♡ Chapter 16

2 0 0
                                    

Love Job Series #1

Teach Me How To Love, Ma'am

Chapter 16: A Lot Of Things Change

Kiana's POV

Napabalikwas ako dahil sa message niya. Namamaga ang mga mata ko at halatang kakagaling ko lang sa iyak.

Mas nagulat pa ako at muntik ko ng ibato ang cellohone ko ng mag ring ito kaya agad akong tumayo kahit masakit ang tuhod ko ang kinuha ang black lenses na salamin ko na nasa vanity ko at agad na sinuot ito bago ko pindutin ang phone ko.

"Hi." Bati ko pero kita ko ang pag kunot ng noo niya.

"Why are you wearing those?" Takang takang tanong nito kaya agad akong nag isip ng idadahilan.

"Mainit! Oo, mainit kasi e! Alam mo naman takot ako sa araw! Masama ang araw sa mata!" Napasapo na lang ako sa noo ko dahil sa dahilan ko.

"You are inside a room Kia. Just remove it, i wan't to see your face." Napalunot tuloy ako sa sinabi niya.

Hinubad ko na 'yung salamin pero agad ko ring tinakpan gamit ang kamay ko para hindi niya makita.

"Come on, baby! What's the matter?"

Tinanggal ko na ang kamay na tumatakip sa mata ko at nakita ko ang pag seryoso ng mukha niya kaya nag isip ako ng idadahilan ko.

"Nanood kasi ako ng movie tapos naiyak ako." Dahilan ko. Madalas naman kasi talaga akong umiyak sa mga movies lalo na kung drama.

"You sure?" Parang nanunuri niyang tanong kaya tumango tango ako. "I thought you have a problem e. Nakita ko kasi si Khian kanina sa convenience store. Mukhang galing lang sa iyak."

After he said that, i suddenly felt guilty. Bakit simula pa lang ang sakit na agad? Hindi ba ako pwedeng mag mahal? Kung pwede man... bakit ang hirap agad? Simula pa lang parang finish line na.

"Ahh 'ganun ba." Kunyaring walang alam na sabi ko. "Baka naman puyat lang 'yon kaka-trabaho!"

"Baka nga."

Nag usap pa kami hanggang sa binaba ko na ang tawag. Humiga ulit ako sa kama ko at tumingin sa puti ko'ng kisame.

Bakit parang iilang araw pa lang kami ni Axel pero ang dami na agad na sakripisyo? At sa lahat bakit si Kuya pa ang iiwan sa akin?

I thought he love me. Diba kapag mahal mo hindi mo iiwan? Sorry pero wala kasi akong experience so i don't know what love is.

I probably had an idea what love is but i just can't process it all in my head. Hindi ko alam pero 'yung feeling kasi na gusto mo ng sumuko pero ayaw mo.

Ahh basta!

Hindi ko na namalayan na naka tulog na pala ako at papungay pungay akong dumilat ng biglang mag ring ang phone ko.

"Hello?" Inaantok na saad ko sabay hikab. Alas tres na pala ng madaling araw.

"I'm outside."

"Ahh sig- ano?!" Napatayo naman agad ako pero pinatay na ni Axel 'yung tawag.

Yeah, his the one on the phone. I immediately recognize his voice even though i didn't check who's the one calling me.

Teach Me How To Love, Ma'am (Love Job Series #1) | ongoingWhere stories live. Discover now