Shawn Carter's POV
Kanina pa ako nauuhaw pero hanggang ngayon wala parin ang maid na yun ! Saan na ba kasi siya ?! Nakakainis ! Ang kupad-kupad.
Bumukas yung pinto ng kwarto ko, bubulyaw na sana ako ng makita ko si luke sa harap ko. Hays, alam ko na naman ang sasabihin niya.
Inagaw ko sa kanya ang hawak niyang bote ng champagne, binuksan iyon at nagsalang ako ng marami sa baso agad nilagok ang laman niyon.
" Where's the maid ? "
" I drop her off to her room, bakit hindi mo man lang binigyan ng map ang personal maid mo ? Para hindi naman siya naligaw sa paghahanap sa bar room "
I rolled my eyes.
" I don't have an idea na hindi pa pala niya alam kung nasaan ang bar room. Its not my fault. Besides, hindi rin siya nagtanong kung nasaan ang bar room "
Nilagok ko muli ang huling laman ng baso.
" Kahit na hindi siya nagtanong dapat binigyan mo parin siya ng map "
" Huwag na nga natin siyang pag-usapan, please ? C'mon join me "
" Don't tell me umiinom ka na naman because of your ex girlftiend ? Until now parin ba hindi ka parin nakakamove on sa kanya ? "
It was my first love, my first heartbroken. The first rejection, the first of all. Inalok ko siya nang kasal nang magcelebrate kami ng second anniversarry. But when I found out na nagkagusto siya sa ibang lalaki, my world turn down. Inalok ko pa siya ng kasal nun to make sure na sino ba talaga ang pipiliin niya ? Is it me ? But I was wrong, mas pinili niya yung lalaki.
" So, I'm right. Hanggang ngayon nga siya parin ang dahilan ng pag-inom mo "
" Let me, Luke. Ito lang kasi ang paraan para gumaan ang loob ko "
Inakbayan niya ako.
" Shawn, try to move-on. Diyan mas gagaan ang loob mo, forget her. Isipin mo ang sakit na binigay niya sayo, dapat nga kamuhian mo siya. She hurted you so much "
" I can't, Luke. Hindi ko magawang magalit sa kanya "
" Kaya ka nahihirapang mag move-on kasi umaasa ka parin na balang araw babalik siya sayo. Kaya hindi mo magawang kamuhian siya, tama ? "
" Yes. Wala namang masama ang umasa, hindi ba ? "
" Wala naman pero..ikaw parin ang masasaktan sa bandang-huli. Let go of her, why don't you go somewhere. O kaya sundin mo nalang ang gusto ni Tita Loida, mag-aral ka ng law. Di ba ? "
" Law ? Wala akong balak maging abogado, gusto ko maging chef. Yun ang passion ko "
" But you can't do your passion, gusto ng Daddy mo maging law ka at sumunod ka sa yapak ng mga magulang mo "
Hindi ako kumibo. Bata palang ako ayaw ko na talagang maging abogado, masakit sa ulo yun. At ayaw ko rin makiilam ng ibang tao, mas gusto ko sa kusina. Namimiss ko na si Grandma. Siya kasi ang nagpush sa akin na gawin ang gusto ko pero paano ko gagawin kung againts ang family ko sa gusto ko ?
***†***†***†***†***
Thank you for reading💜 dont forget to vate and comment
BINABASA MO ANG
The Maid
General Fiction"When you realize you want to spend the rest of your life with somebody, you want the rest of your life to start as soon as possible."