Shawn Carter's POV
Napahilata ako sa kama habang iniisip ang nangyari kahapon sa amin ng personal maid ko. Hindi ko alam pero sumasagi sa isip ko ang halik na yun, tsk ! Baliw na ata ako.
Bumukas yung pinto at iniluwa roon si Luke, ang kababata ko'ng pinsan. Isa rin siyang lawyer kagaya ng mga magulang namin. They want us to take their path, kasi raw kung mawala sila mayroon silang naiwang magmana nang pagiging abogado sa pamilya. Pero minsa tawag nila sa akin blacksheep, kasi raw suwail ako. Eh ayaw ko naman talaga maging abogado.
" What that's smile for ? Thinking something funny ? "
Napaupo ako sa kama. Nakasuot lang ako ng boxer short, topless.
" Nothing. Do you want to drink ? "
" No, I'm here to invite you "
Kumunot-noo ako.
" Where ? "
" May out of town case ako, baka kung gusto mo'ng sumama sa akin. Para hindi ka na palaging nakamukmok dito, what do you think ? "
Humiga muli ako sa kama.
" I don't think that's a good idea "
" Ayaw mo ba'ng umalis rito ? Para makaiwas ka sa mood ng family mo, hindi ba yun ang gusto mo ? "
Napaisip ako. Oo nga ano, kasi kung dito sa bahay kung hindi ako napagsasabihan ni Mommy mas worst si Dad. Masakit magsalita yun.
" Fine, I'm coming "
" Good. By the way, take Hermione with you "
Napaupo muli ako sa kama at sinamaan siya ng tingin.
" Bakit pati yung maid kasama ? Hindi ba pwedeng maiwan nalang siya rito ? "
" Carter , sayo naka-assign ang trabaho ni Hermione. Kung wala ka wala siyang gagawin, kaya isama mo na siya para hindi naman maputol ang sweldo niya "
" Fine, pero ayaw ko siyang katabi sa kotse ha. Please ? "
" Bakit ba napaka-rude mo sa kanya ? Mabait naman yung tao ah "
" Mabait ba yun ? "
" Bahala ka nga, sige sa front seat ko na siya isasakay. Remember one month tayo doon. Okay ? "
" Oo na po, Attorney "
" Get ready, mamayang gabi tayo aalis. Malayo din yun "
" Tatawagan ko nalang yung maid ko para asikasuhin ang mga dadalhin ko'ng gamit "
" Huwag na bababa nalang ako, let me do it. Mag-ayos ka na para pag-akyat niya mag-aayos nalang siya ng mga gamit mo "
Tumango nalang ako. Hinayaan ko na siyang makaalis, isang buwan akong mawawala sa bahay na ito. Isang buwan na hindi ko maririnig ang bulyaw ni Daddy sa akin. At isang buwan ko ring hindi makikita ang bunso ko'ng kapatid. Oo nga pala kailangan kong magpaalam sa kanya, bago ako lumabas nagsuot muna ako ng puting tshirt at nagtungo sa room ni Anny. Pero wala siya doon, ah baka nasa piano room siya. Doon nga ako nagtungo, I was right. Nandoon nga siya.
" Anny "
" Kuya "
She ran unto me at she hugged me, ramdam ko ang mahinang paghikbi niya. Iginaya ko siya sa sofa at pinaupo.
Anong nangyari ? Bakit siya umiiyak ?
***†***†***†***†
Keep reading readers lablots
Vote And Comment🥰
BINABASA MO ANG
The Maid
General Fiction"When you realize you want to spend the rest of your life with somebody, you want the rest of your life to start as soon as possible."