Thời gian thấm thoát trôi đi, đảo mắt đã là đầu tháng chín.
Hiệu suất làm việc của Mưu phủ quả thật rất cao, việc người khác phải mất nửa năm mới hoàn thành, mà bọn họ chỉ trong mấy ngày ngắn ngủi đã sắp xếp thoả đáng *tam thư lục lễ*, hiện giờ chỉ đợi Quận chúa xuất giá.
*Tam thư lục lễ hiểu nôm na là ba bức thư và sáu lễ mà nhà trai làm chủ.
Tam thư gồm Sính thư, Lễ thư và Nghênh thân thư. Đây là 3 lá thư nhà trai đưa sang nhà gái để đưa tin, xin báo và chuẩn bị dàn xếp các nghi thức.
Sính thư: Nhà trai viết một tờ giấy nhờ người làm mai đưa sang nhà gái với hàm ý muốn cầu hôn và bước sang nhà gái để bàn tính hôn sự.
Lễ thư: Sau lễ dám ngõ, họ nhà trai sẽ chọn ngày lành tháng tốt viết tờ giây xin ngày sinh tháng đẻ của cô gái rồi nhờ người làm mai đưa sang.
Nghênh thân thư là giấy họ nhà trai ghi ngày, giờ đón dâu muốn nhà gái tham khảo.
Lục lễ là chỉ sáu lễ gồm:
Nạp thái: Lễ đặt vấn đề hôn nhân, dạm ngõ
Vấn danh: Lễ hỏi tên tuổi, thân thế
Nạp cát: Lễ tiếp nhận xem tuổi hai bên, đính hôn
Nạp chinh: Lễ nhận lễ vật
Thỉnh kỳ: Lễ định ngày cưới
Thân nghênh: Lễ rước dâu
Nhà trai phải làm đầy đủ thì khi nhà gái đã chấp thuận làm thông gia.*
Đại hôn của Lân Nguyệt Quận chúa là đại sự ở Ung Đô, có rất nhiều người chờ xem náo nhiệt, cũng có rất nhiều người ảm đạm bi thương.
Khương Hải Lân vừa trải quả một đoạn tình cảm đau đớn đến khắc cốt ghi tâm, xem như đã có hiểu biết về sự bạc bẽo của nam tử. Khi ở phủ Thừa tướng, nàng lựa chọn Mưu Trí Tuệ không vì cái gì khác, mà hoàn toàn là vì Mưu Trí Tuệ đã từng cứu nàng. Nàng cảm thấy nam tử da dẻ trắng nõn, tính tình ôn hòa này dễ khống chế hơn những người khác một chút.
Mắt thấy kiệu hoa sắp đến cửa, Vương phi lệ rơi đầy mặt nắm tay nữ nhi, nói: "Lân nhi, nhớ kỹ những lời nương nói. Theo nương dò hỏi được, công tử Mưu gia là người đáng để con phó thác chung thân."
Khi nữ nhi chưa xuất giá, bà lo lắng. Hiện tại nữ nhi phải gả đi, bà lại luyến tiếc. Làm cha mẹ, quả thật rất mâu thuẫn.
"Nương, Lân nhi không nỡ rời xa người và phụ vương." Khương Hải Lân nhào vào lòng mẫu thân, trong lòng *ngũ vị tạp trần*. Sau khi chọn Quận mã, căn bản nàng không để tâm chuyện mình đã sắp thành gia thất, hiện giờ kiệu hoa đến cửa, mắt thấy sắp phải bái biệt cha mẹ, nàng cũng vô cùng luyến tiếc.
*Năm vị gồm ngọt, mặn, đắng, chua, cay*
Khương Gia Nguyên nén nước mắt, xoa đầu nữ nhi, nói: "Hài tử ngốc, phủ đệ Hoàng Thượng ban cho Quận mã rất gần Vương phủ, sau này chúng ta vẫn sẽ thường xuyên gặp mặt. Nếu Mưu Trí Tuệ khi dễ con, phụ vương nhất định không buông tha cho hắn."
BẠN ĐANG ĐỌC
[Candyz] Đại Quận Chúa, Tiểu Phò Mã
Fiksi PenggemarĐại Quận Chúa, Tiểu Phò Mã Tác giả: Kiều Mộc Khuê