Chapter 5

37 18 4
                                    

Store

Nagising si Persephone dahil sa sinag ng araw na tumatama sa kanyang mukha. "Naiwan ko atang bukas ang bintana ko." Paos na saad niya.

Humiga muna siya ng saglit bago bumangon. Dahil Linggo naman at wala siyang trabaho sa hotel, napagpasyahan niyang maglakad-lakad mamaya sa parke.

Bumangon siya at naligo muna bago mag almusal. Ayon kasi ang nagawian niyang parating gawin tuwing umaga.

Tapos niyang maligo ay nagplano na siya magluto ng simpleng pagkain para sa kanyang almusal. Nais niyang maghanda ng masarap at nakakabusog na agahan na madaling gawin at hindi gaanong kumplikado.

Una, inihanda niya ang mga sangkap na kakailanganin niya para sa kanyang almusal. Maaaring kasama rito ang itlog, tinapay, kamatis, bawang, sibuyas, asin, paminta, at iba pang paboritong sangkap na maaaring gamitin sa pagluluto.

Sumunod niyang niluto ang itlog. Pinainit niya ang kawali at inilagay ang mantika. Bago iputok ang itlog sa kawali, siniguradong mainit na mainit na ito upang hindi dumikit ang itlog. Nilagyan niya ng asin at paminta ang itlog habang niluluto upang magkaroon ito ng lasa.

Samantala, habang niluluto ang itlog, maaari rin siyang magtimpla ng kanin o magprito ng tinapay bilang kasama nito. Maaari rin siyang maghanda ng prutas o kahit ano pang gusto niyang ihain kasama ng almusal.

Matapos maluto ang itlog at maipreparang lahat ng iba pang sangkap, handa na siyang ihain ang simpleng pero masarap na almusal na handog niya para sa sarili. Hay namimiss ko na naman ang mama ko. Ganito karaniwan ang hinahanda niya sakin tuwing umaga.

Sa ganitong simpleng paraan, nagawa niya ang pagluluto ng breakfast na hindi lamang masarap kundi nakakabusog din.

Matapos kumain, agad na naglinis siya ng mga pinggan at utensils. Sinigurado niyang malinis ang kanyang kinainan bago siya umalis sa kusina.

Nagsusuklay siya ng buhok ng tumunog ang lumang cellphone niya. Tinignan niya ang caller.

Mama calling.

Agad niya itong sinagot sa galak. "Hello po, Ma! May problema po ba?"

"Hello anak! Ku Wala naman problema, kamusta ka na dyan?" Napangiti siya sa tanong nito.

"Ayos lang po ako, Ma. Medyo busy lang sa trabaho."

"Huwag mong pabayaan ang sarili mo ha. Kumain ka ng maayos at magpahinga rin." Nagaalalang tanong nito.

Humalakhak si Persephone dahil namiss niya talaga ang ina. "Opo, Ma. Salamat sa paalala. Kamusta po Preesha?"

Preesha is her youngest sibling. This sibling is very kind, just like their mother. Preesha did not inherit Persephone's fierceness. The younger sibling has a very soft heart.

"Okay naman si Preesha anak. At hindi naman siya sakit sa ulo. Katunayan niyan lagi nasa simbahan yon arhe. Sabi pala niya kamusta raw sa'yo at ingat ka lagi." Batang yon talaga sobrang maka diyos.

Tumango siya kahit hindi ito nakikita nh ina. "Sige po, iparating niyo rin sa kanya ang pagmamahal ko." Ngiting sagot niya.

"Oo naman, anak. Ingat ka diyan palagi ha. Tawagan kita ulit kapag may time ka." Paalam ng ina.

"Opo, Ma. Salamat sa pagtawag. Mahal na mahal ko kayo." Miss ko na kayo.

Sa paglabas niya ng kanyang apartment, marahang umihip ang simoy ng hangin at naramdaman niya ang init ng araw sa kanyang balat. Sa kanyang pagsilip sa baba, nakita niya ang mga bata na naglalaro sa kalsada habang ang kanilang mga magulang ay nagbabasa ng dyaryo o nagkukuwentuhan sa tabi.

When Fiction Becomes RealityWhere stories live. Discover now