Luke's POV
Kinatok ko yung pinto ng kwarto namin ni shawn. Marahan ko namang binuksan ito, at nakita ko siya sa sofa. Nakasuot na naman ng headphone niya, at laptop niya.
" What are you listening ? "
" Anything. Not to get bored "
" Pwede ba tayo mag-usap ? "
" Tungkol saan ? Tsaka bakit ka nandito ? Dapat sinamahan mo si Hermione sa cottage, you want to spend time with her. Right ? Kaya ka bumalik na "
" Look, alam ko na may misunderstanding kayo ni Hermione "
" Misunderstanding ? Bakit ? Do I care ? Wala nga akong pakialam sa babaing yun. Pero ikaw meron, she's just a maid. A slave "
" Sinabi ko na sayo, don't ever treat her just like a maid. She was look alike Stella, hindi ko naman kayang ganyan mo lang siya kung tratuhin "
" Wala kang magagawa kung ano ang gawin o itrato ko sa kanya. Whatever I want susundin yun ni Hermione"
" Bakit ? Dahil katulong mo siya ? Lahat kaya mong gawin kahit na masasaktan siya ?"
" Yes, Luke ! "
Isang sapak ang hindi ko napigilang bitawan. Tinamaan ng suntok ko ang panga ni Shawn, bumulagta ito sa sahig at dumugo ang gilid ng bibig. Nabigla ako sa nagawa ko.
" Nagawa mo akong saktan dahil lang sa babaing yun ?! Pwes ! Sa kanya ko igaganti ang sapak na ginawa mo sa akin "
" Don't you dare, Shawn ! Ako ang makakalaban mo "
Pagbabanta ko sa kanya.
" Don't you ever force me to do wrong thing, Luke. Hindi mo alam kung ano at paano ako magalit "
He walked out at binalibag pa niya ang pinto nang isara niya ito.
Pasensya na, Hermione. Hindi ko nakausap ng maayos si Shawn, matigas pa siya sa inaakala ko.
Bumalik ako sa cottage at naratnan ko pa roon si Hermione, nilapitan ko siya.
" Hermione "
Mahinang tawag ko sa pangalan niya.
" Nakausap mo na ba siya ? "
" O-oo pero..nagkasagutan kami. Sorry hindi ko siya nakausap ng maayos. I tried "
" Okay lang, nag-away pa tuloy kayo. Hayaan mo ako nalang kakausap sa kanya, susubukan ko kahit bulyawan pa niya ako "
" Are you sure ? "
Tumango ito at ngumisi...
Hermione's POV
Hinanap ko kung saan-saan si Sir Shawn, nais kong makausap siya. Gusto kong magsorry at sabihing hindi ko gustong madismaya siya.
Nahanap ko siya sa may buhanginan, bumuntong-hininga ako bago ko siya nilapitan.
" Sir Shawn.. "
" Leave me alone, Maid "
Hindi ko ininda ang sinabi niya, bagkos naupo ako patapat sa kanya. Napansin ko ang sandamakmak na bote ng alak sa harap niya.
" Tama na ho yan, Sir Shawn. Marami na ho yata kayong nainom eh "
" Ano ba'ng pakialam mo ? Youre just a maid at hindi mo dapat ako pinapakiilaman !"
Napansin ko ang bahid ng sugat na nasa gilid ng bibig niya.
" May...sugat ho kayo, Sir Shawn Yan ho ba ang naging dahilan ng sagutan ninyo ni Luke?"
" Yes and its beacause of you, Maid ! Nagawa akong saktan ng pinsan ko dahil sayo ! "
" Dahil..sa akin ? "
" Yes, dahil akala ng pinsan ko ikaw yung namatay niyang asawa ! She looks like you pero magkaiba kayo "
" Kamukha ako ng...asawa niya ?"
" Yes you are ! Kaya ganoon nalang ang trato niya sayo "
Hindi ko akalain na kaya pala mabuti sa akin si Luke dahil nakikita niya yung yumao niyang asawa sa akin ? Akala ko mabait siya sakin dahil tanggap niya kung ano ako.
" Now you know the real reason kaya mabait sayo ang pinsan ko. Bilang personal maid ko you have to obey me. Layuan mo ang pinsan ko ! Or else kakausapin ko si Mommy na patalsikin na kita sa trabaho mo ! "
" Huwag naman po ganoon, Sir Shawn. Kailangan ko po ng trabaho para sa pamilya ko "
" Fine, just obey me and you will be stay "
Napaisip ako. Wala rin naman akong magagawa, kailangan ko siyang sundin dahil siya ang amo ko.
" Opo, susundin ko po kayo "
" Good. Now, drink "
" Sir Shawn..."
" I said obey me. Drink "
Napaluha na ako sa sobrang inis sa lalaking kaharap ko ngayon.
Kinuha ko yung bote at ininom. Bakit ganito ? Gusto ko lang naman magtrabaho para sa pamilya ko pero bakit ganitong sitwasyon pa ang napasukan ko.
Wala na akong pakialam kung malasing man ako, galit ako ngayon at napakasama ng loob ko. Gusto ko nang ibunton lahat ng sama ng loob ko sa mga alak na ito.
Nang tamaan na ako ng alak, doon na ako napahagulhol sa kaiiyak. Gusto ko pa naman si Luke kasi akala ko may gusto rin siya sa akin at tanggap niya kung ano at sino ako. Kaya lang dahil lang pala sa kamukha ko ang yumao niyang asawa. Napakasakit. Sobrang sakit !
***†****†***†***
A/N: Ok lang yan frenny
ganun talagaPls Dont forget to
Vote & Comment
BINABASA MO ANG
The Maid
General Fiction"When you realize you want to spend the rest of your life with somebody, you want the rest of your life to start as soon as possible."