CHAPTER 9 : I HATE YOU, DAD!

7 0 0
                                    


"What!?"
"What Happened to her?"
"Saang Hospital?"
"Okay, I'll visit them"
"Yes, I'm sure."

Sagot at saad ng isang Lalaki sa tawag, may tumawag kasi sa kanya at binalita kung anong nangyari kay Maurine (Ang Ina ni Celestine)
Agad nyang binitawan ang inimom nyang Kape at lumabas sa Malaking Bahay nya, pagkalabas nya ng Bahay ay may nakaparada na agad na magarbong kotse.

"Let's go"

Kasalukuyang naglalakad ang isang matipunong Lalaki sa Hospital kasama ang kanyang mga tauhan ng makarating sila sa Hospital kung saan naroon sina Celestine.

Kaba ang nararamdamn ng Lalaki ngayon, ngunit buo ng ang kanyang desisyon na harapin sila.

"Ms. , where's Mrs. Maurine Cruz room?" Tanong ng Lalaki ng makalapit siya sa isang Babaeng nurse rin "straight lang po kayo dyan sir, sa room 0023 but before that sir, Pakipermahan po muna ito" sabi sa kanya ng babae na kaagad nyang sinunod pagkatapos nyang pirmahan ay naglakad siya kung saang room sina Celestine nabelong.

Sa kabilang Banda naman, Nag-alala si Celestine sa lagay ng kanyang Ina. Hindi siya mapakali hanggat hindi nalalaman kung anong reason kung bakit nawalan ito ng Malay.

Niyakap siya ni Jayden at pinapatahan sa kakaiyak, wala na sa Kanila ang Baby nila dahil tinawagan nila ang personal yaya ni Baby Michael Symon upang si Yaya muna ang mag-aalaga kay Baby.

Tumayo siya ng makita ang Doctor na pumasok sa loob ganun rin si Jayden.

"Doc, How's my Mother?" Pag-alalang tanong ni Celestine sa Doctor

"For now, she's fine " gumaan ang Loob ni Celestine ng marinig na okay lang ang kanyang ina.

"Ano pong nangyari kay Mama Doc, bakit siya nawalan ng Malay?"

"Because of stress at walang pahinga, but don't worry she'll get better and pwede na kayong maka labas bukas "  umalis na agad ang Doctor pagkatapos nyang sabihin ang kalagayan ni Maurine.

Hinihintay na lamang nila na magising ang Mama nya at para kamustahin at pagsabihan na  hindi dapat kalimutan ang magpahinga.

Mabuti nalang ay pumunta sila sa Bahay ng kanyang Mama dahil kung wala, hindi agad maagapan o madala sa Hospital.

*/ knocked */ Knocked

 
Napatingin sila sa Pinto dahil may kumatok,  wala naman silang pinagsabihan na andito sila sa Hospital maski si Liyah ay hindi pa nila sinabihan dahil ayaw nilang mag-alala si Liyah at malayo rin ang byahe papunta dito sa Hospital. 

Nakatingin lamang sila sa pinto  na dahan-dang bumukas at bumungad sa kanila ang Matipunong Lalaki habang nakatingin ito kay Maurine at tumingin kay Celestine.

Nagulat si Celestine at hindi makapaniwalang Makita nya ang kay Tagal na nyang binaon sa Limot.

Pagkamungkahi at galit ang nararamdaman ni Celestine sa mga oras na 'to.

"Mr. Sanchez, what are you doing here?" Biglang tanong ni Jayden

"M-magkakilala kayo?" Naguguluhang Tanong ni Celestine na ikinatango ni Jayden

"Yes wifey, why?"  Hindi nya sinagot si Jayden at kusa nalang nagsibagsakan ang Kanyang mga luha.

"Anong ginagawa mo dito?"

"To visit  —

"Umalis ka dito! Ang kapal naman ng pagmumukha mong bumisita pa dito pagkatapos mong humanap ng iba at iwan kami ni Mama"

Nangunot ang Noo ni Jayden at don nya nalamang napagtanto na  Ama ni Celestine si Mr. Sanchez, ang isa sa  mayaman ring Lalaki.

Cruz ang apilyedo ni Celestine dahil apilyedo yon ng Mama Maurine nya, hindi kasi sila kinasal ni Mr. Sanchez dahil sa isang pangyayari.

THE MILLIONAIRE'S WIFE Where stories live. Discover now