Chapter 22:Okay na ang lahat

26 1 0
                                    

Maayos na ang lahat nila Jerika ang sa magulang nito ay ang poproblemahin na lang nila ay kung paano nila susulusyunan ang problema nila sa Lola at mga kapatid ni Rhemz.

Kelangan din nilang makahabol sa mga activities na wala sila sa loob nang 3 weeks na pag kawala nila.

Hay ang hirap maging ganito.Sana pala di na namin iyon ginawa yung bagay na iyon.Sana di kami natambakan nang gawain.Sabi ni Jerika sa kanyang sarili.

A few weeks later

Naging maayos na ang lahat sa kanila.Dumating na rin ang magulang at mga kapatid ni Rhemz before silang makauwi galing sa Sagada.

Andaming activities na naka tambak.Pero okay lang din yun atleast may natutunan kami.

Good morning mga apo.Bati nang Lola ni Alden.

Good morning din po la.Bati nilang lahat.

Ang aga ninyo namang gumawa nang activities ninyo.Wika nang matanda.

Pasahan na po kasi sa Monday.Kaya po maaga po kaming nag gagawa nang activities.Sagot ni Alden.

Teka nagalmusal na ba kayo?Tanong nang matanda.

Di pa po la.Mamaya na po kami mag aalmusal.Wika ni Alden.

Pero apo baka kayo naman ang mag kasakit niyan sa ginagawa ninyo.Wika ni Lola Linda.

La don't worry.We will be fine okay.Sagot ni Rhemz.

Pero mga apo.Naputol ang pag sasalita nang  lola Linda nang mag salita si Athena.

La don't worry okay.We will be fine after this,first subject we do we will eat break fast okay.Don't worry.Wika ni Athena.

Sige apo after niyan ha.Don't skip your Breakfast.Wika ni Lola Linda.

Nga pala mga apo mamaya  pupunta muna ako ngayon sa bahay nang tita ninyo Lea.May problema Kasi roon.Kasama ko si Angel ha.Dagdag na sabi ni Lola Linda.

Sige po la ingat po kayo ni Angel.Wika ni Alden.

Angel.Behave ka lang dun ha.Bilin ni Rhemz.

Opo kuya Rhemz.Sagot ni Angel.

Umalis na ang kanilang Lola at Angel.Pinag patuloy nila ang pag sasagot nang kanilang mga activity.Sa sobrang busy nila ay mabilis lumipas ang oras di nila namalayan na 2 pm na Pala nang hapon nang sila ay matapos nang kanilang ginagawang activities.

Alden's P.O.V

Hayyy sa wakas tapos na din tayo.Wika ni Alden.

Kaya nga kuya.Kung di lang ito ipapasa sa Monday at di ito ipepresent di pa Tayo nagawa nang ganitong sunod sunod na presentation.Wika ni Athena.

Sinabi mo pa.Wika ni Maine.

Teka lang Athena.May nakalimutan ka.Wika ni Alden.

Oo nga pala Athena yung ano mo pala.Nakalimutan mo.Wika ni Jake.

Oo nga no.Tara sa room kuya Alden,Maine,at Jake.Babalik din kami guys.Wika ni Athena.

Pumunta sila Alden sa room ni Athena.Tinungo nila ang secret room nito.

Agad naman itong uminom nang kanyang  medicine.

Tara na.Nagugutom na ako.Wika ni Alden.

Susme kala mo ikaw lang ang gutom.Kami rin kaya.Wika ni Jake.

Tara na sa kusina para makakain para  makapagluto na tau na nang pagkain.Aya ni Maine.

No need Maine.Pafood delivery na lang tayo.Wika ni Athena sa kaibigan.

Oo nga no.Lets go.Wika ni Alden.

Bumaba na sila upang puntahan ang kanilang mga kaibigan.Agad naman silang nag order nang pag kain  dahil mga gutom na sila.

After A Few Minutes.

Dumating na ang kanilang order.Nang mabayaran nila iyon ay inayos nila iyon sa lamesa.Agad silang nag take nang picture nang mag kakasama after nun ay nilantakan na nila ang pagkain.

