CHAPTER 15 : PANGANIB

4 0 0
                                    



❝  NAG-AABANG NA   PANGANIB    ❞

"Ang cute² talaga ng Baby ko, manang mana sa Mommy ang eyes mo Baby ko" I said habang pinapatawa si Baby, agad naman siyang ngumiti kaya  natuwa ako.

"Manang mana talaga saakin ang eyes mo Baby, pareho tayong brown na may pagka gray ang ating eyes" I added.

Sa bawat pagngiti nya ay makikita mo talaga ang dimples na gumuguhit, paniguradong paglaki nito ay nakakaakit ang kanyang mga ngiti. Natawa ako sa mga naiisip ko.

"Woi, bawal kang mang chix ha?" Nakabusangot na sambit ko kay Baby. "Kawawa si Mommy pag nag chix ka kasi wala na siyang baby

"Did you miss your daddy?" Nalulungkot na Tanong ko sa Anak ko, kahit hindi pa siya akapagsalita ay alam kong naiintindihan nya ako, hindi siya umimik o ngumiti. " I also miss your Daddy " Sabi ko.

"You want me to carry you?"  I said ng pilit akong abutin ni Baby, nasa Crib kasi siya ngayon, agad ko siyang kinuha at hinalikan ang tungki ng ilong nito. Natutuwa talaga ako lalo nat maririnig ko ang bawat tawa nito.

"Nang-gigil ako sa pinge mo Baby, ang sarap kagatin pero d pa pwede noh? Iiyak ka kasi at baka magalit si Daddy mo saakin Haha" 

Sa tuwing wala na akong ginagawa sa Bahay ay kay Baby Talaga ako lalapit dahil kokompleto ang araw ko sa tuwing nakikita ko ang mga ngiti ni Baby at nakakausap ko kahit hindi pa siya nagsasalita.

Ibinaba ko si Baby ng may tumawag sa phone ko, from Unknown number. Agad ko yung sinagot. "Hello?"

"Hi, it's me Mattew" nagulat ako , paanong alam nya number ko? Hindi ko pa naman siya binigyan ng number ko ha.

"I-ikaw pala 'yan, bakit may number ka saakin?"

" Secret"

"sus, may pa secret² pa. Anyway, anong sadya?"

"Are you free tonight?"

"Why?"

"Gusto ko sana kitang ilabas "

"A— eh, Matt. P-pasensya kana ha, pero hindi pwede e, walang magbabantay kay Baby" I said.

Wala kasi rito ang personal yaya ni Baby dahil day-off niya ngayon, since wala rin nman akong gagawin kaya ilaan ko ang aking oras sa anak ko.

Parang Natahimik siya bigla sa sinabi ko "hello? Naririnig mo pa ako?"

"Mm yeah, sge sa susunod nalang " he said magsasalita pa sana ako kaso pinatayan na nya ako tawag.

Anyari dun? Hindi ko nalang yun ininda bagkos ay pinapatulog na si Baby dahil inaantok na siya at ganun rin ako.

———

"Maayos na ba ang pinagawa ko?" Seryosong saad ng isang misteryosong lalaki habang kausap nya ito ang kanyang kanang kamay na tauhan sa telepeno. 

"Opo boss"

"Sisiguradohin mo lang na hindi papalpak ang pinaggawa ko sa'yo, naiintindihan mo?"

"Masusunod boss!"

Pagkatapos ng usapan ay binaba na nila ang tawag, napangiti ang Lalaki na parang  Hari na naka upo sa Magarang at malaking upuan habang naninigarilyo ito at umiinom ng alak.

Napangisi siya ng malademonyo, ngisi na kakaiba at may pinaplano.

Sa kabilang banda naman ay nag t-taping na sila ni Jayden kasama ang mga ka co-artist nya, habang si Thaliyah ay nanonood lamang sa kanila na mukang nanonood ng Movie dahil parang totoo talaga ang ganapan na nangyari. Kasama rin kasi siya sa lahat ng tapings ni Jayden, at kahit saan man magpunta si Jayden basta it comes to work ay nandun rin siya as Assistant ni Jayden.

THE MILLIONAIRE'S WIFE Where stories live. Discover now