Chapter 33:A Day Before Ends

7 0 0
                                    

Nag kanya kanya muna sila nang punta nang room.Agad na mag tungo sila Alden sa kwarto ni Athena.Kanina pa nilang napapansin na namumuta si Athena.

Athena are you okay?Tanong ni Maine  kay Athena.

Yeah.Okay lang ako.Sagot ni Athena.

Are you sure? Tanong ni Andi.

You look pale my dear.Sabihin mo saamin kung may masakit sayo.Wika ni Alden.

Nothing kuya.I need some rest.I need to go first my Walking clothset with you Kuya and Jake.Dala ka na rin nang water Jake please.Wika ni Athena.

Agad naman na tumalima ang dalawang binata.Ang tanging naiwan laman  sa kwarto ng dalaga ay sila Maine,Andi,Gabbi,Paolo,Tyron,Rhemz,Ruru at Jerika.Nilock ni Athena ang pintuan ng walking clothset nang makapasok silang tatlo.Agad naman nitong kinuha ang kanyang gamot na inireseta sa kanya ng kanyang tita.

Alden's P.O.V

Nandito kami ngayon sa loob nang walking clothset ni Athena.Ngayon ko lang naalala na di pala ito nakainom ng gamot kagabi.Shit bakit di ko naalala yun.

Athena.Nakainom ka ba nang gamot mo na Yan kagabi?Tanong ni Jake sa kanya.

Hindi.Ngayon ko lang naalala na di pala ako nakainom ng gamot kagabi.Sagot nito.

So walang nakaalala sa atin na uminom ka sa tamang ng iyong gamot.Wika ko sa kanila.

What if mag set na lang Tayo nang time kung kelan ka iinom nang gamot.Sadyestion ni Jake.

Oo nga no bro.Sang ayon ko.

Yun yung sasabihin ko sa inyo kaya ko kayo pinasama Dito.Wika ni Athena.

Kami na ang magseset ng time para sayo.Wika ko.

Para mamonitor ka namin.Wika ni Jake.

Nag seset na kami ng time for taking a med of Athena ng iabot nito ang kanyang phone sa akin.

Bakit?Tanong ko sa kanya.

Set mo rin dito ang time.Just incase na wala kayo sa tabi ko ay alam ko kung kelan ako iinom nang medicine ko.Seryosong wika ni Athena.

Tama nga naman ito.Kahit nasa tabi kami nito o wala ay lagi siyang nagkakaroon ng time for her self naman.

A few minutes later

Nag meeting silang tatlo about sa health ni Athena.

Maine's P.O.V

Kanina pa sila Athena sa loob ng walking clothset nito.Kanina napansin namin nila kuya Rocco,
Jerika,kuya Rhemz,kuya Paolo,Ruru,Gabbi,Andi,
at Kuya Tyron na sobrang putla ni Athena.

Ano kaya ang nangyari sa kanya?May sakit kaya siya?Ano kayang nangyayari sa kanya?

Haysst bat ang tagal nila sa loob.Naiinip na wika ni Jerika.

Ano kayang nangyayari sa kanila?Wika ni Rhemz.

Hayssttt ano na kayang nangyari kay Athena?Grabe yung pagka putla niya.Wika ni Gabbi..

Di na akong makatiis na di silang katukin ang pinto ng saktong bumukas ito.

Oh.Akala na namin di na kayo lalabas riyaz.Wika ko sa kanilang tatlo.

Anong ginawa ninyo sa loob?Tanong ni kuya Rhemz....

May pinag usapn lang kami.Maiksing wika ni Athena sa Tanong Ng kuya  Rhemz nila.

Yung totoo?Wika ni Kuya Tyron.

May hika ako.Kaya kami nagtagal sa loob dahil kelangan ko pang mag neboliser.Palusot na ni Athena.

Totoo naman na may "hika"ito kaya  na lang ang kanyang dinahilan ngunit inayos nila ang kanilang  time para sa pag take nang medicine nito for heart.

Mag sasalita pa sana si Maine ng may kumatok sa pinto.Agad naman lumapit si Alden para pag buksan kung sino ang kumakatok sa pinto.Nasalikod ni Alden si Athena.Nang mabuksan nito ay bumungad sa kanila ang kanilang mabuang at ang kanilang tita na doctor.

Nandiyan ba mga kuya mo anak?Tanong ng kanilang papa.

Opo dad.Nandito po sila.Kabadong sagot ni Alden.

Pwede ba namin kayong makausap?Tanong nang mama nila.

Sure po.Seryosong wika ni Athena.Di mo ito makikitaan nang  kaba.

Sunod kayo sa hide out.Wika nang papa nila.

Sumunod naman sila sa sinabi nang kanilang ama.Tinawag na din nila ang kanilang kuya Rhemz,kuya Tyron,Gabbi at si Riza.Pinalabas muna  nila sila Maine sa kwarto ni Athena.Nilock ito nang dalaga.

Pagkarating nila sa  sa kanilang hide out ay pinaupo sila ng kanilang magulang at naroon din ang kanilang tita.Tanging si Angel  lang ang wala sa kanila.

Mommy bakit ninyo po kami pinatawag?Tanong ni Gabbi.

Kaya namin kayo pinatawag dahil may nalaman kami.Wika nang kanilang ama at simulyapan nito si Athena.

Tita bakit po kayo nandito?Tanong ni Tyron.

Sorry anak.Hinging paumangin nang tita nila Alden.

Sinabi ninyo po tita?Tanong ni Alden.

Di ko sinasadyang sabihin anak.Wika nang kanilang tita.

Ang buong akala ko sinabi ninyo na sa inyong magulang.Tumungo ito.

Tita alam mo naman na ayaw kong mag alala sila mommy diba.Bakit?Bakit ninyo yung nagawa.Seryosong wika ni Athena.

Para ano anak.Pag mamatay ka na tiyaka pa namin malalaman?Ganon ba?Tanong nang mama ni Alden.

Hindi  sa ganon mommy ang gustong sabihin ni Athena.Wika ni Alden.

Bakit anak?Bakit ninyo tinago yun?Tanong nang daddy ni Alden.

Ang alin daddy?Alin yung tinago na sinasabi ninyo?Takang tanong ni Riza.

May sakit ako sa puso.Di namin ni kuya pinaalam sa inyo.Kalmadong wika ni  Athena.

Ano may sakit ka sa puso?Gulat na Tanong ng kanilang mga kapatid.

Bakit ngayon lang namin nalaman yan.Wika ni Tyron.

Bakit di ninyo sinabi sa amin ang tunggol diyan Athena?Tanong ni Rhemz.

Dahil ayaw kong mag alala kayo kaya tinago namin ni kuya.Wika ni Athena.

Pamilya mo kami  Athena.Bakit kelangan mong itago yang sakit mo.Wika ni Rocco.

Gusto Kong sabihin sa inyo pag magaling na ako.Pero iniunahan na ako ni tita na sabihin kina mommy ang tungkol doon.Wika ni Athena.

Pinaliwanag din nang kanilang tita ang tunggol sa sakit nito.Napag alamandin nang kanila na ayaw nitong ipaalam dahil gusto nitong walang alalahanin sila at ayaw din nitong maging pabigat sa kanila.

Fast Forward.

I'M STILL TO LOVE AGAINWhere stories live. Discover now