to read books, because she reads them and she can't help but create in her mind imaginations. As much as she admires Vicc in the book, she likes his character as a loving man. It seems that these are her standards in men, so she d...