Chapter 30:Christmas Party Sa Bahay Ng Faulkerson Continue (Part 2)

9 1 0
                                    

1 PM

Ay nag aayos na sila sa mini garden nila Alden.Inaayos nila ang  paglalaruan nang mga bata.Sinabihan na rin nila Maine at ng kanyang mga kaibigan ng kanilang mga kapatid na dalahin ang kanilang mga pamangkin sa bahay nila Alden upang makipagsaya sa kanila.Ang naisip nila Alden ay  kids party.Nag handa na rin sila ng palaro for kids.

Maine's P.O.V

Busy kaming lahat dito sa pag aayos ng mini garden nila Alden ay may narinig kaming nag doorbell.Agad naman iyon pinuntahan nila Alden at Athena upang tignan iyon.Hmmmmmm.Bakit pareho silang pumunta roon upang tignan kung ano iyon.Matanong na lang kaya sila Mamaya pag balik.

Naging abala kami sa pag aayos nang may narinig kaming nag usap sa sala ng mga ito.Kaya napagdesisyunan namin na pumunta nang sala para tignan nila ito.

Hala kuya ang aga ninyong pumunta rito.Sabi ko kina kuya Paolo.

Kaya kami napaaga gusto namin tumulong dito.Wika ni kuya Paolo.

Ganon ba kuya.Tara para madali tayong matapos.Wika naman ni Alden.

Kahit na  maaga silang dumating rito ay mapapadali na rin ang aming mga gawain.Narito na rin ang ibang kapamilya nang aking mga kaibigan.

Naisipan din ni Athena na patulugin muna ang mga bata para may lakas ang mga ito sa kanilang gagawing laro.

A couple of hour

3PM

Nang matapos na silang mag ayos nang pang kid party nila.Naiayos na rin na rin ang  handa nila para sa mga kids.Pihadong matutuwa ang mga bata sa ganitong set up na makikita nila sa kanilang paligid.

Alden's P.O.V

Habang nag papahinga kami ay di na napigilan nang iba na matulog na muna.Dahil Mamaya ay kami naman ang mag paparty.Hindi matatanggi sa iba ang pagod lalo na sa twins at kay  Maine.Biruin mo nga yun,may sakit pa yan ay nag effort pa sila for kids.Ayaw magpaawat sa amin  kanina kahit na ilang beses na namin sitahin ay sumisigi pa sila sa pag tulong sa amin sa pag decoration.

Ang usapan Kasi namin ay ang umpisa nang event ng mga bata ay 3:30pm kaya may time pa kaming makapag pahinga and them sa amin naman ay gabi ang simula nang aming padjama party.

Hayssst.....Nakakapagod talaga.Lalo na't kakatapos lang namin sa school.

Fast Forward

Nang matapos na ang party nang mga bata ay nag siuwian  na ang mga ito sa kani kanilang bahay pag katapos nang party at nakapaglinis sila ng kalat.Kahit na dalawang Oras lang ang tinagal ng kalinang kidz party ay naging masaya naman ang mga ito.Nag paiwang ang JoWaPaoRy sa bahay ng Faulkerson dahil makikisaya ang mga ito sa kanila.Di nila namalayan ay tumagal nang apat na oras ang kanilang tulog.Nasabi na rin nila sa mga  ito na may party sila na tiwag nila padjama party  marathon.Kasama din nila si Jerika na dahil nagpaiwan din ito dahil sa kuya nila Alden na si Rhemz.Napansin ni Maine ang kakaibang blooming nito.

Maine's P.O.V

6PM

Na pala ng gabi nang magising kaming lahat.Pag kalabas namin nang mini garden nila Alden ay naghahanda na ang mga ito nang aming dinner.
Nang matapos namin malinis ang mga decorations na ginamit namin kanina ay itinapon iyon sa may guard nila kuya Rocco.Napansin kong pinag titinginan nila kuya Jose si ate Jerika.Napansin ko rin kanina na titig na titig siya Kay Keira na anak ni kuya Paolo.

Naisipan kong lumapit kay Athena upang tanungin kung bakit blooming si ate Jerika.

Athena!Tawag ko kay Athena nang magkalapit ako rito.

Hmmm may sasabihin ka ba?Bungad na tanong nito sa akin.

Beh napansin ko lang.Iba ngayon ang blooming ni Ate Jerika kesa sa kadalasan nating nakikita.Wika ko  kay Athena.

Pansin ko na Yan nung last month pa.Saad nito sa akin.

What you you mean last month pa?Tanong ko sa kanya.

Haysssttt oo nga pala.Di mo Pala alam ano.Wika nito sakin.

Ang alinTanong ko rito.

Kaya  mas blooming ngayon si Ate Jerika because she's preggy.Bulong nito na ikinagulat ko.

Napalakas ang akin boses sa aking narinig.O to the M to the G this is real ba?Buntis si Ate Jerika.Turan niya sa kanyang sarili.Napagingin rin ako sa aking paligid.Nakita ko ang aking mga kaibigan na nakatingin sa akin.Pinanlakihan nito na kahit singkit kanyang .

Alam na ba nila tita iyon?Or baka guni guni lamang iyon.Pabulong kong turan sa akin sarili.

Pero matanong nga si Athena about rito.

Lumapit ako kay Athena upang tanungin ito tunggol Kay ate Jerika.Kung bakit ang pansin ko rito ay mas Lalo itong gumanda.

Beh.Kalabit ko kay Athena.

Ano Yun.Wika nito sa akin.

Beh tanong ko lang.Buntis ba si ate Jerika?Tanong ko rito.

Shhhh.Wag kang maingay.Tanging tugon nito sa akin sabay tungo bilang sagot.

So totoo nga na Buntis si Ate Jerika.May gosh.So ito ung  unang pagkakataon na magkakaroon ng pamangkin sila Tisoy.Unbelievable.Same year nagkaroon nang sariling pamilya ang kuya nila Alden at ang kuya Nico ko.But wait.

Alam ko Maine ang itatanong mo.Kung alam nila mommy ang tunggol doon.Di pa namin pinapaalam sa kanila.Alam na nila kuya Rocco ang tungkol roon but sila mom ay hahanap pa raw sila nang tiyempo para sabihin iyon.We can respect their desicion already.Mahaba haba nitong pahayag sa akin. So alam pala na nilang mag kapatid.Naiintindihan ko naman din si Ate Jerika.

Fast Forward

8:00 PMIn The Evening

Nagtungo sila sa may movie room kung saan sila madalas manood ng mga movies.Doon na rin nilang naisipan na kumain habang nanonood ng movie katulad nang kanilang kinagawian.Naroon din ang magulang nila Alden upang makisaya.

Nakapag half bath na silang lahat at nakapagpalit na sila ng kanilang terno padjamas.Nasanay na rin si Maine na laging katabi niya si Alden kaya kahit anong gawin niya ay lagi siyang pinag kakaisahan nang kanya  mga kaibigan na pagtabihin sila nang upuan.

Guys Anong gusto ninyong panoorin?Tanong ni Athena sa kanila.

Yun na lang Strangers  Things.Wika nilang lahat.

Sinunod naman nang dalaga ang sinabi nilang lahat.Naging tahimik sila sa kanilang pinapanood ngayon kumpara sa mga nauna nilang mga pinapanood na movies.

Fast Forward

3 AM In The Morning

Mommy Rio's P.O.V

Alas tres na nang madaling araw na pala.Ngayon ko lang napansin ang oras.Kakatapos lang namin sa Chapter 10 nang stranges things season one.

Mga anak.Mamaya na ulit iyan.Matulog na tayo.Wika ko sa kanila.

Agad naman nag sisunuran ang mga ito sa akin.Napansin kong nakatulog na pala si Angel sa mga bisig nang kanyang kuya Rocco.Akma Kong lilinisin ang mga kalat sa lamesita nang mag salita si Tyron na sila na raw ang mag lilinis room.
Pinaubaya ko na sa kanila ang Gawain na iyon.

After A Minutes ay malinis na ang silid kung saan kami nanonood nang movie at pagkatapos nun ay kanya kanya na kaming punta sa aming mga kwarto.Kasama ni Athena sila Maine at Gabbi.Pati sila Paolo at Tyron sa kwarto ni Athena .

At ang iba naman ay nag tungo na sa extra room namin.

I'M STILL TO LOVE AGAINWhere stories live. Discover now