Hmmm....Sa wakas at mabubusog na rin tayo.Wika ni Mikee.

Sus  ikaw kasi ang may pinaka maraming naorder kamo.Wika ni Alden.

True kuya.Sa takaw ba naman ni Mikee.Sang ayon ni Gabbi.

Tsssskkk.Ewan ko sayo Gab.Wika ni Mikee.

Pahingi ako Mikee.Wika ni Athena.

Alin ba ang gusto mo.Wika ni Mikee.

Hmmmmmm.......Kahit ano ba diyan Mhie sa binili mo?Tanong ni Athena.

Oo naman Basta Ikaw.Sagot ni Mikee.

Sigurado ka diyan ha.Sige  kuha na ako.Wika ni Athena.

Kuha ka na.Wika ni Mikee.

Kinuha ni Athena ang favorite berger niya.

Thank you Mhie.Wika ni Athena.

Basta ikaw bunso.Wika ni Mikee.

Na all na lang.Mhie ano nga Athena.Wika ni Klea.

Susme nandiyan naman si kuya Jeric eh.Willing naman iyan mag bigay nang fudam.Sabi ni Gab.

Ay Jeric oh.Mukhang nahihiya sayo si Klea.Gatong ni Alden.

Nag umpisa na nang kanilang biruan mag kakaibigan.Habang nag bibiruan silang mag kakaibiga ay tahimik naman sila Rhemz at Jerika na napansin ni Maine.

Maine's P.O.V

Kaming lahat ay nag tatawanan at nag aasaran ay napansin ko sila Kuya Rhemz at ate Jerika ay tahimik.Di ko alam kung bakit sila ay di nakikisama sa amin biruan at tawanan kaya naman sinabi ko sa Athena  kaya huminto ito sa ginagawa nila.

Excuse me lang guys.Ate Jerika and kuya Rhemz pwede ba kayong makausap?Tanong ni Athena.

Sure why not.Agad naman nag paunlak si Rhemz at Jerika.

Sama ka Maine.Pag  Aya sa akin ni Athena.

Sure.San ba tayo?Tanong ko naman.

Sa  veranda sa room ko.Maikling sagot ni Athena.

Pumunta kaming apat sa may  veranda sa room ni Athena.Dun namin kinausap sila Kuya Rhemz at ate Jerika.Habang nag uusap kaming apat ay nalaman namin ang totoo kung bakit di sila nakikisaya sa amin.Naintindihan namin sila.

So kung ganon Pala ang gusto ninyo okay lang sa amin iyon.Kakausapin na din namin sila para aware din sila.Wika ni Athena.

Pero  Athena okay lang saamin ni ate ninyo Jerika na mag biruan at mag tawanan kayo sa harap namin.Wika ni Rhemz.

Sang ayon ako sa kuya ninyo Rhemz.We know naman na di ninyo gagawin iyong Ganon na bagay na ginawa namin nang kuya ninyo Rhemz diba.Wika naman ni Jerika.

Pero kuya Rhemz and ate Jerika para aware din silang lahat.Wika ni Maine.

Wag kayong mag alala sa amin okay.We handle that problem.Wika ni Rhemz.

Okay kuya.Bahala kayo kung iyan ang gusto ninyo.Wika ni Athena.

Athena.Mag sasalita sana si Maine nang tignan siya nang kanyang kaibigan na makahulugan na tingin.Kaya naman di na nito tinuloy ang kanyang sasabihin.

So tara balik na tayo roon.Aya ni Maine.

Sure.Wika nila Jerika,Rhemz at Athena.

Lumabas na sila sa silid nang dalaga.Nakisalo na ulit sila sa iba nilang kaibigan sa kaaiyahan.

Fast Forward

Naiayos na nila ang kanilang mga gamit nang maisipan nilang matulog muna at napagusapan din nilang manood nang movie marathon.



I'M STILL TO LOVE AGAINWhere stories live. Discover now