CHAPTER 20 : A LIE

3 0 0
                                    

  ❝    A LIE       ❞

"W-wait, did you two know each other, at ano ? K-kuya? "

tumango saakin si Jayden, ganun rin si Matt.

Naguguluhan, nasusurpresa at hindi maiintindahan kung ano ba talaga ang mga pangyayari. Totoo ba 'tong narinig ko? Kuya ng Asawa ko si Mattew?

Pero bakit?

Bakit hindi sinabi saakin ni Mattew na  kapatid nya si Jayden!?

At Ghadd!

"Am I just dreaming?"  I whispered.

"No, you're not Dreaming wifey" hinampas ko siya ng mahina at niyakap.

"Hubby, where have you been!?  I really missed you.  Alam mo ba nag-alala ako sa'yo akala ko hindi kana babalik dahil wala kang paramdam" halos maiyak ako nang sabihin ko 'yun at mabilis na inangkin ang kanyang labi.

Sabik na sabik akong yumakap sa kanya.
I  really missed him so much! At ngayon nandito na siya sa harapan ko.
Araw-araw akong nagdasal na sana bumalik siya at buhay at I'm so thankful to God dahil buhay ang Asawa ko at ngayo'y nasa Harapan ko na siya.

Napabaling ang tingin namin sa lalaking kaharap namin na si Mattew, seryoso lang siyang nakatingin saamin.

"Jayden, mabuti at nakauwi kana. Sobra akong nag-aalala sa'yo" malungkot na sambit ni Matt.

Bumitaw ako ng yakap  kay Jayden, nag loloading ang utak ko.

"B-bakit?  Bakit hindi mo sinabi saakin na Kapatid mo ang  asawa ko? "

" Did you know each other?". Mabilis akong tumango.

"How come?" He asked at hinapit pa ako papadikit sa kanya.

"Nung — "

"Kahapon" biglaang pagsabat ni Mattew.
Pinanlisikan ko siya ng Mata dahil sa pagsisinungaling nya. Pero seryoso lamang siyang nakatingin saamin.

Wtf?  Kahapon? Bakit siya nagsisinulang kay Jayden?

"Kuya,  we thought nasa states ka?   Kailan ka pa nakabalik dito sa Pilipinas?"  Jayden seriously asked.

"Last day"

????

Last day?  It's been 3 weeks since nagkita kami ni Matt! Anong kahapon!?

Hindi nalang ako muling nagsalita pa,  pinauna ako ni Jayden sa Kotse dahil may pag-uusapan lang raw sila ng kapatid nya at susunod na rin siya agad, Im happy that Jayden is alive, but nagtataka ako kung bakit hindi sinabi saakin ni Matt na kapatid nya ang Ang asawa ko.

At bakit nagawa nya akong halikan kung alam nyang pagmamay-ari ako ng kapatid nya.

May pinaplano ba siya?

Sa mga kinikilos nya this past few days ay mukang hindi naman siya nag-atubuling tumulong sa paghahanap, nakikiramay oo pero, hysss!!

Mga ilang munuto lamang ay bumukas ang pintuan ng kotse at pumasok si Jayden, niyakap nya ako at hinalikan.

"I'm sorry kung ngayon lang ulit ak— "

"No hubby,  huwag kang mag sorry. Ako nga tong dapat humingi ng tawad sa'yo kasi hindi  kita nahanap"

" We will talk about this later okay? If makauwi na tayo sa Mansion. "

Sinabi nya saakin na alam na ito ng lahat sa mommy at Daddy nya at ako nalang raw ang hindi pa nakakaalam sa mga nangyayari sa kanya kaya sasabihan nya ako mamaya.

THE MILLIONAIRE'S WIFE Where stories live. Discover now