14

89 3 0
                                    


Mckenzie Pov


Habang nakaupo kami ni Dad sa sala, nagpapalitan ng mga kwento habang umiinom ng tsaa, napunta ang usapan namin sa love stories. Biglang nag-flashback si Dad sa kung paano niya nakilala si Mom, at alam ko nang may kalokohan na namang kwento ito.



"Alam mo ba," simula ni Dad, kumikislap ang mga mata sa kakulitan, "pinaka-ridiculous na encounter ang pagkakakilala namin ng nanay mo."



Napa-forward ako sa upuan, curious na curious. "Talaga? Anong nangyari?"



Tumawa si Dad. "Eto ha, papunta ako noon sa isang business event, feeling ko napaka-seryoso at importante ko. Naka-suit pa ako! Pero, nagkamali ako ng pinto—at guess mo kung anong room ang napasukan ko? Cooking class! Doon ko nakita ang nanay mo, may hawak na spatula, parang general na nag-i-instruct kung paano gumawa ng perfect soufflé."



Napahagalpak ako ng tawa, ini-imagine si Dad na lost na lost sa gitna ng mga chef. "Wait, seriously? Pumasok ka sa cooking class nang naka-suit?"



"Oo!" sagot ni Dad, humahagikgik din. "Akala ko networking seminar 'yun, pero sa totoo, nag-networking ako ng itlog at harina! Naka-cufflinks pa ako habang pinipilit kong i-whisk yung egg whites!"



"At si Mom? Paano siya nag-react?" tanong ko, medyo kinakabahan na for Dad, pero excited malaman ang susunod.



Nakangiti si Dad habang inaalala ang eksena. "Ay naku, binigyan ako ni Mom ng tingin na parang, 'Ano ba itong walang alam sa kusina?' Naisip siguro niya na hopeless case ako sa cooking. Pero syempre, nag-pretend ako na interesado ako, kaya nagtanong ako kung puwede ba akong turuan mag-soufflé. Eh, hindi impressed si Mom mo, halatang-halata."



Natawa ako nang malakas, imagining the awkward scene. "So anong nangyari after?"



"Pinilit ko pa rin!" sabi ni Dad, proud na proud sa kalokohan niya. "Tapos, habang tinutulungan ako ni Mom, napansin ko na lang na kahit strict siya, ang ganda pala ng ngiti niya. Parang may charm 'yung pagiging bossy niya sa kusina. Kaya ayun, pagkatapos ng class, naisip ko, kailangan kong makilala nang mabuti ang babaeng 'to."



"Hala, Dad! So nag-effort ka kahit nababastusan ka sa tingin niya?" tanong ko habang kinikilig.



"Oo! Minsan 'yung mga mistakes natin, sila pa 'yung magdadala ng pinakamagandang bagay sa buhay natin. Kaya ayun, anak, dahil lang sa maling room, naging kami. Kaya minsan, okay lang magkamali."



Natatawa akong umiiling habang iniisip kung paano pala nagsimula ang love story nila Mom at Dad. Talaga palang kahit sa pinaka-ridiculous na paraan, natagpuan nila ang isa't isa.

Forbes series 1: Forever To Be Your MoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon